เพราะมีความคาดหวัง จึงผิดหวัง


เวลาเราทำอะไร มันจะมีความคาดหวังเกิดขึ้นก่อน เช่น เดินลงไปจากหอพัก ก็คาดหวังว่าจะเจอมอร์ไซด์ พอเจอก็รู้สึกพอใจ เพราะมันสมหวัง ไปทำงานเช้านี้ใจเบิกบานก็คาดหวังว่าจะทำงานสบาย ๆ แต่พอทำงานแล้วใจมันหนักขึ้น เราก็ผิดหวัง มันเป็นอย่างนี้เข้าใจไหม

ครูสอนเรื่องความคาดหวัง

สาเหตุเนื่องมาจากหนูรู้สึกท้อแท้ ในการปฏิบัติภาวนา กว่าจะลากตนเองไปปฏิบัติตามข้อวัตรที่ตนเองตั้งไว้ ใจมันทุกข์ทรมารมาก ๆ ยิ่งพอตนเองไม่ทำตามข้อวัตรที่วางไว้ ใจก็จะทุกข์ทนทรมาร ผลออกมาก็คือ ใจหนูคร่ำครวญท้อแท้

ครูท่านเมตตาสอนหนูว่า

เวลาเราทำอะไร มันจะมีความคาดหวังเกิดขึ้นก่อน เช่น เดินลงไปจากหอพัก ก็คาดหวังว่าจะเจอมอร์ไซด์ พอเจอก็รู้สึกพอใจ เพราะมันสมหวัง ไปทำงานเช้านี้ใจเบิกบานก็คาดหวังว่าจะทำงานสบาย ๆ แต่พอทำงานแล้วใจมันหนักขึ้น เราก็ผิดหวัง นั่งสมาธิสวดมนต์ ก็อยากให้มันสงบ พอไม่สงบก็ไม่พอใจ มันเป็นอย่างนี้เข้าใจไหม

 

เหมือนใจหนูยังไม่ค่อยเข้าใจ ครูท่านให้ถามหนูจึงบอกท่านว่า

มันคาดหวังไปเองค่ะ ไม่ค่อยรู้ ว่ามันคาดหวัง 

ท่านเอ่ยว่า

นั่นแหละท่านจึงให้ภาวนา หายใจสบาย ๆ เพื่อให้รู้ตัว ต่อไปก็เพียงภาวนา แล้วทำให้อะก็แค่ให้ ตั้งใจ ตั้งใจทำ ตั้งใจ ยืน ตั้งใจเดิน ตั้งใจวิ่ง ตั้งใจสวดมนต์ ตั้งใจทำสมาธิ ไม่ต้องไปคิด ไม่ต้องไปคาดหวังว่าทำแล้วมันต้องดี มันต้องสงบ แค่ตั้งใจ

 

 

กราบขอบพระคุณครูค่ะ มิน่าที่ผ่านมาหนูเพ่งโทษตนเองมากขึ้น เพราะเคยภาวนาและใจมันสงบ มันก็อยากได้อีก ทำอะไรแล้วมีความสุขมันก็อยากได้สุขอีก เหมือนหนูคาดหมายเอาความสบาย ความสงบ และความสุข อย่างนี้นี่เอง ใจหนูถึงดิ้นรนทรมารกับสิ่งที่ทำ หนูจะพยายามตั้งใจ น้อมนำคำสอนของครูมาสู่ใจให้ได้เจ้าค่ะ

กราบขอบพระคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 325605เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท