บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

เด็กและเยาวชนไทยจะไปทางไหน


เมื่อพูดถึงเด็กและเยาวชนไทย เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเป็นใยเป็นอย่างยิ่ง ด้วยสภาพสังคมไทยในยุคทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ นี่ส่งผลให้เด็กและเยาวชนหลง เกิดปัญหาทางสังคมอย่างร้ายแรงในหลายๆเรื่องตามมา เชื่อว่าเด็กและเยาวชนไทยกำลังจะกลายพันธุ์ เป็นเด็กและเยาวชนพันธุ์ใหม่ที่เลวร้าย ไม่สร้างสรรค์ และไม่สนใจใยดีกับสังคม บาปบุญคุณโทษ และในที่สุดจะส่งผลกับบ้านเมืองไทยในอนาคต ชนิดที่หวังไม่ได้ว่าเขาเหล่านี้จะขึ้นมาทำหน้าที่ปกครองดูแลบ้านเมือง

     แม้ว่าจะมีการประชุมในนามสมัชชาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ไปเมื่อปีที่แล้ว(2552) และนายกรัฐมนตรี คุณอภิสิทธิ์ ได้ประกาศให้ผลของการประชุมสมัชชานี้ เป็นนโยบายและวาระแห่งชาติ สำหรับการพัฒนาเด็กและเยาวชน ปี 2553 ก็ตาม ผมขอหยิกยกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังนี้ 1.เด็กและเยาวชนต้องได้รับความปลอดภัยและมีความสุขโดยได้รับการเอาใจใส่ ดูแลจากภาครัฐ    2. เด็กและเยาวชน ต้องได้รับความเสมอภาคในการเข้าถึงและรับบริการทางการแพทย์ การสาธารณสุข  3.ให้มีการจัดกิจกรรมสำหรับ เด็กเยาวชนและครอบครัวเพื่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ 4.เด็กและเยาวชนต้องได้รับบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน  5. ภาครัฐโดยเฉพาะท้องถิ่น ต้องจัดให้มีศูนย์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมั่นคงตลอดชีวิต  6.ผู้ที่ทำงานกับเด็กและเยาวชนต้องมีความรู้และจิตวิทยาในการทำงานร่วมกับเด็กและเยาวชน 7. เปิดโอกาศให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกกระบวนการในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน  8. ผลักดันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเด็ก เยาวชนทุกพื้นที่  9.สื่อมวลชน ต้องนำเสนอการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชน ให้สังคมรับอยู่อย่างกว้างขวาง มากขึ้น  นี่เป็นผลการประชุมสมัชชาฯ ที่นายกฯประกาศเป็นนโยบายและวาระแห่งชาติ ที่สำคัญใน 9 ประการเหล่านี้ หากไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง และต่อเนื่องแล้ว นโยบายเหล่านี้ก็ไร้ผล แหละที่สำคัญเด็กและเยาวชนในทุกจังหวัด ทุกท้องที่ ทุกองค์กรต้องเข้มแข็ง มีการดำเนินการ กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงจะส่งผลให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง 

หมายเลขบันทึก: 325185เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุกเรื่องราวขอแค่เราจริงใจในการทำหน้าที่สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นได้ไม่ยากครับ

สุขสันต์ทุกวัรคืนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท