นายกฯ ลงพื้นที่บ้านซือเลาะ


นายกฯ ลงพื้นที่บ้านซือเลาะ

  

เมื่อวันที่๗ มกราคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดิททางพร้อมคณะประกอบด้วย นายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหม นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.เดินทางจากท่าอากาศยานนราธิวาสไปยังไปสนามบินชั่วคราวบ้านซือเลาะ โดยมีธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสพร้อมส่วนราชการและผู้นำชุมชน กว่า 1,000 คน ร่วมให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปถึงภาพรวมของการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเพิ่มรายได้ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนายอำเภอรือเสาะ  

 

               นายกรัฐมนตรี พบชาวบ้าน

นายกรัฐมนตรีได้พบปะชาวบ้านและ ได้กล่าวว่า“ ได้เห็นความก้าวหน้าในหลายนโยบาย โดยเฉพาะตอนนี้สิ่งที่เป็นรูปธรรม  การนำเรื่องการพัฒนาที่ผ่านกระบวนการของประชาคม โดยใช้กระบวนการชุมชน ตนจึงคิดว่าการตอบสนองและการเข้าถึงหมู่บ้านโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในการสร้างความไว้วางใจระหว่างรัฐกับประชาชนนั้น จะดีขึ้นโดยลำดับ และต้องมีการขยายผลต่อไป รวมถึงต้องใช้เวลาอีก ซึ่งจะสามารถทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นในแง่ของเป้าหมายการสร้างความสงบสุข ซึ่งรัฐบาลมีจริงใจในการพัฒนาพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ รัฐบาลได้มีการอนุมัติแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2552 - 2555 ในกรอบวงเงิน 63,000 กว่าล้านบาท ซึ่งถือเป็นแผนที่มีเป้าหมายชัดเจนที่จะยกระดับรายได้ และความเป็นอยู่ของประชาชนให้เป็นครัวเรือนละ 120,000 บาทต่อปี ภายใน ปี พ.ศ. 2555 และในส่วนของที่พัฒนาเรื่องอยู่อาศัย ก็มีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงขึ้นไม่น้อยกว่า 100,000 ครัวเรือน ในปี 2555 เป็นต้น โดยในปี พ.ศ.2553 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ จำนวนประมาณ 18,000 ล้านบาท ในการที่จะเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป”

ด้านนายอับดุลเราะ เจ๊ะแว  ผู้นำทางธรรมชาติหมู่บ้านซือเลาะ กล่าวว่า การเดินทางเข้ามาเยือนหมู่บ้านของนายกรัฐมนตรี สร้างความตื่นเต้นยินดีให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ไม่คิดว่าหมู่บ้านเล็กๆ อย่างบ้านซือเลาะจะได้รับความสนใจจากผู้นำประเทศที่เดินทางลงมาเยี่ยมถึงหมู่บ้าน การมาของนายกรัฐมนตรีทำให้ชาวบ้านรับรู้ถึงความจริงใจของรัฐบาลที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาความไม่สงบและพัฒนาพื้นที่อย่างแท้จริง “หลังเกิดสถานการณ์ความไม่สงบตั้งแต่ปี 2547 บ้านซือเลาะก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไม่แตกต่างจากหมู่บ้านอื่นๆ ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวและหวาดระแวง แม้จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลในพื้นที่ แต่ชาวบ้านก็ยังรู้สึกกลัวและไม่มั่นใจ จึงไม่ค่อยมีใครกล้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ จนทำให้หมู่บ้านซือเลาะถูกมองเป็นพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่อันตราย กระทั่งไม่ได้รับการพัฒนา ชาวบ้านก็ยิ่งลำบาก แต่ภายหลังจากที่รัฐบาลมีโครงการพัฒนาในพื้นที่ กระทั่งดำเนินการจนเห็นเป็นรูปธรรม จึงทำให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านเริ่มไว้วางใจเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านทุกคนเปลี่ยนความรู้สึกไปในทางที่ดี กล้าพูดกล้าคุยกล้าเสนอความคิดเห็น รวมทั้งให้ความร่วมมือทุกเรื่องอย่างเต็มที่ ผมรู้สึกดีใจที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง ผมเชื่อว่าหากหมู่บ้านอื่นๆ ที่เคยเป็นเหมือนกับหมู่บ้านซือเลาะในอดีต ได้รับการดูแล ส่งเสริม และพัฒนาด้านต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของประชาชนในหมู่บ้านแล้ว ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างทุกวันนี้จะหมดไปอย่างแน่นอน”

ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน  

            ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านซือเลาะ เป็นหมู่บ้านที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรป่าไม้,     ลำธารทางทิศเหนือ จะมีน้ำจากเขาไหลลงมาสู่ลำธาร ทางทิศใต้มีน้ำจากภูเขาไหลลงมาสู่หมู่บ้าน บ้านซือเลาะจึงอยู่กึ่งกลางระหว่างลำธารสองสายทิศเหนือ และทิศใต้ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับเกาะ ฤดูฝนน้ำจะไม่ท่วมเพราะอยู่บานเนินสูง และช่วงฤดูแล้งจะไม่ขาดแขลงน้ำเพราะมีลำธารรอบ ๆ หมู่บ้าน ด้วยความที่อยู่ระหว่างศูนย์กลางของความอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ชาวบ้านเรียกหมู่บ้านนี้ว่า  “บ้านจือเลาะ” ซึ่งเป็นภาษามลายู แปลว่า “อยู่กึ่งกลาง”  แต่ปัจจุบันได้เรียกผิดเพี้ยนไปเป็นหมู่บ้าน“บ้านซือเลาะ”  มีประชากรประมาณ  ๑๘๐ ครัวเรือน และเป็นหมู่บ้านแรกที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณจำนวน ๑.๕ ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนจำนวน ๕๐ หลังคาเรือน

นายกรัฐมนตรีมอบบ้านหลักที่๒ คุณซูไวบะ

 นายกฯ มอบกูญแจบ้านให้กับคุณซูไวบะ ลูทำนาอี

นายก พบปะ ชาวบ้าน

ทายซิใครหล่อที่สุด(ดาวล้อมเดือน)?

 

ยายมิเนาะ พานายกเยี่ยมภายในบ้าน

 

ผู้เขียน(หลังนายกฯ เสื้อสีน้ำเงิน)ร่วมถ่ายรูปกับผู้นำชุมชนบ้านซือเลาะ

 

หมายเลขบันทึก: 325873เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สลามครับ น้องรุสดี มามาแลนายกมอบกุญแจบ้าน ครับ

วันที่ 11 ก็จะมอบเงินสมทบ กองทุนสวัสดิการ

กองทุนออมบุญ สวัสดิการ เทศบาลตำบลปากพะยูน ก็ได้รับการสมทบ งวดแรก

พรุ่งนี้จะเดินทางไปรับทุนครับ

แหล่มเลย..รุด-ซ่ะ-ดี

ขอบคุณครับ

ตามมาชื่นชมผลงานด้วยคน รูปถ่ายออกมาดีมาก เรื่องเล่าก็ดี ทำให้คนที่ติดตามข่าวแต่ไม่ได้ไปร่วมด้วยแบบพี่รู้สึกใกล้ชิดเหมือนได้ไปร่วมงานด้วย และคราวนี้มีรูปถ่ายคนเล่าเรื่องด้วยอยู่หลายรูป ไม่แนะนำหน่อยเหรอ พยามยามเข้ากล้องไว้นะเพื่อจะได้แจ้งเกิดด้วย แถมมีการเล่าการสนทนาระหว่างท่านนายกฯ กับผอ.พอชซะด้วย เยิ่ยมจ้า

รูปสวยมากเลยแบดี คนที่เขียนข่าวก็เห็นชัดซะด้วย

เดะ

เป็นกำลังใจนะครับ พร้อมกันี้ขอชื่มชมผลงาน พี่น้อง พอช. ทางใต้ด้วยนะครับขอเป็นกำลังใจ และเอาเรื่องดีๆแบบนี้มาแบ่งปันกันอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท