อาหารชั้นสูง


(ยอดตาลท่อนเบ้อเร่อ คงแกงได้หลายหม้อ)

เรื่องอาหารชั้นสูง ก็คงเกี่ยวกับของสูงนั่นแหละครับ

ช่วงที่ไปอินเดียตอนใต้

ไปอึ้งกิมกี่ต้นตาล ต้นมะขาม ต้นโพธิ์ หรือไม้อื่นๆ

ที่ปลูกไว้ริมถนนล้วนเก่าแก่ใหญ่โตหลายคนโอบ

ต้นตาลนั้นสูงลิบลิ่ว สูงจริงๆ สูงกว่าต้นที่สูงในบ้านเราสัก2เท่าได้

ต้นตาลสารพัดประโยชน์จริงนะครับไล่ไปตั้งแต่ใบ ลำต้น จั่น น้ำตาล น้ำเมา ลูกอ่อน ลูกสุกทำเครื่องเรือน ก้านตาลเอมาทำเก้าอี้โยก ท่อนใหญ่โคนต้นเจาะทำเรืออีโป่ง ท่อนกลางเจาะทำกล่องเลี้ยงผึ้งโพรง ทำกระถางปลูกต้นไม้ วันนี้เจ้าลูกน้องแบกยอดตาลมาให้ท่อนเบ้อเร่อ บอกว่าแกงกินอร่อยไม่แพ้ยอดมะพร้าว ก็คงจะลองดูนะครับ อร่อยยังไงจะเอามาเล่า เรื่องอย่างนี้ชาวบ้านเขารู้ดีกว่าเรา ผมก็ไม่เคยแกงยอดตาล แต่อะไรใหม่ๆไม่เคยแค่คิดก็สนุกแล้วละครับ ถ้าท่านใดสันทัดกรณีเรื่องแกงยอดมะพร้าวยอดตาลก็แนะนำด้วยนะครับ ยอดตาลแต่ละท่อนนั้นแกงกินได้หลายมื้อ ถ้าใส่ตู้เย็นไว้เหมือนที่ภัตคารเขาทำกันก็จะเก็บไว้ได้เป็นสัปดาห์ แถมยังช่วงนี้ยังจะสั่งให้ส่งมาได้อีกถ้าอร่อยติดใจ

ทั้งๆที่หมอสั่งให้ลดน้ำหนักนี่นะ ผมก็เอาแต่มองหาเมนูเด็ด บางทีมันก็มาเองเหมือนฟ้าประทาน อย่างเรื่องยอดตาลเป็นต้น ผมเคยกินแกงยอดมะพร้าว ยำยอดมะพร้าวก็อร่อยดี เรื่องหาวิธีกินยอดมะพร้าวนี่ต้องยกให้คนใต้ เพราะอยู่กับมะพร้าวมาแต่อ้อนแต่ออก นอกจากยอดมะพร้าวแล้ว ทางปักษ์ใต้ยังมีเมนูเด็ด “เหม็งมะพร้าว” ไม่ทราบว่าชาวเรามีใครเคยชิมไหมครับ คุณ”ละอองเล” ชาวเกาะพะงัน อธิบายว่า เหม็งมะพร้าวก็คือกะลามะพร้าวที่ยังอ่อน (แล้วก็ยังอยู่ในผลของมันด้วย) กะลามะพร้าวอ่อนเอามาแกงมายำจะกุ๊บๆกรอบเหมือนกระดูกสุกรอ่อน เรื่องนี้ถ้าอยากจะลองก็คงหามะพร้าวอ่อนๆได้ไม่ยากนัก ลองดูนะครับ

เมื่อมีคนนิยมมากขึ้น ชาวสวนก็เพาะมะพร้าวเพื่อเอายอดมาทำอาหาร เป็นการส่งเสริมอาชีพชาวสวนได้อีกทางหนึ่ง แต่ยอดตาลนั้นยังไม่มีใครเพาะ คงจะเป็นเพราะใช้เวลานานกว่ามะพร้าวมากนั่นเอง ดังนั้นเมนูยอดตาลจึงพิเศษจริงๆ ไม่มีการโค่นต้นตาล ก็ไม่มีโอกาสได้ลิ้มรสยอดตาลหรอกนะครับ บ่ายนี้จะลองเอามาแกงใส่ไก่บ้าน ใส่เครื่องแกงแบบแกงป่าทั่วไป ก่อนยกลงเด็ดยอดแมงลักใส่สักขยุ้มหนึ่ง..เอาสะเต๊กมาแลกทั้งร้านก็ไม่ยอม หรอก อิ อิ..

ช่วงนี้ออกไปซื้อไม้ใบ,กล้วยไม้มาปลูก แต่ละต้นแพงเหลือเกิน โดยเฉพาะพันธุ์ไม้แปลกๆที่มาจากต่างประเทศ มาสะดุดใจเรื่องการตั้งชื่อ โห! ตั้งมาแต่ละชื่อนั้นพิลึกพิลั่นนัก “รวยไม่เลิก” ยังงี้ น่าจะชื่อ “รวยให้เข็ด” หรือ “รวยไม่รู้เรื่อง” ทุกต้นเกี่ยข้องกับความร่ำรวยมหาศาลทั้งนั้น นับเป็นกลยุทธการตลาด ที่รู้ใจคนอยากรวย ต่างซื้อหาไปปลูก ก็ยังดีกว่าซื้อหวยใช่ไหมละครับ จะถูกจะแพงอย่างน้อยก็มีต้นไม้ไว้ชมให้ชื่นใจ เอ๊ะ..หรือชาวเฮจะจัดมหกรรมปลูกกล้วยไม้ ไม้ใบที่สวนป่า จะได้ตั้งตารอ อิ อิ ..

ผมมีกระถางต้นตาลรอปลูกประมาณ 200 ท่อน

ท่านใดจะสงเคราะห์พันธุ์ไม้ใบ กล้วยไม้ หรือบัวชนิดแปลกๆ

ก็เชิญบริจาคได้นะครับ ไม่ต้องเกรงใจ หรือลังเลใจ อิ อิ

ตอตาลบางท่อนจะเจาะแล้วเอาท่อปูนใส่

แล้วเอาบัวก้านแข็งมาปลูกให้ชูช่อ

ด้านล้างจะติดล้อเลื่อนไว้

สามารถที่จะเขยื้อนไปตั้งชื่นชมใกล้ๆตรงไหนก็ได้

เอาไว้ทำเสร็จแล้วจะเอามาโชว์นะครับ

หมายเลขบันทึก: 326800เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ที่บ้านไร่เอายอดตาลมาต้มเปรอหัวตาล
  • ใส่กะปิด้วยครับ
  • เจอเมนูนี้ครับ
  • เป็นอาหารคาวประเภทแกงส้ม นำหัวตาลอ่อนมาปอกเปลือกจนเหลือแต่ที่ อ่อนๆ ฝานเป็นชิ้นบางๆ แช่น้ำที่ละลายมะขามเปียก เพื่อไม่ให้ดำ เตรียมเครื่องแกงส้มประกอบด้วย ตะไคร้ หอม กระชาย พริกแดง ถั่วเขียวเอาเปลือกออกบดละเอียด เกลือ โขลกให้ละเอียด แล้วเทใส่หม้อน้ำต้มเดือด ใส่หัวตาล ปลาย่างฉีกเป็นชิ้นๆ ชะอม น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะขามเปียกคั้น ชิมรสตามชอบ
  • จากที่นี่
  • แต่ที่บ้านชอบแกงหัวตาลครับ

ขอบใจมากรูปหล่อ

ข้อมูลมาทันการพอดี

วันนี้จะลองแกงตาลตามที่แนะนำ จะผัดยอดตาล และยำยอดตาล

วันหลังจะลองแกงหัวตาล

น่าสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมสืบเนื่องจากต้นตาลของชาวเพชรบุรีมาก

อยากจะขนพวกที่ทำลายตาลไปดูต้นตาลเมืองเพชรฯ

แคว๊กๆ

ว้าว! ประโยชน์ทั้งนั้นเลย ยอดก็อร่อย แถมต้นใช้เป็นกระถางต้นไม้อีก แจ่มจริง ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท