เมือผมปั่นจักรยานคันเดิม


เอารูปที่ได้จากไปปั่นจักรยานมาฝาก

จักรยานกับผมเป็นของอยากๆกลัวๆ ครับ ที่ว่าอยากเพราะผมชอบปั่นจักรยาน ถ้าออกกำลังกายนี้ปั่นจักรยานนี้แหละที่ผมถนันที่สุดด อย่างอื่นลองมาแล้วทุกอย่างไม่เคยสำเร็จหรือไม่เคยยืนยาวนานเหมือนปั่นจักรยาน

ที่ว่ากลัว เพราะผมต้องหยุดงานยาวเพราะปั่นจักรยาน

วันก่อนเจอหมออนันตชัยที่มัสยิดอัลหะรอมัยน์ หมอบอกให้ผมออกกำลังกายด้วย ผมก็บอกหมอว่า ผมขอปั่นจักรยาน หมอว่าดีๆ และผมก็ได้พยายามเดินบ้างแล้ว บางครั้งเจ็บหัวเข่ามากเลย ส่วนวิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่พอมาลองปั่นจักรยานดู ก็รู้สึกดีไม่เจ็บปวดอะไร เลยตัดสินใจซ่อมคันที่ทำให้ผมต้องเละ

วันนี้เป็นวันที่สามแล้วที่ผมไปรับจักรยานมาจากร้านซ่อมจักรยาน ผมซ่อมแบบไม่ขออุปกรณ์ดีเท่าไร ขอแบบให้ปั่นได้ ก็หมดไปประมาณสองพันบาท

เป็นธรรมเนียมของการปั่นจักรยานของผม จะเอากล้องติดตัวด้วย เจออะไรที่ไหนผมก็จะถ่ายเพื่อเป็นที่ระลึก หรือ เพื่อมองดูภาพสวยๆที่ได้ผ่านมา

วันนี้ก็เช่นกัน ผมพากล้องติดตัวไปด้วย แต่เป็นโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องติดอยู่ มันก็สะดวกมากยิ่งขึ้น

ปั่นย้อนไปยังถนนสี่เลนหน้าหมู่บ้าน ท่านอดีตรองนายกวันนอร์ เมื่อท่านดูอาการของผม ถามอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ท่านก็กล่าวว่า ถนนหน้าบ้านสี่เลนแล้วทำไมยังโดนรถชนอีก  ผมก็บอกกับท่านนว่า ผมถูกรถชนเลยหมู่บ้านไปนิดหน่อย ซึ่งออกจากถนนนสี่เลนแล้ว

ตรงปากทางเข้าหมู่บ้านเลือบไปเห็นป้ายที่ อบต. ติดไว้ ก็แปลกดี ถามนายกเหมือนกันว่า ทำไมปากซอยหน้าบ้านผมไม่ติดป้ายด้วย คนหลงเยอะมาก ท่านนายกก็ตอบว่ามี ยังไม่ได้ติด แต่นี่ผ่านไปหลายเดือนแล้วยังไม่เห็นมาติดเลย... คงไม่มีแน่

 

บ้านผมต้องเข้าซอยลึกไปอีก ทั้งคนคุ้นเคยและไม่เคยหลงบ่อยมาก


จะเข้าไปบ้านผม ต้องเข้าด้วยใจครับ ไม่งั้นจะหลง บางคนถามผมว่าทำไมซอยมืดมาก ผมก็ตอบแบบกึ่งจริงกึ่งเล่นว่า อยากให้เขามาดูความยิ่งใหญ่ข้างใน พอเข้าไปแล้วจะเจอสิ่งที่ไม่คาดฝันน่าอยู่มาก... อิอิอิ

พอเข้าไปประมาณ 200 เมตร ก็เจอบ้านผมครับ

 
บ้านผมหลังสีเปลือกไม้ครับ เป็นบ้านโบราณปลูกมาเกือบ 50 ปีแล้ว

ผมปั่นจักรยานกลับมาจากปากซอยเข้าหมู่บ้าน ระหว่างทางเห็นด้วงอาทิตย์กำลังจะพ้นยอดไม้ เลยหยุดเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก


ผมจะถ่ายผมอยู่กับจักรยานไม่ได้ เพราะผมไปคนเดียว จักรยานขันนี้เละเฉพาะตะเกียบหน้า ส่วนผมขาเละสองข้างเลย

เมื่อกลางปีที่แล้วบ้านผมมีเลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ งานแรกที่ผู้ใหญ่บ้านเขาทำคือ ทำรั้วบ้านริมถนน..  ว่ากันว่าเป็นนโยบายของนายอำเภอ ผมก็งงๆ


รั้วหน้าบ้าน แต่หลังบ้านยังทะลุเหมือนเดิม ... นึกถึงนิทานอาหรับที่ชื่อว่า อะบูนะวัส ทันที่ เพราะบ้านเขามีแต่ประตูรั้ว ไม่มีรั้ว

ตอนที่เขาทำรั้วผมเห็นบ้านหลังหนึ่งไม่เหมือนเพื่อน ก็สงสัยเล่น วันนี้เลยได้คำตอบครับ

เขาทำรั้วกินได้

แบบนี้น่าสนับสนุนมาก และมีพืชผักอื่นๆอีกหลายชนิดที่สามารถปลูกแบบนี้ได้

เมื่อวานปั่นผ่านบ้านอดีตนายก อบต. สมัยนี้ท่านสอบตก เลยทำให้มีเวลาว่างมากหน่อย เช้าๆเล่นกับงานอดิเรกที่ท่านชอบ ผมก็ลงจอดคุยกับท่าน ท่านเลี้ยงปลาทับทิม พอปลาโตได้ขนาดขายได้ก็จะไปขายเองที่ตลาดนัด บางคนรู้ว่าเขามีปลาก็จะมาซือเองที่บ้าน


บ่อปลา ผมเห็นดอกบัวสวยๆก็ถ่ายด้วย

เมื่อวันศุกร์ เป็นวันหยุดของลูกๆ ผมก้ชวนลูกปั่นขึ้นเขา เขาที่ขึ้นไปไม่ไกลจากบ้านเท่าไร เป็นส่วนยางเล็กๆที่ผมจ้างให้ชาวบ้านปลูกยางพารา สองปีแล้วที่ไม่ได้ขึ้นไปดู วันนี้เดินได้ ปั่นจักรยานได้เลยขึ้นไปดูหน่อย


ข้างๆ สวน ทาง รพช.มาทำฝายน้ำล้น


แต่ตอนนี้รู้สึกว่าทรายจะทับถมเต็มหมดแล้ว คงต้องรอทางการมาขุดลอกอีกครั้ง

พอถึงเห็นชายหนุ่มกำลังถือปืนอยู่ ไม่ตกใจอะไรหรอกครับ เพราะผมมั่นใจว่า ที่นี้คงไม่มีกลุ่มอะไรที่เขาพูดกัน คงเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ คนหนึ่ง

 
ใช่..เขาคือผู้ก่อการตัวจริง ก่อการยิงปลาเพื่อไปทำเป็นอาหาร

 
จะไปยังสวนยางต้องขางลำธาร ลูกชายคนรอง(ท่านชายน้อย) กำลังข้ามอยู่
ลูกชายผมคนนี้เพื่อนๆเขาจะเรียกว่าท่านชายน้อย


น้องชายก็ลุยข้ามตามพี่ชาย

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 326636เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อัสลามมุอาลัยกุมฯ

ยินดีและดีใจด้วยนะคะ สุขภาพแข็งแรงดีแล้ว

มีความสุขมากๆนะคะ

ขออัลเลาะฮ์ทรงคุ้มครองค่ะ

วะอะลัยกุมุสสาลาม

ขอบคุณครู

P
ที่ดุอา และเช่นกันครับ ขอให้ครูมีสุขและประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้
และขอให้อัลลอฮฺคุ้มครองตลอดการทำงานเช่นกันครับ

สลามค่ะ...อาจารย์

บรรยากาศที่บ้านอาจารย์ดีมากๆ เลย

ไงก็อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

ครับ

P
ผมก็ว่างั้นเหมือนกัน บรรยากาศดีมากๆ
แต่โดยความจริงแล้ว ความสุข ความสบาย อยู่ที่ความพอใจของเรา  

อัลฮัมดุลิลละฮฺเห็นอาจารย์มีสุขภาพร่างกายดีขึ้นอย่างน่ายินดีครับ

เล่าเรื่องได้ละเอียดเห็นภาพมากครับ เห็นภาพบ้านอาจารย์แล้วนึกได้ว่าเคยไปแค่ครั้งเดียวเองครับตอนไปเยี่ยมอาจารย์วันนั้นมีโอกาสอินาอัลลอฮฺคงได้เข้าไปอีกครับ (ไปสอนแทบทุกอาทิตย์แต่ติดภารกิจไม่ได้ไปเยี่ยมซะที)

ความจริงปลัด อบต.บาโงยซิแน ที่นั่นก็เพื่อนร่วมรุ่นกับผมเองครับสนิทกันมาก

ทราบว่าหนังสือที่อาจารย์เขียนมีคนต้องการมากผมคิดไว้แล้วตอนที่ได้อ่านว่าหนังสือเหล่านั้นมันมีประโยชน์จริงๆ ยินดีด้วยนะครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ยินดีด้วยครับ นึกว่า ค่าซ่อมจักรยานท่านจะขึ้นหลักหมื่น ฮิฮิ

อัสสาลามูอาลัยกุม

อยากมีบรรยากาศบ้านอาจารญืมาไว้ที่บ้านจังคะ ธรรมชาติที่แท้จริง

อาจารย์สบายดีนะค่ะ ดูแลตัวเองด้วยค่ะ

ขอบคุณมากครับ

P

เมื่อมีคนมาถามถึงหนังสือเยอะ ผมก็เลยจำเป็นต้องนำขึ้นมา edit เพื่อส่งโรงพิมพ์จริงๆ

ผมตั้งค่าซ่อมที่ 6000 บาทครับ อ.

P
ซ่อมแค่ 2000 บาท เหมือนเดิมเลย ส่วนตัวผมซ่อมไป 200000 บาท ไม่รู้จะปั่นจักรยานได้แค่ไหน

ว่างๆ ไปเยี่ยมที่บ้านได้ครับ ถ้าอยากเจอของจริง

30
ฟิรฮานาน

 

เมื่อวานไปถ่ายรูปยังดีอยู่ เช้านี้ขับรถผ่านมาทำงาน หายไปแล้วลูกหนึ่ง คงเปลี่ยนสภาพเป็นอาหารเรียบร้อยแล้ว

  • สลามครับ
  • เมื่ออุตาซปั่นจักยานคันเดิมได้ ก็แสดงว่าร่างกายเป็นปกติแล้ว
  • ยินดีด้วยครับ
  • ดีใจค่ะ ที่เห็น บาบอกลับมาปั่นจักรยานอีกครั้ง
  • อีกไม่นานคงได้กลับไปปั่นรอบเมืองเหมือนเดิม
  • ผ่านหน้าบ้านก็ทักทายด้วยเน้อ..
  • สู้ ๆ

                            JasmiN

ขอบคุณมากครับ

P
คิดว่าคงยากที่จะปั่นรอบเมืองเหมือนเมื่อก่อน
แต่ถ้าปั่นผ่านบ้าน Jasmin จะขอแวะทานน้ำเย็นแน่

อัสสลามมุอะลัยกุม ครับ อาจารย์ อิบรอฮีม

เป็นไงบ้างครับ สบายดีนะ คับ บรรยาการที่บ้านอาจารย์สวยดีนะคับ อัลฮัมดุลิลลาฮ ที่กรุงเทพไม่มีเเบบนี้

ผมเคยเรียน กุ้ลลียะฮฺ ยะลา ที่โสร่ง แล้วได้เคยเรียนวิชาจิตวิทยากับอาจารย์ด้วย แต่อาจารย์คงจำผมไม่ได้หรอก ครับ เพราะ ลูกศิษย์อาจารย์ เยอะมาก และหลายต่อหลายรุ่น ตอนนี้ผมเรียนจบ และกลับมาอยู่บ้านที่กรุงเทพแล้วละคับ

ยังไงก้ ขอให้อาจารย์มีสุขภาพดี และถ่ายทอดวิชาความรุ้ให้ลูกศิษย์ไปอีกหลายๆรุ่นนะคับ

วัสสสลาม

วะอะลัยกุมุสสาลามครับ mujahid

ดีใจที่ศิษย์มาทักทาย

ตอนนี้เป็นไงบ้างครับ สบายดีนะครับ ทั้งการงานและความเป็นอยู่

สมัยก่อนผมสอนเกือบทุกคน แต่ตอนนี้นอกจากผมทำไหวแล้ว บางสาขาวิชาไม่มีจิตวิทยาให้เรียนด้วย

ทุกวันนี้กำลังสนุกกับ น.ศ.เอกภาษามลายยูกับวิทยาศาสตร์ ที่เลือกลงทะเบียนกับผม แต่ผมสอนได้เฉพาะกลุ่มมุสลิมะฮฺ ส่วนมุสลิมีนไม่ไหวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท