เด็กหลอดแก้ว : วันของหนู หนู


เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า
        วันเสาร์ที่ 2  ของเดือนมกราคมทุกปี  จะเป็นวันที่เด็กๆมีความสุขมากวันหนึ่ง  ความรู้สึกนี้ฉันเคยมีและเคยผ่านมันมาเมื่อครั้งเด็กๆ  รู้สึกตื่นเต้นเมื่อใกล้ถึงวันเด็ก  ดีใจที่จะได้แสดงต่อหน้าเพื่อนๆ  ครู  และพ่อแม่ที่มาชม  ดีใจที่ได้แต่งตัวสวยๆ  ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นความรู้สึกดีๆทั้งสิ้น 
        สถานที่จัดงานส่วนใหญ่ก็จะเป็นที่โรงเรียน (ในสมัยนั้น)  และที่ธนาคารออมสินก็จะมีแจกของในวันนี้  ซึ่งฉันก็เคยไปเบียดเสียดและรอคอยของแจกเมื่อเรานำเงินไปฝากในวันนี้  และของที่แจกส่วนใหญ่จะเป็นกระปุกออมสิน  เมื่อได้มาก็นำเงินออมหยอดกระปุก  แล้วสิ้นปีก็นำไปฝากต่อ  หรือไม่ก็นำไปฝากในวันเด็กอีกจะได้ของขวัญในวันนั้น  เป็นเช่นนี้เรื่อยๆมา
        เมื่อถึงรุ่นลูก  จำได้ว่ากิจกรรมที่โรงเรียนเริ่มเปลี่ยนไป  อย่างเช่นวันพ่อ  วันแม่  ลูกๆจะทำการ์ดมาให้  พ่อ  แม่ไม่ต้องไปที่โรงเรียนเหมือนสมัยตัวเราที่เรียนอยู่  เห็นว่าเด็กบางคนที่ไม่มีพ่อแม่จะเป็นวันที่เค้าเสียใจมากที่สุดในวันนี้  (แต่เนื่องจากลูกเรียนที่ รร.เอกชน  คิดว่า พ่อแม่คงมากเกินไปเนื่องจากส่วนใหญ่  พ่อแม่อยู่กันพร้อมหน้า  รร.จึงไม่ได้จัดกิจกรรมนี้ให้ที่โรงเรียน)  ส่วนวันเด็กสมัยที่ฉันเป็นนักเรียน  โรงเรียนจะจัดกิจกรรมนี้ให้ในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมเลย  แต่ที่โรงเรียนของลูกๆ  จะจัดให้มีกิจกรรมวันเด็กในวันศุกร์  เพื่อที่วันเสาร์ผู้ปกครองจะได้พาเด็กๆไปร่วมกิจกรรมวันเด็กกับครอบครัว
        วันเด็กปีนี้  ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมกับลูกๆที่โรงเรียนเช่นทุกปี ที่โรงเรียนอนุบาลยุววิทยา  กิจกรรมจัดให้มีในครึ่งวันตอนเช้า  หลังจากนั้นผู้ปกครองเด็กนักเรียนโตๆ  ก็จะทยอยมารับตอนใกล้เที่ยง  หรือตอนเที่ยง...เนื่องจากปีนี้น้องแก้มและน้องเกมส์เป็นน้องเล็กสุด  ชั้นเตรียมอนุบาล  คุณแม่จึงต้องลางานเพื่อไปส่งและรอรับเด็กๆกลับบ้าน  ส่วนพี่ก้องอยู่ชั้นป.6 อีกไม่กี่เดือนก็ต้องออกจากโรงเรียนและอำลาเพื่อนๆ  วันเด็กปีนี้เลยขอไปร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆต่อในช่วงบ่ายแล้วเลยไปเรียนพิเศษต่อในตอนเย็นและนัดให้คุณแม่ไปรับกลับบ้าน
        วันนี้  วันที่ 8 มกราคม 2553  ท้องฟ้ามืดครึ้ม  ลุ้นกันว่าฝนจะตกหรือไม่  และต้องตื่นแต่เช้า 06.00 น. พยายามปลุกเด็กๆทีละคน  ตื่นมาแล้วก็งอแงต้องหลอกล่อกันหลายกระบวนท่า เพราะน้องแก้มงอแง  หลังอาบน้ำเสร็จบอกว่าคุณแม่จะแต่งตัวให้สวยๆ  ทาปากสวยๆ  พอบอกว่าทาปากสวยจึงค่อยยอม  และได้ทวนคำสั่งของคุณครูที่น้องแก้มนำมาบอกว่า  "คุณครูบอกว่าอย่าร้องไห้นะ  เดี๋ยวน้ำตาจะลบแป้งที่หน้าเดี๋ยวหน้าไม่สวย"  เด็กๆจึงได้ยอมทุกอย่าง  พาไปส่งที่โรงเรียน 07.30 น.เพื่อนๆน้องแก้มแต่งหน้ากันสวยทั้งนั้น  เมื่อคุณครูบอกว่าจะแต่งหน้าให้สวยๆ  จึงยอมให้คุณครูรับตัวไปแต่โดยดี
        ต้องบอกว่างานนี้  ผู้ปกครองอย่างน้อย 1:2 เลยงานนี้  ที่มารอชมและบันทึกการแสดงของลูกๆ  บางคนก็มีคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยายมาด้วย  หรือบางคนมาแทนคุณพ่อ  คุณแม่ก็มี  การแสดงได้เริ่มขึ้นหลังครูใหญ่  นางเจียมจิต  ยุววิทยา ได้กล่าวเปิดงาน  เป็นการแสดงของน้องเล็กสุดชั้นเตรียมอนุบาล  ต่อด้วย  อนุบาล 1-3  และขั้นด้วยเกมส์ต่างๆ  และ ต่อด้วยการแสดงของพี่ๆ  ตั้งแต่ ป.1-ป.6  ของขวัญบนเวทีมีไม่พอกับจำนวนนักเรียน  จึงต้องใช้วิธีจับฉลาก  ทีละระดับชั้น  จนถึงเที่ยง  โรงเรียนปล่อยให้นักเรียนกลับบ้านผู้ปกครองมารับกลับบ้าน  ระหว่างรอพี่ก้อง  น้องแก้มและน้องเกมส์ก็ได้สนุกสนานกับเพื่อนๆที่สนามเด็กเล่น  อย่างสนุกสนาน  หลบฝนที่ลงมาปรอยๆเป็นบางครั้ง
       มาชมการแสดงของเด็กหลอดแก้วกันนะคะ  น้องแก้ม  น้องเกมส์  และเพื่อนๆค่ะ   เนื่องจากน้องแก้มและน้องเกมส์ไม่ได้เต้นคู่กันอยู่คนละฝั่งของเวที  จึงจับภาพได้แต่น้องแก้มค่ะ  น้องเกมส์ไม่ว่าคุณแม่นะครับ  เพราะคุณแม่ไม่ทราบจริงๆว่าเด็กจะยืนตรงไหนบ้าง
 
 
 

(ซ้าย)  ของขวัญรอเด็กมารับ         (ขวา)  บรรยากาศก่อนงานเริ่ม  ท้องฟ้าดูครึ้มๆ

 

คุณครูขอเชคเรทติ้งก่อนค่ะ

 

พี่ๆ  พร้อมชมการแสดงของน้องแล้ว

 

เกมส์กับหยวนขณะกำลังจัดแถว

แก้มสู้ค่ะคุณแม่

   

น้องแก้มขอถ่ายรูปก่อนค่ะคุณครู 

  

(ซ้าย) การแสดงของ อ.1  (กลาง) การแสดง อ.2  (ขวา)  อ.3 กำลังรอขึ้นเวที

    
         การแสดงทุกระดับชั้นน่าดูทั้งนั้นเลยค่ะและน่ารัก  แต่คุณแม่รีบต้องกลับมาดูแลเด็กแฝดที่แสนจะซนตามวัยเสียก่อนเลยได้แต่ดูการแสดงของพี่ๆอยู่ห่างๆ  ไม่ได้บันทึกภาพไว้เลย  ได้แต่บันทึกการเล่นของเด็กๆ
 

     ขอเติมพลังหลังการแสดง

หมายเลขบันทึก: 326564เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • จองสองคนเลยครับ
  • หลานใครหว่า น่ารักมากๆๆ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง

งั้นฝากเลี้ยงด้วยเลยนะคะ  ตอนนี้ไม่มีพี่เลี้ยงแล้ว 555

มีความสุขมากๆนะคะอาจารย์

  • โพสต์ท่าเสียเต็มที่เลย จะเลอะไอตงไอติม ไม่สนล่ะ(ฮาๆๆ)
  • น่ารักมากๆ ทั้งน้องแก้มและน้องเกมส์ครับ

สวัสดีค่ะ

  • น้องซิลเวียเอาลูกโป่งมาฝากน้องทั้งสองค่ะ
  • น้องหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูจริงๆเลย..

ว้าว! สวย สีสัน สดใส วัยหวานมากเลยค่ะ เด็กๆคงมีความสุขมากๆน่ะค่ะ.. ที่โรงเรียนของครูบันเทิงแตกต่างจากโรงเรียนของน้องแก้มโดยสิ้นเชิงค่ะ โรงเรียนไม่มีสนามเด็กเล่น ไม่มีเวทีให้ขึ้นแสดง  จะมีก็กลางลานหน้าเสาธงค่ะ สีสันก็มีน่ะค่ะ แต่ล้วนแต่เป็นสีสันจากป่าไม้ หุบเขา  สภาพของโรงเรียนห้อมล้อมด้วยหุบเขาและลำธาร ฟังดูแล้วก็น่าอยู่ไปอีกแบบนึงใช่มั้ยค่ะ โรงเรียนถูกน้ำท่วมทุกปี พอน้ำลด ก็เหนื่อยแสนเหนื่อย ตอนนี้โชคเริ่มจะเข้าข้างแล้วล่ะค่ะ ทาง สพฐ. ได้จัดงบประมาณมาให้ 1 ล้านกว่าบาท สร้างถนนคอนกรีต 2 ข้างทาง สร้างรั้ว สร้างป้ายโรงเรียน ทำพื้นสนามใหม่ให้สูงกว่าระดับน้ำที่ท่วม และมีคูระบายน้ำรอบสนาม  โม้..มานานแล้ว เริ่มเบื่อรึยังค่ะ เอาไว้เสร็จเมื่อไหร่จะนำภาพดีๆมีฝากค่ะ..ปล.สุขสันต์วันเด็กน่ะค่ะ..หนูๆ

สวัสดีค่ะ  อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

สนุกกันเต็มที่เลยค่ะ  จะห้ามอย่างไรก็ไม่ฟัง  เลยต้องปล่อยให้ตามสบายแบบสุดๆเลยค่ะ  รองเท้า  ถุงเท้าไม่ยอมใส่อยากเดินเท้าเปล่า  เมื่อกลับถึงบ้านคงเหนื่อยกว่าปกติ ทำให้หลับเร็วเลย  เด็กๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  น้องซิลเวีย

เด็กๆชอบมากค่ะ  ลูกโป่ง  เป่ากันได้ทุกวันที่บ้าน  ต้องปล่อยให้เป่าเพื่อบริหารปอดค่ะ

ขอบคุณน้องซิลเวียมากนะคะ

 

สวัสดีค่ะ  คุณครูบันเทิง 

โรงเรียนคุณครูน่าอยู่จริงๆค่ะ  แต่ไม่อยากอยู่ตอนน้ำท่วมนี่แหละค่ะ

เอาใจช่วยให้โรงเรียนใหม่เสร็จเร็วๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ
 

น่ารักมากค่ะ

เหนื่อยจังเลยคุณพี่

อยากลาพักร้อนสักเดือนได้มั้ยเนี่ย

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายคนสวย แห่งโรงพยาบาลแก่งคอยค่ะ
  • เห็นกิจกรรมแล้วน่าสนุกจังเลย เด็ก ๆ ก็ช่างน่ารัก น่าชัง เฮ้อ...เห็นเด็ก ๆ แล้วนึกถึงเมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้วเราก็เคยเด็กนี่น่า  (5555)
  • มีความสุขมาก ๆ นะพี่

สวัสดีจ้า jaja

วันนี้เพลียมาก อยากพักผ่อนเช่นกาน

พักผ่อนเยอะๆนะจ๊ะ ร่างกายจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

สวัสดีค่ะ  น้องนกบุษรา

เด็กๆมีความสุขเสมอ  เค้ายังไร้เดียงสา  ยังไม่รู้จักว่าความทุกข์คืออะไร  การที่ยังไม่รู้อะไรเลยบางครั้งก็ดีเหมือนกันนะ

ช่วงนี้มีงานมาก  เลยไม่ค่อยได้ทักทายใครเลยค่ะ  ไม่ได้เปิดบล๊อกเลย

ขอบคุณนะคะ  ขอให้น้องนกมีความสุขมากๆเช่นกันค่ะ

สวัสดีครับ น้องน้ำชา

ขึ้นกทม.หนนี้ไปได้แค่ กทม. ไม่ได้ต่อไปไหน ต่อไหน เหมือนครั้งก่อน เพราะเจ้าภาระกิจ รีบกลับไปประชุมเรื่องที่ดิน

ของประเด็นที่ดินทำกินครับ

น้องบุษราบอกว่านึกถึง เมื่อสามสิบปีก่อน

ผมก็ย้อนนึกถึงสามสิบปีก่อน คูณสองด้วยครับ

สบายดีครับ

สวัสดีครับ...

เห็นภาพกิจกรรมวันเด้กที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน  ดูแล้วสดชื่น และมีความหวังกับการเติบโตของเด็กๆ เป็นที่สุด..วันเด็ก-เป็นวันแห่งความหวัง...

ชื่นชม, และเป็นกำลังใจให้ นะครับ

สวัสดีวันครูค่ะ  เด็กๆ ไปไหนกันเอ่ย..

 มาเที่ยวค่ายลูกเสือกันมั้ยค่ะ

วันเด็กทุกทุกปี ของภาควิชารังสีวิทยา เคยจัดงานวันปีใหม่ ที่ให้ลูกลูก หลานหลานมาทานอาหารร่วมกัน เวลาเปลี่ยนไป เงียบๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท