ความสุขแบบง่ายๆ


รู้อะไรไม่สู้รู้อย่างไร?

สังเกตไหมครับว่าปีนี้แทบไม่ได้เจอหนาวเลย สัมผัสอากาศเย็นๆสบายๆเสียมากกว่า อ้าว!ลม หนาวมันหายไปไหนเสียละครับ หนาวสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนหรอกนะ ตอนที่ผมเด็กๆลมหนาวเหน็บจากไซบีเรียมาแต่ละทีเยือกเย็นเหน็บไปถึงกระดูก ผิวหนังหน้าตาแตก ประหยัดน้ำได้พอสมควร ที่มาของ7วันอาบน้ำหนเดียวก็มาจากเรื่องนี้ เดือนกุมภาฯชาวนาเกี่ยวข้าว ยังต้องเผชิญกับน้ำหมอกที่เย็นเฉียบ ลมทุ่งยังขนาดนี้บนภูเขาไม่ต้องพูดถึง แต่ก็อีกนั่นแหละ ปีที่แล้วครูอึ่งกับอุ้ยสร้อยพาไปเที่ยวดอยอินทนนท์ วันนั้นแดดจ้าถอดเสื้อผ้าถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานไว้ด้วย ตอนที่ไปประเทศจีนเขาบอกหนาว ก็ไม่เจอหนาวอีก ไปอิหร่านหอบเสื้อหนาวไปปะเลอะปะเต๋อ ก็ไปเจอแค่อากาศเย็นไม่ถึงกับหนาว ..หนาวสมัยนี้มันเป็นยังไงนะ อิ อิ..

ผมเป็นคนขี้ร้อน อวัยวะต่างๆดูจะร้อนกว่าคนอื่น ชอบหนาวแต่มาอยู่ในถิ่นร้อนก็ต้องรับสภาพไป หมอเจ๊แนะนำให้ปรับเรื่องการกิน ดื่มน้ำ อาหารรสเค็มรสจัด น้ำมันที่ปรุงอาหาร มีข้อแนะนำจากหลายสำนัก ก็พยายามเรียนรู้กับตัวเอง ส่วนหนึ่งก็ได้จากยาป้าจุ๋ม เช่น ฟ้าทะลายโจรเม็ด คุณสมบัติเป็นยาเย็น แต่กินประจำก็ไม่ดีอีกนั่นแหละ นอกจากนั้นก็เอาสมุนไพรสดมาปั่นเป็นคอร์โรฟีลดื่มตอนเช้า มีน้ำเสาวรส น้ำผลไม้อื่นๆเป็นของแถมในยามบ่าย กินข้าวต้มตอนเช้า ข้าวสวยตอนเย็น ลดเนื้อสัตว์ใหญ่ เหลือเพียงเนื้อปลาอย่างเดียว เสริมด้วยผลไม้มากขึ้น กล้วยหอมกล้วยน้ำหว้ามะละกอสุกปลูกที่นี่รสจะหวานมาก ไม่เหมือนกล้วยเล็บมือนางที่หวานอร่อยพอดี สรุปว่า..คงค้นหาเรื่องพอดีให้เจอความพอดีแล้วจะดีเองใช่ไหมละครับ

หาเรื่องทำสนุกๆมาทดลอง เช่น เอาเมล็ดน้ำเต้า เมล็ดมะขาม เมล็ดเหรียงฯลฯมาเพาะแบบถั่วงอก แล้วเอาต้นอ่อนมาผัดกินกับข้าวต้ม ผักพื้นเมืองและสมุนไพรที่มีอยู่เอามาปรุงเมนูที่เหมาะกับพุงตนเอง เช่น เอามาผัด แกงจืด แกงเรียง ยำ

เท่าที่สำรวจดูปัจจัยมีพร้อมมูลเพราะสะสมไว้มาก ไปสุราษฎร์เที่ยวนี้เจอผักพื้นถิ่น เช่น ผักกาดนกเขา และพืชล้มลุกที่เป็นสมุนไพรช่วยให้ท้องไส้ระบายง่าย พระอาจารย์Handyถอน ใส่ถุงมาให้ปลูก แต่มาเทียบเคียงกับที่นี่แล้วก็มีอย่างเดียวกันตามที่เล่าฮูบอก เพียงแต่เราไม่รู้จักไม่เคยกินเท่านั้นเอง การเรียนรู้สายตรงอย่างนี้ดีจริงๆ “รู้แล้วเจี๊ยะ” ช่วยลดที่อัตราที่อุ้ยสร้อยบอกเรื่องการรู้แบบหางอึ่งได้หน่อยหนึ่ง เกิดเป็นคนถ้าไม่สนุกกับการเรียนรู้นับว่าน่าเสียดาย “รู้อะไรไม่สู้รู้อย่างไร?”

มนุษย์เราอยู่กับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายตลอดเวลา การยึดมั่นถือมั่นอาจจะเหมาะกับบางเรื่องบางสถานการณ์ ถ้าไม่เปิดใจรับไม่พร้อมที่จะเป็นผู้เรียน เราก็จะตกอยู่กับวังวนของความอีหลักอีเหลื่อ ถ้าจะบอว่าซื่อเบื้อถาวรก็เกินไป เพราะพวกแซ่เฮมีDNA.พิเศษ คือการกระหายใคร่เรียนรู้ ทำให้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้นเองอย่างเป็นธรรมชาติ ถ้าสังเกตจะเห็นหน่ออ่อนของสติปัญญาแตกติ่งออกมาหลายสาขา ต่อๆไปอาจจะรวมเป็นตำราขึ้นมาก็ได้

พูดถึงความหลากหลายความเปลี่ยนแปลงที่สวนป่าชัดมาก ต้นเหรียงที่ทิ้งลูกโม่งมาเกลื่อนพื้น บางต้นกำลังติดฝักมากกว่าทุกปี แต่ต้นโตที่อยู่ข้างอาคารหลังใหญ่ไม่มีทั้งลูกโม่งและฝัก ปีนี้จะเก็บเมล็ดไว้เพาะแข่งกับพระอาจารย์Handy เพาะ ต้นโตเท่าหลอดกาแฟแล้วจะเอาตาสะตอมาเสียบ ยังมีต้นประดูแดง ปลูกไว้หลายสิบปี ต้นโตๆแต่ไม่ออกดอกสะพรั่งเหมือนที่อื่น มาปีนี้ต้นโตหน้าอาคารกำลังทิ้งใบ แทงยอดดอกออกมามากมาย น่าจะบานสวยๆในช่วงปลายเดือนมกราคม

เมื่อเช้าสังเกตต้นสะเดาตรงชานบ้าน

หลังจากผ่านการทิ้งใบจนเกลี้ยงต้น

ตอนนี้แตกช่อตูมมีใบอ่อนแซมประปราย

ถ้าจิ้มน้ำปลาหวาน..ช่อละคำ..คำละช่อ..ก็เจี๊ยะ

นึกแล้วขำ..จะมาดวลสะเดาพันธุ์แห้วเที่ยวที่แล้ว

ตอนนี้มีไม่อั้น ใช้คีมเก็บผลไม้ด้ามยาวสอยลงมา

จะกินกี่ช่อก็ ฉับๆๆ..ตามต้องการ

ตั้งหม้อไฟฟ้าให้น้ำร้อนเดือดปุดๆบนโต๊ะ

สอยมาปุ๊บก็หย่อนลงลวก

เราก็จะได้ชิมยอดสะเดาลวกสดๆอร่อยที่สุดในโลก

“ความสุข” ถ้าหาไม่เป็นก็ไม่เจอหรอกนะ

จะไปเจอ”ความทุกข์” ที่แปลกปลอมตัวมา

วิชาแสวงหาความสุขอย่างง่ายๆอยู่ที่ไหน?

น่าจะช่วยกันค้นหาดีไหมครับ?


จบข่าว แคว๊กๆๆ..

หมายเลขบันทึก: 324575เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ พ่อครู
  • ที่บ้านปีใหม่ ร้อนปานกลางถึงมากค่ะ

อ่านตามที่พ่อบรรยายมา อยากไปเยี่ยมสวนป่า นอนแผ่หรา กลิ้งไปมา ...

น่าจะมีความสุขมากนะครับ :)

# ปีใหม่ โย่งไปไหน

# ป้าแดงน่าจะเย็นกว่าเพื่อนนะ เพราะอยู่ใกล้โขง

# เอก ปีใหม่ไปไหน รูปหล่อ

ปีใหม่อยู่ห้องครับ

อยู่กับโกทูโนว์ครับพ่อ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาสวัสดีเพราะเป็นสมาชิกใหม่
  • อ่านเรื่องที่เขียนแบบง่ายๆ
  • แต่มากล้นด้วยสาระที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีปีใหม่ค่ะพ่อ.... ได้รับข้อความจากพ่อด้วยค่ะ

ขอบพระคุณพ่อนะคะ

ความสุขอยู่กับเราทุกๆที่ค่ะพ่อ อ่านบันทึกพ่อก็มีความสุขค่ะ

รักและเคารพพ่อค่ะ...แคว๊กๆ อิอิ

 

 

สวัสดีปีใหม่ 2553ครับท่านครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  • กระผม ครูจ่อย  มาเยี่ยม มาทักทายปีใหม่
  • มารับรู้เรื่องราวของการมีความสุขแบบง่ายๆของชืวิตจากบันทึกที่มากด้วยคุณค่า
  • เป็นประโยชน์สำหรับ ผู้แสวงหาความสุขสงบให้ชีวิต
  • ขอให้ท่านประสบแต่ความสุขสงบร่มเย็นในชีวิตตลอดปีใหม่ และตลอดไปนะครับ

มาสวัสดีปีใหม่พ่อครูเเละมาขอพรปีใหม่เช่นกันค่ะ ที่ขอนเเก่นก็อากาศเหมือนจะเป็นเดือนเมษาค่ะ ร้อนซะเเล้ว ขอให้พ่อครูสุขภาพเเข็งเเรงมีความสุขกับธรรมชาติที่พ่อครูรักนะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับ

พอลล่า

ครูจ้อย

คุณกุ้งนาง สุธีรา ลูกชายจ้ำหม้ำ ดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท