สิ่งที่เด็กต้องการ........ในวันเด็ก


สิ่งที่เด็กต้องการ........ในวันเด็ก

          

     วันเสาร์ที่ 9 มกราคม เป็นวันสำคัญสำหรับเด็ก เนื่องด้วยรัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันเด็กแห่งชาติ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้เยาวชนของชาติ ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของชาติต่อไป

กิจกรรมเล็กๆ ที่ไม่ได้รับความสำคัญในหน้าสื่อมากนัก การประชุมประธานสภานักเรียนแห่งประเทศไทย ที่เด็กเหล่านั้นมาเรียกร้องจากสังคม

มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ แต่ดูเหมือนประเด็นเรื่องการศึกษาเป็นสิ่งที่เด็กเรียกร้องมากที่สุด

เด็กเรียกร้องอยากได้ครูสอนหนังสือ ทำให้เห็นว่าครูยังขาดแคลนอีกมาก ในขณะที่กระศึกษาธิการ กำหนดให้ผู้ที่จะเป็นครูได้นั้นต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู

            แต่.....ท่านทราบหรือไม่ว่า....การขอใบอนุญาตวิชาชีพครู ขอยากเหมือนกับซื้อหวยแล้วอยากถูกรางวัลที่ ๑ ประสบการณ์ที่เคยไปกระทรวงฯได้เห็นครูหลายๆที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด แล้วพบกับปัญหาว่าขอใบประกอบวิชาชีพครูไม่ได้ เพราะเอกสารไม่ครบ หลายคนเดินมาหลายครั้งแล้ว ในขณะที่เจ้าหน้าที่เองก็ให้ความกระจ่างไม่ชัดเจน คนหนึ่งบอกว่าเอกสารที่เตรียมมาใช้ได้ แต่อีกคนบอกว่าไม่ตรงมาตรฐาน

            เจ้าหน้าที่แนะนำให้สอบในแต่ละมาตรฐาน แต่ท่านทราบไหมว่า ข้อสอบนั้นยากยิ่งกว่าสอบเข้ามหาวิทยาลัย มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นที่สอบผ่าน เสียทั้งค่าสมัครและค่าเดินทางไปสอบ ทางออกอีกทางคืออบรม แต่หาสถาบันที่เปิดอบรมได้ยากยิ่งกว่าหาท้องคำ เพราะบางสถาบันเปิดอบรมค่าสมัคร๒,๕๐๐ บาท ในแต่ละมาตรฐาน แต่ผู้สมัครไม่ครบ ต้องส่งเงินคืนเพียง๒,๔๐๐ บาท สถาบันได้ไป ๑๐๐ บาท แต่ละครั้งได้ไปกี่บาท

           กระทรวงศึกษาธิการทราบเรื่องนี้หรือไม่ แล้วเมื่อไรสิ่งที่เด็กเรียกร้องจะเกิดขึ้น ครูจะมีเพียงพอสำหรับเด็ก

       อีกเรื่องที่เด็กเรียกร้องจากกระทรวงศึกษาธิการ ครูมีเวลาทำงานขอตำแหน่งทางวิชาการ แต่สอนเด็กไม่รู้เรื่อง ไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ในกระทรวงทราบเรื่องนี้หรือไม่ ว่าครูนั้นเครียดเรื่องการทำผลงานทางวิชาการ จนไม่มีเวลาเตรียมการสอน สอนไปวันๆ ผลงานทางวิชาการที่ทำออกมานั้นมีการนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชาติได้หรือไม่

           แล้วทราบหรือไม่ว่าผลงานของครูที่ท่านชื่นชมว่าเป็นผลงานที่ดีเยี่ยมนั้น เจ้าของผลงานไม่ได้ทำเอง แล้วเมื่อไรเด็กไทยจะฉลาดเหมือนเมื่อก่อน

           ข้อเรียกร้องแบบนี้คงเกิดอีกครั้งในวันเด็กปีหน้า และในปีต่อๆไป.......

หมายเลขบันทึก: 326075เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชมทักทาย อ. ฤทธิชัย

กลับถึงบ้านที่เมืองเชียงรายรึยังละนี่...

สวัสดีครับ umi

ถึงเชียงรายแล้ว ก็ไปปฏิบัติธรรมกับพระนิสิต่อครับ

ขอบคุณมากที่มาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท