เรื่องแปลกแต่จริง


ท่านเชื่อหรือไม่

ท่านเชื่อหรือไม่

วันนี้เจอเรื่องเหลือเชื่อมหัศจรรย์แปลกแต่จริง 1 เรื่อง ท่านเชื่อหรือไม่ว่ารพ.ศูนย์ขนาดใหญ่ที่บอกใครๆ ว่าผ่านHA ไม่มีกางเกงให้ผู้ป่วยนุ่ง  ญาติไปขอกางเกงจากพยาบาลWardชาย  ได้รับคำตอบว่าที่นี่ไม่มีกางเกง
 ถามว่าแล้วให้ผู้ป่วยนุ่งอะไรเพื่อไปทำกายภาพบำบัดซึ่งต้องยกแข้งยกขา  สรุปว่ามีผ้าขวางก็พันๆไปถ้าโชคค่อนข้างดี
ก็ไส่ผ้าถุงไป  จินตนาการเอาก็แล้วกันอยู่รพ.กกน.ก็ไม่ได้นุ่งแล้วต้องยกแข้งยกขาอีก บรือ!!คุณหมอคุณพยาบาล
อาจจะชินแต่ญาติและผู้ป่วยคงจะไม่สามารถชินตามได้  ใครจะมาป่วยที่นี่ต้องฝึกนุ่งโสร่งแบบหม่องมาล่วงหน้า ถือเป็น การพัฒนาการดูแลตนเองที่จำเป็นอย่างหนึ่ง

ญาติผู้ป่วยฝากมาเพื่อพิจารณาคะ

 7/07/2549

    วันนี้อยากเล่าเรื่องจริงของอสม.ท่านหนึ่งน่านับถือมากเลยค่ะ  ไปตั้งหน่วยคัดกรอง HT DM และโรคอื่นๆที่สามารถทำได้ที่บ้านของ อสม.ท่านนี้ นอกรั้วบ้านของท่านมีต้นผลไม้ปลูกอยู่7-8 ต้น บางต้นกำลังติดผลอยู่ เห็นพื้นที่บ้านติดกันก็เลยชวนคุยว่าใช่ของคุณลุงด้วยหรือเปล่าคะ  คุณลุงบอกใช่แต่ผลไม้บ้านผมแปลกไม่รู้มันยังไงเช้ามาออกจะเหลืองๆแล้วพอตอนเย็นกลับมาเขียวอีกแล้ว  มะม่วงก็เหมือนกันตอนที่เห็นมันทำท่าว่าจะโตพอเก็บได้พอจะไปเก็บกลายเป็นลูกเล็กอีกแล้ว ว่าแล้วก็ชวนกันหัวเราะทั้งคนฟังและคนเล่าใครจะเอาไปใช้บ้างก็ได้นะคะเพราะคุณลุงอสม.ขนาด อายุ 77 ปียังขับรถกะบะคุมงานรับเหมาก่อสร้างได้คนอายุ 50 อายเลยละ ถ้าใครเคยแต่คุยโทรศัพท์ด้วยยังไม่เจอตัวรับรองว่าต้องคิดว่ายังเป็นชายวัยกลางคนแน่ๆ  จะเห็นว่าวิธีคิดเชิงบวกมีผลดีต่อสุขภาพและต่อสังคมส่วนรวมนะคะ  เห็นด้วยไหมคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 32518เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ไว้มีเรื่องแปลกแต่จริงทางการพยาบาลจะมาเขียนแจมด้วย ฮิ! !
เรื่องนี้เกิดนานแล้วแต่เพิ่งมีที่ให้ได้เล่า เรื่องมีอยู่ว่าได้นำลูกซึ่งป่วยเป็นฮีโมฟีเลียโดนมีดบาดหลังจากเย็บจากห้องฉุกเฉินเสร็จแล้วส่งขึ้นไปรับCryoที่หอผู้ป่วยต่อปรากฎว่าถุงเดียวคุณพยาบาลให้ตั้งแต่กลางคืนยันเช้า เมื่อแม่ถามว่าทำไมให้ช้านักละคะคุณพยาบาลบอกว่าต้องให้อย่างนี้แหละสรุปลูกก็เลือดไม่หยุดรุ่งเช้าแพทย์มาตรวจเลยได้ชำระกัน จากนั้นแม่ไม่กล้าพาลูกมารักษาทีนั่นอีก  เพราะกลัวจะได้Cryoที่ปล่อยจน Coagulation factor สลายซะหมดแล้วเหมือนได้น้ำเหลืองเปล่าก็ไม่ปาน

เรื่องนี้เกิดนานแล้วแต่เพิ่งมีที่ให้ได้เล่า เรื่องมีอยู่ว่าได้นำลูกซึ่งป่วยเป็นฮีโมฟีเลียโดนมีดบาดหลังจากเย็บจากห้องฉุกเฉินเสร็จแล้วส่งขึ้นไปรับCryoที่หอผู้ป่วยต่อปรากฎว่าถุงเดียวคุณพยาบาลให้ตั้งแต่กลางคืนยันเช้า เมื่อแม่ถามว่าทำไมให้ช้านักละคะคุณพยาบาลบอกว่าต้องให้อย่างนี้แหละสรุปลูกก็เลือดไม่หยุดรุ่งเช้าแพทย์มาตรวจเลยได้ชำระกัน จากนั้นแม่ไม่กล้าพาลูกมารักษาทีนั่นอีก เพราะกลัวจะได้Cryoที่ปล่อยจน Coagulation factor สลายซะหมดแล้วเหมือนได้น้ำเหลืองเปล่าก็ไม่ปาน

เรียนคุณนิ..คุณติ๊ก คุณWut คุณฤทธิชัย พยาบาลรู้สึกเสียใจจริงๆกับเรื่องที่เกิดขึ้น คุณติ๊กอ่านแล้วอาจจะงงจริงๆ หรือแค่แสดงความสนเท่ห์ แต่พยาบาลตีความว่า"งง"จริงๆก็แล้วกันนะคะจะได้ถือโอกาสขยายความให้ฟัง Cryo ที่คุณนิ..คุณWut พูดถึงชื่อเต็มของมันคือ

ไครโอปรีซิพิเตท (Cryoprecipitate) หมายถึงตะกอนที่เกิดขึ้น เนี่องจากการนำ พลาสมาแช่แข็ง (Fresh frozen plasma = FFP) มาทำการละลายที่อุณหภูมิต่ำ (4 องศาเซลเซียส) นานประมาณ 12-18 ชั่วโมง หรือละลายใน cooling water bath ทีอุณหภูมิไม่เกิน 8 องศาเซลเซียส นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง เมื่อนำไปปั่นที่ 4 องศาเซลเซียส แล้วแยกพลาสมาส่วนเกินออก เหลือไว้เพียง 10-20 มิลลิลิตร เก็บไว้ที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่า สามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน 1 ปี ก่อนนำไปใช้ให้นำไปละลายโดยแช่ใน water bath ที่ 37 องศาเซลเซียส เมื่อละลายเรียบร้อยแล้วเขย่าให้เข้ากันดี หลังจากที่ละลายเรียบร้อย แล้วควรนำไปให้แก่ผู้ป่วยภายในเวลา    ไม่เกิน 2 ชั่วโมง                                                        คุณสมบัติ cryoprecipitate แต่ละถุงจะมี Factor VIII ประมาณ 80-120 หน่วย และมี fibrinogen ประมาณ 250-300 มิลลิกรัม นอกจากนี้ยังมี Factor XIII อยู่ด้วย                                                   ข้อบ่งใช้ ใช้ในผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย เอ, von Willebrand's disease, การขาด Factor I หรือ XIII เป็นต้น                                           

ดังภาพที่แนบมา

และอยากชวนให้คุณนิ..คุณWut เข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลลูกที่บันทึกข้างล่างนี้ด้วยคะ

http://gotoknow.org/blog/pcunurse/104866

และขอขอบคุณคุณฤทธิชัยที่ส่งใจมาให้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท