สวัสดีปีใหม่ที่แม่ฮ่องสอนกับวันไฟดับทั้งเมือง

เดินทางตามเส้นทางหรโหดมาเรื่อยๆ 1864 โค้ง แบบรอดอาการอ้วกมาได้อย่างเฉียดฉิ๋ว เพราะมีแหล่งแวะพักรายทางให้คลายอารมณ์ เจอพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงที่แวะถ่ายรูปอย่างเดียวไม่ได้เข้าชมเพราะเวลามีจำกัด  ขับมาอีกพักใหญ่ก็มาเจอชิงช้าชนเผ่าที่เป็นแหล่งที่น่าพักเล่นเพราะมีชิงช้า 3 แบบเลย ขากลับอีกรอบเลยติดใจ แล้วมีกาแฟสำหรับผู้ใหญ่ มีโกโก้ให้เด็กกินด้วย

ก่อนเข้าตัวเมืองหาที่พักก็เจอป้ายชวนเที่ยวถ้ำแก้วโกมลที่เห็นรถตู้เข้าเป็นแถวเลย ก็ตามไปด้วย  ก็ต้องจอดรถด้านล่างแล้วซื้อตั๋วนั่งรถสองแถวขึ้นไป ผู้ใหญ่ 40 บาทเด็ก 20 บาท ขึ้นเขาไปอีกกิโลครึ่ง  พอไปถึงด้านบนปากทางเข้าถ้ำก็ยื่นตั๋วจองคิวเข้าถ้ำอีกขั้นตอน เพราะถ้ำแคบต้องจำกัดจำนวนคนเข้าครั้งละไม่มาก และห้ามใส่เสื้อคลุม ใส่หมวกเข้าไปเพราะอาจไปชนหินงอกหินย้อยให้เสียหายได้ แล้วห้ามถ่ายรูปด้วยค่ะ  กลับขึ้นมาก็หอบได้อารมณ์พอดีค่ะ ทางขึ้นชันแล้วก็แคบ  ถามว่าสวยมั้ย...ส่วนตัวคิดว่าไม่เท่าไหร่ค่ะ..แต่ฟังว่านักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก็มีบางส่วนบอกว่า...งามขนาดเจ้า

ก็มาถึงเมืองแม่ฮ่องสอนเกือบเย็นพอดี เลยได้อาบน้ำซักทีเพราะที่พักมีน้ำอุ่นพอดี แล้วอยู่เชิงดอยทางขึ้นพระธาตุดอยกองมูเลย ..แม่ฮ่องสอนวิลล์  อาบน้ำพักผ่อนซักครู่ก็ขึ้นพระธาตุ กะว่าคงไม่โหดร้ายเท่าไหร่  ที่ไหนได้  ชีวิตได้ตื่นเต้นกันอีกแล้วทางขึ้นชันมาก 45 องศา แล้วโค้งหักศอก 90 องศาอีกแล้ว แถมพอขึ้นไปจะเข้าที่จอด กำลังจอดค้างอยู่ในท่า 45 องศาพี่ท่านก็สั่งให้หยุดรถเพราะที่จอดเต็มรอคันเก่าออกก่อน รถก็ไหลสิค่ะ แล้วนึกสภาพเถอะรถคันหลังก็จอดอยู่ใกล้ๆกัน  ใจวูบไปอยู่ตาตุ่มโน่น  ตอนโบกให้คันข้างหลังขึ้นก่อนเลย พอเขาให้เข้าจอดได้ เพราะรถเราต้องตั้งหลักก่อน...อธิษฐานซิจ้ะเลย..แต่โชคดีก็ตามมามีที่จอดที่คุณสามีไปค้นพบแล้วไม่ค่อยมีใครเข้าไปจอดแถวหลังองค์พระเลยสบายเลย  ...

ถ่ายรูปกับผนังด้านข้างห้องน้ำกันแล้ว ก็เดินทางเบียดรถ เบียดคนเข้าไปกราบองค์พระธาตุด้านใน ก็มีกิจกรรมหลายอย่างค่ะ ทั้งเขียนใบโพธิ์ทองอธิษฐาน ทั้งปล่อยโคมที่เณรมาดูแลจุดโคมให้ แล้วมีเวียนเทียน 3 รอบพระธาตุไหว้พระตามวันเกิดด้วย

ลงมาก็โพล้เพล้เดินหาอาหารมื้อเย็นทานพอดี มื้อตึดตื๊อ  ..ไฟดับทั้งเมืองค่ะ พ่อค้าแม่ค้าบอกว่าดับแบบนี้ประจำ มิหน่าล่ะ นักท่องเที่ยวมืออาชีพส่วนนึงเห็นใส่ไฟฉายเป็นหมวกมา บางคนพกไฟฉายมาเลย  ก็ดับกันอยู่เกือบชั่วโมง..ไฟจึงติดให้เดินเล่นบนถนนคนเดิน แล้วเดินเรื่อยเปื่อยไปจนเจอกับพระธาตุจองกลางที่มีนักท่องเที่ยวมาพักมากมาย แล้วมีศิลปะแนวแปลกที่เป็นไม้แกะสลักประวัติพระเวสสันดรชาดก แล้วก็มีรูปภาพด้วยเป็นภาพแนวพม่า ก็ไม่กล้าเดินเข้าไปดูมากเท่าไหร่นัก เพราะบรรยากาศในห้องที่จัดไว้ดูวังเวง ลึกลับ พิกล เสียวๆ

นอนแล้วค่ะ ราตรีสวัสดิ์ไปอีกหนึ่งคืน

หมายเลขบันทึก: 324844เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน

ความเห็น (6)
  • ชอบคะสวยดี ถ่ายเสร็จแล้วเพิ่งรู้ว่าเป็นผนังห้องน้ำ

แม่ฮ่องสอน มีเสน่ห์ดีครับ เช้าๆอย่าลืมไปเดินที่ตลาดสายหยุดนะครับ ผมชอบไปซื้อหมั่นโถลูกโตๆอุ่นๆ

ผมคนแม่ฮ่องสอนแต่อยู่ที่ปาย***  สามถึงสี่ปีเเล้วที่ไม่ได้เข้าไปที่ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน บรรยากาศยังน่ารักเหมือนเดิม

ขอให้มีความสุขกับทริปวันหยุดครับ

(ปาย จะใกล้ เชียงใหม่มากกว่า การเดินทางของ คนปายจึงเดินทางเข้าเชียงใหม่ มากกว่าเดินทางไปตัวจังหวัด)

• คุณจตุพรค่ะ แม่ฮ่องสอนคนก็ยังน่ารักดีค่ะ มีร้านอาหารอร่อยๆ ยามเช้าก็ไปทานต้มเลือดหมูและโจ๊กอร่อยที่ร้านสามหมอกใกล้ๆกับโรงแรมเมธี อร่อยมากๆๆ
  • เย็นก็ปิดถนนสายเข้าตลาดเป็นถนนคนเดิน
  • ใช่แล้วครับแม่ฮ่องสอนมีเสน่ห์มาก
  • ระวังเสน่ห์จะหายไปเพราะนักท่องเที่ยว
  • ปายเสน่ห์ห่างหายไปแล้ว
  • คุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ค่ะปีนี้ไม่ได้ไปปาย..เลยอดกินโรตีแสนอร่อยที่ปายเลย  แต่ได้ข่าวว่าปายเริ่มจะกลายเป็นเชียงใหม่ไปแล้ว ถ้าเป็นแบบนั้นจริงคงน่าเสียดายเนาะ
  • คุณชายตกขอบ แอบหลงเสน่ห์แม่ฮ่องสอนซะแล้วซิ  เอ้!! หลงเสน่ห์สาวๆหรือบรรยากาศกันจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ขอแนะนำ ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต