บันทึกจากการตีความหนังสือ Letters to a Young Teacher : ๓. สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ


เด็กต้องการเพื่อน ต้องการ “เพื่อนที่รู้ใจ” และต้องการ “เพื่อนที่ไว้ใจ” ต้องการบรรยากาศที่ตนรู้สึกปลอดภัย รู้สึกเป็นมิตร รู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่ง รู้สึกว่าตนเป็นบุคคลสำคัญ เมื่อไรก็ตามที่เด็กรู้สึกเช่นนี้ต่อโรงเรียน และต่อชั้นเรียน เด็กจะเรียนรู้ได้ดี
ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๒

          เด็กต้องการเพื่อน ต้องการ “เพื่อนที่รู้ใจ” และต้องการ “เพื่อนที่ไว้ใจ”   ต้องการบรรยากาศที่ตนรู้สึกปลอดภัย รู้สึกเป็นมิตร รู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่ง รู้สึกว่าตนเป็นบุคคลสำคัญ    เมื่อไรก็ตามที่เด็กรู้สึกเช่นนี้ต่อโรงเรียน และต่อชั้นเรียน   เด็กจะเรียนรู้ได้ดี 
          “ครูเพื่อศิษย์” จะต้องมีศาสตร์และศิลป์ด้านนี้    ครูที่รักเด็ก จะมีเสน่ห์ต่อเด็กในเรื่องนี้เป็นพิเศษ    Jonathan Kozol เล่าไว้ในจดหมายฉบับที่ ๒ ชื่อเรื่อง Establishing a Chemistry  ซึ่งน่าจะถอดความเป็นพากษ์ไทยได้ว่า “สร้างความถูกโฉลก”    คือครูที่ดีจะต้องมีวิธีให้เด็กรู้สึกว่าตนถูกโฉลกกับครู และไว้วางใจครู
          Kozol บอกว่า เด็กๆ จะมีจิตนาการหรือความฝันมาก   และถือหลายเรื่องเป็นความลับของตน    เมื่อไรก็ตามเด็กบอกว่า นี่เป็นความลับระหว่างเรา ๒ คนนะ    แสดงว่าเด็กไว้ใจคนนั้นแล้ว    ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องบอกความลับแบบเด็กๆ นี้ในสังคมไทยเป็นอย่างไร  
          ครูท่านใดมีเคล็ดลับในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจของศิษย์ โดยเฉพาะนักเรียนชั้นประถม  และนักเรียนวัยรุ่น    เอามาเล่า ลปรร. กัน ก็น่าจะเป็นประโยชน์มากครับ   โดยขอเชิญชวนให้ใส่ keyword ว่า trust ไว้    จะได้ค้นง่าย 
          Kozol เล่าประสบการร์สอนชั้นประถมของตนไว้ว่า    ตนบอกนักเรียนว่า ถ้าอยากได้อิสระหลายๆ อย่างในชั้นเรียน   นักเรียนต้องร่วมมือกับครูในหนึ่งข้อ   คือเมื่อออกนอกห้องเรียนต้องทำตัวเรียบร้อย ไม่เอะอะมะเทิ่งตอนขึ้นลงบันได และที่อื่นๆ นอกห้องเรียน    เด็กๆ เข้าใจทันทีและร่วมมืออย่างดี จนครูใหญ่เข้ามาชมในห้องเรียน    และหลังจากครูใหญ่ออกไป เด็กส่งซิกยกนิ้วรูปตัววี (V) ให้ครู Kozol “เราชนะแล้ว”   แสดงว่านักเรียนรู้สึกว่าครู Kozol เป็นพวกเดียวกันกับเขา     
วิจารณ์ พานิช
๗ ธ.ค. ๕๒
คำสำคัญ (Tags): #530107#letters to a young teacher#trust
หมายเลขบันทึก: 325367เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2010 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณหมอที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันขอเรียนคุณหมอว่า ได้รับหนังสือ "ครูเพื่อศิษย์" ฉบับสมบูรณ์แล้วค่ะ

กราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ส่งเสริมให้กำลังใจ

และเรื่องนี้ดิฉันได้ติดตามอ่านและนำเป็นเอกสารมาเผยแพร่ให้คุณครูท่านอื่น ๆ ได้อ่านแล้วทั้งสองตอนค่ะ

กำลังจะจัดการกับตอนที่ ๓ ค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นพวรรณ พงษ์เจริญ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์มาติดตามอ่าน ครูเพื่อศิษย์ และได้โหลดหนังสือครูเพื่อศิษย์นำไปอ่านและศึกษากระบวนการสอนของครูเพื่อศิษย์ ขอชื่นชมทุกท่านค่ะ  ..ความไว้เนื้อเชื่อใจกันของครูกับนักเรียนสามารถปรับพฤติกรรมเด็กได้จริงค่ะ

เรียนท่านอาจารย์หมอที่เคารพ

บันทึกของอาจารย์หมอทำให้กระผมนึกถึงชีวิตในวัยเด็กจนสู่วัยเรียน หลายสิ่งหลายอย่างที่ผ่านมาในชีวิต ตลอดจนอุปสรรคต่างๆ หากเรามองด้วยการเปิดใจ ด้วยการเรียนรู้ เราก็จะเห็นความงามในอุปสรรคต่างๆได้ การได้รับการฝึกก็เหมือนบทเรียนนอกตำราอันมีค่า ครับผม

ด้วยความเคารพครับผม

นิสิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท