เรียนรู้จากสถานการณ์


เรียนรู้จากสถานการณ์

เรียนรู้จากสถานการณ์

           

          ชีวิตเหมือนถูกออกแบบให้ต้องเจอกับสถานการณ์ที่หลากหลายรูปแบบ เรียนรู้บทเรียนที่หลากหลาย  ชีวิตไม่เคยว่างเปล่าหรือขาดโอกาส ทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามา  ล้วนแล้วแต่ให้ประสบการณ์กับเราทั้งสิ้น  สถานการณ์ที่เจอมีความแตกต่าง แม้เราจะไม่ได้สังเกตเห็นก็ตาม  คิดได้แบบนี้เราน่าจะค้นหาประโยชน์จากสิ่งที่เราเจอในชีวิตให้มากที่สุด  ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ    หรือเรื่องใหญ่ ๆ  เรื่องที่สำคัญหรือไม่สำคัญ เราสามารถนำมาเรียนรู้ได้ ถ้าเราพร้อมจะเรียนรู้อยู่เสมอ

                                       

          วันนี้ทำงานอยู่ฝั่งของ NMCU ( Neonatal Moderate Care Unit ) ส่วนใหญ่ทารกที่ admit จะเป็นเป็นทารกที่อาการดีขึ้นย้ายมาจาก NICU (Neonatal – ICU ) มีทารกได้กลับบ้าน 2 ราย  รายนึงเป็นทารกที่อยู่ที่ NICU มาตั้งแต่คลอด หลังคลอดอาการหนัก มีความดันในปอดสูง ต้องช่วยหายใจด้วยเครื่องช่วยเครื่องหายใจความถี่สูงนาน แถม setting สูง  พ่อแม่มาเยี่ยม มีทั้งความเครียดและวิตกกังวล  พยาบาลที่หมุนเวียนมาดูแลคนไข้รายนี้จะรู้ว่าเด็กอาการหนักมาก  แต่ผ่านมาหนึ่งเดือน วันนี้ทารกคนนี้ได้กลับบ้าน พัฒนาการดีตามวัย สนใจมองพยาบาลชุดเขียว ( เป็นพิเศษ ) ยิ้มได้แล้ว เมื่อถอดเครื่องช่วยหายใจ มีพ่อแม่มาฝึกเลี้ยงอยู่ประมาณ  1 อาทิตย์ พ่อบอกว่าตัวพ่อจะเป็นคนเลี้ยงหลัก เพราะแม่ต้องไปทำงานเป็นคุณครู ส่วนพ่อทำสวนยางมีเวลามากกว่า พ่อพาคุณยายมาหัดเลี้ยงตัวด้วย พ่อต้องเรียนพ่นยาเพราะน้องต้องกลับไปพ่นยาต่อที่บ้าน  ดู case นี้แล้วมองเห็น เรื่องของการใช้แนวคิดของการดูแลเด็กป่วยที่ยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง ( Family Centerd Care) การให้พ่อแม่ครอบครัวมีส่วนร่วมในการดูแลทารก   น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ ทารกรายนี้สามารถกลับไปอยู่กับครอบครัวได้เร็วขึ้น ..............................  

                                               

คำสำคัญ (Tags): #ทารกแรกเกิด
หมายเลขบันทึก: 325509เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะพี่นิดดี้

  • น้องซิลเวียสนใจการพ่นยาในทารกค่ะ...ว่าพ่อของผู้ป่วยต้องพ่นยาผ่านเครื่องมือช่วยอื่นๆอีกหรือเปล่าคะ
  • พอดีเห็นของผู้ใหญ่ก็ใช้เทคนิกการพ่นพอสมควร..ก็เลยไม่แน่ใจว่าเวลาผู้ป่วยทารกกลับบ้านเค้าพ่นยากันแบบไหนค่ะ..
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท