พลังงานแสงอาทิตย์


พลังงานทดแทน แสงอาทิตย์ เสียหายมาก

        ครับ  เสียหายมาก ติดตั้งทั่วประเทศ แต่ขาดระบบการดูแลบำรุงรักษา ผมไม่รู้ว่ามีระเบียบอย่างไร ในพื้นที่ติดตั้ง  แต่แผงโซล่าเซลล์จะถูกนำมาทำป้ายชื่อเข้าหมู่บ้าน ปัญหาเรื่องการดูแลรักษาแผง เป็นปัญหาใหญ่ ของทุกๆที่

           ------------------------------------------------------------

        ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานที่มีแผงมาติดตั้ง ไม่รู้การบำรุงรักษา การซ่อมแซมแก้ไขเบื้องต้น  ถามถึงคู่มือในการบำรุงรักษามีหรือไม่ บอกว่า

1.มี แต่หาไม่เจอแล้ว

2.ที่หาเจอ ก็ไม่มีการทำการดูแล ตามระเบียบที่กำหนดไว้   (แม้แต่การเช็ดถูที่หน้าแผง ก็ยังไม่การทำกัน  ถามหาเครื่องมือที่ใช้ในการเช็ดถู ไม่มีซักที่เดียว)

      ปรากฎว่า ในโครงการรัฐบาลที่แล้ว  ที่ให้แผง ทุกๆบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง ปรากฎว่า บางที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ปล่อยทิ้งขว้าง บ้างหมู่บ้าน นำมาทำป้ายเข้าหมู่บ้าน หรือป้ายบอกทาง  ที่จริงมีกฎให้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทำการเก็บค่าบำรุงรักษาได้ แต่การปล่อยทิ้ง เทคโนโลยีพลังงานทดแทนแบบนี้ เสียหายต่อประเทศ เป็นพันล้าน  เพราะแผงโซล่าเซลล์ วัตต์ละ  180 - 220 บาท แผงหนึ่งที่ติด  1 บ้าน มูลค่า  20,000 บาท ขึ้นไป (ให้บ้านละ  120 วัตตื) จริงอยู่มันเป็นงบประมาณ ของชาติ  แต่มันคือเงินภาษีของเราทุกๆคนที่รัฐนำไปจัดการในด้านนี้

        ก็น่าเสียดายมาก  เพราะผมเอง มีความชำนาญในด้านนี้ เนื่องจากสอนวิชานี้ โดยตรงอยู่  และเป็นเมนของ หน่วยงานผม ที่ รร.ศูนย์ฝึกวิชาชีพระยะสั้น แผนกพลังงานทดแทน  ทราบดีว่า แผงพวกนี้ อายุงาน 20 ปี - 25 ปี  แค่เพียงทำความสะอาด และหมั่นดูแลรักษาแบตตารี่ ให้ได้ตามเวลาที่กำหนด ก็สามารถใช้แผงได้ อย่างคุ้มค่า

        ความสูญเสียของชาติที่จุดนี้ เป็น 100 เป็น  1000 ล้าน (1000,000,000 บาท)

เพราะปัญหา ดังกล่าวไม่ได้จบแค่ที่ผมกล่าว แม้แต่ในหน่วยงานอื่นๆ ของป่าไม้ ทั่วประเทศ  ในกระทรวงอื่นๆ ก็เช่นกัน หรือในโครงการพระราชดำริ ก็เกิดปัญหา ดังกล่าว เช่นกัน  โดยเฉพาะการสูบน้ำที่ใช้โซล่าเซลล์  ที่เป็นแฟชั่น ยอดนิยมของการตั้งงบทำกันในท้องถิ่น และ ชุดหนึ่งๆ ก็หลัก หลายๆแสน ขึ้นไป (ไทยเข็มแข็ง นี่ก็คงมีอีกเยอะ ที่แต่ละพื้นที่ตั้งโครงการแบบนี้ ก็หมดอีก หลายสิบล้าน หรือ จะเป็นหลักร้อยล้าน น่าเสียดายจัง) แค่รักษากฎเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ หรือมีหน่วยที่ต้องตรวจสอบในด้านนี้ เป็นระยะเวลา กับทุกพื้นที่ ผมว่าน่าจะช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ เป็นปัญหานะครับ พี่น้อง !!!

 

 

ภาพการไปอบรมให้ อบต ต่างๆที่มาเรียนที่ อบต หนองโสน  เช่น อบต หนองหญ้าปล้อง ที่ในพื้นที่ตนเอง ในหมู่บ้านบริวารมีใช้โซล่าเซลล์  แต่ปัญหาเจอแบบเดียวกัน

อบต.ใดที่ต้องการความรู้ในเรื่องนี้ เพื่อนำความรู้ไปใช้ในชุมชนท่านก็แจ้งมานะครับ เราจะเข้าไปอบรมให้ โทรมาที่ 081-8241332 ครับ

หมายเลขบันทึก: 326573เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรื่องนี้น่าเห็นใจนะคะ เพราะยังไม่มีการใช้แพร่หลายมากจนมีช่างมาเปิดร้านซ่อม

เพราะไม่คุ้มทุน หน่วยงานที่แนะนำน่าจะรับผิดชอบในการที่เข้าไปแก้ไขปัญหา

แต่ในท้องถิ่นที่ห่างไกล มันน่าตื่นเต้นมาก จริงๆนะ

จิดาภา จำปาเงิน

http://gotoknow.org/blog/pharmacythayang

จุฑามาศ ทะแกล้วพันธุ์

http://gotoknow.org/blog/chuthamataui

ศรีรัตน์ สุดประเสริฐ

http://gotoknow.org/blog/kssrirat

ประวิทย์ สุดประเสริฐ

http://gotoknow.org/blog/trainingcenterthai

1. ให้นักศึกษานำเสนอบทคัดย่องานวิจัยที่สนใจโพสท์ลงใน blog

2. ให้นักศึกษาแวะไปโพสท์ข้อเสนอแนะใน blog ของเพื่อน

ถ้าไม่มีการบำรุงรักษาจะได้พังไวขึ้นจะได้ตั้งงบจัดซื้อใหม่

ท่านที่สนใจมีรอบเรียน โซล่าฟรี วันที่ 20 เดือน สิงหาคม 2553 นะครับ ท่านที่สนใจ ลงทะเบียนที่ 02-8943133-35 มีอาหารการกิน+กาแฟ พร้อม นะครับ

ช่วงนี้ผมจัดการอบรมออกเป็น 3 แบบ ครับ คือแบบ 1 วัน ฟรี สำหรับท่านที่มีพื้นบ้างแล้วทางไฟฟ้า มาเรียน 1 วัน พอ แบบที่สอง ท่านที่ต้องการเจาะเป็นเรื่องไป เช่นการออกแบบ การคำนวนแผง การคำนวณแบตเตอรี และอื่นๆ 2 วัน ค่าอบรม 5000 บาท จบไปแล้วทำได้ชัวร์ ไม่ผิด แถมประหยัด เพราะเช็คแผงมือสองได้ แบบที่ 3 คือ 3 วัน เจาะลึกไปเปิดร้าน มีเรียนทั้งกริด เรียนทั้งระบบปั๊มน้ำ และอื่นๆ ดูหลักสูตรที่ www.facebook.com/diamondsolar หรือ www.facebook.com/diamondsolarsiam

สำหรับ อบต ดูที่ https://www.facebook.com/groups/767728193273378 ครับ สอบถามเพิ่มที่ 02-8943133-35 ครับ

ศูนย์ฝึกวิชาชีพระยะสั้น

หนังสือ( คุ่มือ+วีซีดี สอน) การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ , หนังสือปั๊มนำ้พลังงานแสงอาทิตย์ ,หนังสือติตดั้งกริดไทร์อินเวอร์เตอร์ และหนังสืองานช่าง-งานอาชีพอื่น เพื่อนำไป สร้างงาน -สร้างอาชีพ  สนใจ ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/thaitrainingsiam

อัดแน่นด้วยเนื้อหามีคุณภาพ โดยเน้นให้ความรู้ทางด้านงานปฏิบัติ แนะนำเทคนิคต่างๆด้วยข้อมูลเจาะลึก แต่ละงานอาชีพ ไม่ต้องมาลองผิด ลองถูก ...

ติิดต่อโทรศัพท์เบอร์ 02-894-5020 , 02-894-3134 , 081-407-6084

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท