จากดอยปุย-สะเงาะ ปีที่ 2

สะเงาะ

ปีใหม่กับการเดินทางอีกครั้ง กับผู้คนที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคย 28 ชีวิต กับขุนเขาและการเดินทาง

ทริปเดินป่าสบายๆ ชิวๆ ที่คิดไว้ ทำไมพอไปถึงไม่ชิวแบบที่คิด พวกเราเดินทางจากกรุงเทพ จุดพบสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต รถตู้ 2 คัน 21 ชีวิต อีก 1 รออยู่ที่แม่ฮ่องสอน ทริปนี้รถติดมาก ๆ ถึงสิงห์บุรีตอนที่ 1 โอ้ววว พระจ้าเราทำได้ ตี 1 ตี 1

เดินทางถึงเมืองสามหมอกบ่ายสามกว่า ๆ อีกวัน แวะหอจอมคำ-จอมทอง

พะตี่พระอือมารอพวกเรานานแล้วจากที่นัดกับไว้ตอน 11 โมงเช้า  แต่เราไปถึงบ่ายสามกว่าๆ แถมแวะทานข้าว แล้วแพ็คข้าวเย็นให้กลุ่มลูกหาบ อีก 7 ชีวิต

หลังจากอิ่ม เปลี่ยนจากรถตู้ เป็นรถกะบะ 3 คัน ใครนั่งข้างหลังถือว่าซื้อหวยผิด ต้องอิ่มตลอดกัยการกินฝุ่นลูกรังสีแดง

จากแม่ฮ่องสอน ใช้เส้นทาง 108 ออกจากตัวเมืองมาทาง อ.แม่สะเรียง ประมาณ 5 กม. พบทางแยกสาย บ.แม่สะกึด - บ.ห้วยตอง เลี้ยวซ้ายและตรงไป ผ่าน เฟิร์น ริมธาร รีสอร์ท จนถึงด่านป่าไม้แม่สะกึด ขึ้นดอยสูงชันและเป็นถนนลูกรังจนถึงจุดชมวิวดอยสันฟ้า เรายังไปต่ออีก ไม่ใช่จุดหมายเริ่มการเดินทาง จากนั้นจะเป็นทางลงลาดชันจนถึงด่านตรวจป่าไม้ถ้ำน้ำฮู ตะลุยลูกรังและทางสูงชันอีกพักใหญ่ จะเข้าเขตหมู่บ้านห้วยฮี้ ขับผ่านหมู่บ้าน และถึงจุดหมายจุดเริ่มเดินทาง เอาของลงจากรถกะบะ เตรียมตัวเดินเท้า เวลาทุ่มกว่า ๆ แล้ว ทริปนี้เดินกลางคืนอีกแล้ว ดึกกว่าปีที่แล้ว

เดินยาวเลยใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่า ๆ ทางเดินขึ้นเหนื่อยมากต้องหยุดเป็นระยะๆ

หยุดเป็นระยะๆ

จากเดินเกาะกลุ่ม กลายเป็นทิ้งท้าย

และแล้ว ก็ถึงจุดตั้งแคมป์ ได้เวลาจัดที่นอน

แล้วออกมานั่งโต๊ะ เฮฮา เกือบห้าทุ่มได้เวลานอนแล้ว

ตื่นมาตีห้าครึ่ง กับเช้าวันใหม่ เตรียมเดินไปชมวิวยามเช้า แสงจันทร์ยามค่ำคืนสว่างมาก เหอ ๆ ตั้งค่ากล้องผิดไปหน่อย พระจันทร์ไม่ชัดชะแล้ว สว่างไป

ทางเดินขึ้นไปดูพระอาทิตย์ก็ไม่ใช่น้องๆ เหมือนกัน จากเดินนำหน้ากลายเป็นเดินสุดท้าย กว่าจะไปถึงเพื่อนๆ ก็ถ่ายภาพกับไปหลายแช๊ะๆๆ

ใคร ใคร่นอน  นอน ใคร ใคร่ตื่นปีนตะกาย ก็ตามสะดวก ไม่มีกฏเกณฑ์ ไม่มีกติกา ไม่ใช่ชะโงกทัวร์ ปล่อยเวลาไปตามสบายไปตามสายลมและความพอใจ

แสงแรกของปี 2010 และกาลเวลาที่กำลังจะเปลี่ยนไป

กับการเฝ้ารอ ที่มีความสุข ถึงแม้จะหนาวเหน็บแต่ก็เต็มใจ

ตะวัน ขุนเขา สายลม ความอบอุ่น

บนดอยปุย ( แม่ฮ่องสอน ) เป็นหนึ่งในเทือกเขาถนนธงชัย มีความสูงระดับ 1,722 เมตร บนยอดดอย เป็นเนินเขาและทุ่งหญ้า สามารถมองทิวทัศน์ได้โดยรอบ 360 ํ มุมตรงข้ามแสงตะวัน จันทร์เจ้ายังลอยอยู่ เหนือทะเลหมอกและหุบเขา

ทะเลหมอก

แสงเทพ

เดินสำรวจบรรยากาศรอบๆ บริเวณหน้าผา

ภาพเต็มของยอดดอยที่เราตะกายปีนไปดูพระอาทิตย์ขึ้น

เห็นพระธาตุดอยกองมูด้วย

เห็นใกล้ๆ แบบนี้แต่ไกลน่าดู วันนี้เราต้องเดินไปที่สะเงาะ

ระยะทางและขุนเขา

อากาศร้อนมาก วันนี้เราจะไม่เจอแหล่งน้ำทั้งวันคงต้องเตรียมให้พร้อมจนถึงเย็น

เอื้อตาเหินที่ริมทาง

ดอกหนานขาว เจ้าถิ่นของที่นี้

ตอนนี้พอก่อนเดี๋ยวกับมาเขียนต่อ

จบข่าว

คำสำคัญ (Tags): #สะเงาะ
หมายเลขบันทึก: 325878เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

มาดื่มด่ำกับภาพสวยๆของบรรยากาศดีดี... สุดยอดเลยค่ะ

"อึด" น่าจะใช้ Trip นี้ได้ดีและชัดเจนครับ ;)

ขอบคุณครับ

น้องถ่ายภาพได้สวยจริงๆ

คนเข้ามาดูได้กำไรมาก

วิวสวย ภาพสวย แบบนี้พี่คงไม่ได้ไปดูของจริง

ชื่นชมฝีมือการถ่ายภาพได้ชัดเจน  วิสัยทัศน์ยอดเยี่ยมอีกด้วย

รูปภาพสวยดีครับ ทุกภาพเลยครับ

คือว่าผมต้องการรูปภาพจากเว็บไซต์นี้ครับ เพื่อจะนำไปสร้างเว็บครับ ประกอบการเรียน วิชาโปรแกรมประยุกต์เพื่อการพัฒนาเว็บไซต์ครับ ผมก็เลยต้องขอรูปจากเว็บนี้สัก 2-3 ภาพ ครับ

หากท่านยินดีให้ผมก๊อปเอารูปจากเว็บนี้ หรือไม่แต่อย่างไร ผมต้องรบกวนช่วยตอบกลับผมดัวยครับ เพราะต้องสร้างเว็บภายในเทอมนี้ครับ [email protected] ...ขอบคุณครับ....