มกราคม : ฟ้ามุ่ย


ความที่เป็นคนชอบกล้วยไม้ เลยสะสมกล้วยไม้ป่าไว้ที่บ้านหลายชนิด  เลี้ยงมาอยู่หลายปีก็สังเกตว่าเรามีดอกกล้วยไม้ป่าให้ชื่นชมตลอดทั้งปีเหมือนกัน แต่มากบ้างน้อยบ้างตามฤดูกาล  มีหลาย ๆ คนที่บอกว่าไม่ชอบกล้วยไม้ป่า เพราะปีหนึ่งได้ดูดอกเพียงครั้งเดียว  แต่ถ้ามีหลายชนิดหมุนเวียนให้ดูทั้งปี อาจเปลี่ยนใจก็ได้ เริ่มต้นเดือนมกราคมที่ได้ชื่นชมกล้วยไม้ 2-3 ชนิดแล้ว ขอแบ่งปันความงามของกล้วยไม้ป่าให้ได้ชมกันค่ะ  ขอเริ่มที่ฟ้ามุ่ยก่อนนะคะ  มีอยู่ 3 ต้น ต้นนี้ออกดอกล่าสุดต้นเดือนมกราคม  ต้นอื่น ๆ  ออกดอกตั้งแต่ธันวาคมแล้วค่ะ

ชื่อทางวิทยาศาสตร์             Vanda coerulea Griff.

ชื่อไทย                                   ฟ้ามุ่ย

ลักษณะ                                 ลำต้นตั้งตรง ลำต้นกลมแข็ง ยาว 8-20 ซม.  ปลายใบป้านและหยักตื้น ๆ 2-3 หยักออกดอกเป็นช่อตั้งที่ซอกใบ  ช่อดอกโปร่ง  ยาว 20-30  ซม.  กลีบดอกค่อนข้างกลมขนาดใหญ่  โคนคอดเล็ก กลีบสีฟ้า หรือสีฟ้าอมม่วง  มีลายเป็นตาราง ซึ่งจะมีลักษณะเข้มกว่าสีพื้น  กลีบปากมีขนาดเล็ก  สีเข้มกว่ากลีบอื่น ๆ    ขนาดดอก 4-5  ซม 

ฤดูออกดอก                           ช่วงเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม

หมายเลขบันทึก: 326798เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สีสวยจังเลยครับ
  • ไม่มีกล้วยไม้
  • เอาอย่างอื่นได้ไหม
  • ให้ทายว่าดอกอะไรครับ
  • ดอกนี้ครับ

กล้วยไม้สวยมากค่ะ มีเยอะเหมือนกัน แสดงว่าไม่ค่อยชอบเท่าไร ถึงแม้จะเป็นประเภทกล้วยไม้สามัญประจำบ้านแต่ก็สวยมากทั้งแวนด้า หวาย และน้องแคท ภาพล่างน่าจะดอกถั่วอะไรสักอย่าง ขอเฉลยเลยดีกว่าค่ะ ต่อไปจะได้สังเกตดอกไม้ชนิดอื่น ๆ บ้าง

ชอบกล้วยไม้มาก แต่มีปัญหาการเลี้ยงฟ้ามุ่ยค่ะ คือได้ไม้ดิบมา 3 ต้น ตอนนี้ตายไป 1 แล้ว ไม่รู้สาเหตุ ตอนได้มาเอามาติดตอไม้วางไว้ใต้ต้นไม้ร่มตลอดวัน ให้ปุ๋ยบำรุงรากอาทิตย์ละ 2 ครั้ง (ผสมบางๆ) ต้นจะค่อยๆเหลือง ใบในหลุดก่อนแล้วตายโดยรากยังไม่แทงออกมาเลย ตอนนี้เหลือแค่ 2 ต้น จะทำไงดี รากยังไม่ออกเลย แต่ใบยังเขียวอยู่ หรือเราต้องใส่กระถางแล้วใส่อิฐ+กาบมะพร้าว+ถ่าน ฟ้ามุ่ยจึงจะชอบคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท