ทำน้ำย่านางไว้ทานเอง


น้ำย่านาง

ด้วยความที่ผมมีพื้นเพเป็นเด็กบ้านนอกและคุณปู่เป็นหมอพื้นบ้านจึงคุ้นเคยพืชพื้นบ้านหลายชนิดที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นนำมาปรุงกินเรียกว่าทานอาหารเป็นยา คนสมัยก่อนจึงมีสุขภาพแข็งแรงอายุยืน แต่ปัจจุบันการปรับเปลี่ยนระบบการเกษตรเป็นพืชเชิงเดี่ยว พืชที่มีคุณค่าเหล่านี้หดหายไป ย่านาง(Tiliacora triandra Diels.) หรือแถวบ้านผมเรียกว่า “ย่านนาง” ก็เช่นกัน จำได้ว่าเมื่อก่อนตรงบริเวณจอมปลวกที่กระจัดกระจายเรียงรายหลายลูกรอบตัวบ้านมีพืชประเภทเถาวัลย์เหล่านี้ขึ้นอยู่ แต่ปัจจุบันพื้นที่ถูกปรับให้สวยงามเถาย่านางก็หายไป เมื่อต้องการใช้นำมาแกงกับหน่อไม้สดๆ จำต้องเดินข้ามห้วยเล็กๆ ไกลออกไปที่แปลงยางพารา

ในปัจจุบันกระแสด้านการดูแลสุขภาพและการแพทย์ทางเลือกมาแรง ทำให้ย่านางกลับมามีความสำคัญอีกครั้งหลายคนมีความต้องการซื้อหามาบริโภคแม่ค้าจึงเสาะแสวงหามาวางขายให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ใกล้ๆ ตัวมีวางขายที่ตลาดเกษตร ม.อ. ครับ น้ำย่านางมีสรรพคุณทางยามากมายจนหลายคนเรียกว่าครบจักรวาล แต่สิ่งที่ผมสนใจคือการปรับภาวะสมดุลของร่างกายไม่ให้ร้อนเกินไป

 

บ่อยครั้งผมซื้อใบย่านางและมะพร้าวอ่อนใส่ถุงผ้าแบบตาข่ายจากตลาดเกษตรมาเป็นวัตถุดิบขั้นตอนวิธีทำนั้นไม่ยากเลยปรับเปลี่ยนได้ตามอุปกรณ์ที่มีอยู่

  1. ล้างใบย่านนางให้สะอาดแล้วปลิดใบออก
  2.  แช่น้ำอุ่นเพื่อกำจัดพวกพยาธิ 
  3. นำมามัดเป็นกำ ๆ เพื่อความสะดวก
  4.  ใช้มีดคมๆ หั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ   
  5. ใส่ในครกโขลกให้ละเอียด (ใช้ครกประหยัดพลังงานไฟฟ้าแถมได้ออกแรงอีกต่างหาก)
  6.  ใช้มือคั่นจนได้น้ำเป็นคลอโรฟิลด์สีเขียวๆ

7.      กรองด้วยตาข่ายแบบละเอียด

8.      ผสมกับน้ำมะพร้าวอ่อนสดๆ ผสมให้ได้ที่ 

 

 เท่านี้ก็ได้น้ำย่านางสุขภาพดื่มเย็นๆ ชื่นใจครับท่าน

หมายเลขบันทึก: 324944เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่น้องบ่าว หายไปนานคิดถึงจังหู

แต่ก็ดีใจที่เอาน้ำย่านนางมาให้คนแก่กินวันปีใหม่

ขอให้น้องบ่าวมีสุขครับ

สวัสดีปีใหม่พี่บาววอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ระยะหลังสงสัยคงจะอยากให้ใช้เครื่องหลวงเขียนบล็อก เครื่องคอมส่วนตัว 2 เครื่อง login เข้าไม่ได้
  • วันกอนประชุมสภาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาครับ รายละเอียดตามข้างล่าง http://www.corin.psu.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=81%3A-5&catid=1%3Alatest-news&lang=th

ได้ไปที่รพ.วชิระภูเก็ต ที่สหกรณ์มีแช่เย็นขาย อร่อยมาก มีอย.ด้วย ของเขาดีมาก ไม่ต้องเสียเวลาไปคั้นพร้อมดื่มสะดวกและปลอดภัย ขอยกนิ้วให้คนไทย แถมราคาแสนถูก สิบบาทนิดๆ หรอยจังหู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท