ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่...?


เมื่อวานวันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันสุดท้ายของปี บางคนนับเป็นวันแรกของการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ผมไม่แน่ใจว่าเมื่อวาน มหาวิทยาลัยเรา ปิดทำการหรือไม่.. เพราะโดยความรู้สึกและการเห็นคุณค่าของเวลาไม่น่าจะปิด โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเราปิดเยอะมาก ปิดวันสำคัญทางศาสนาและต้องปิดเพราะฝนตกน้ำท้วมอีก .. เลยถามน้องที่ทำงานว่าวันสิ้นปีปีนี้ปิดไหม..น้องบอกว่าเขาประกาศทางการว่าปิด.. งั้นปิดก็ปิด.. ดีเหมือนกันจะได้ทำธุระให้ลูก

ผมออกจากบ้านไปหาดใหญ่ เพื่อดูสถานศึกษาใหลูก ก็ติดต่อทางโรงเรียนก่อนแล้วเหมือนกันว่า เมื่อวานโรงเรียนเขาปิดไหม เขาว่าไม่ปิด.. ผมก็เข้าใจว่ามีเจ้าหน้าที่มาทำงานเพื่อการรับสมัครนักเรียนใหม่ การเรียนการสอนคงปิด

เมื่อไปถึงโรงเรียนแล้ว โรงเรียนมีการเรียนการสอนตามปกติด ได้คุยกับโต๊ะครูประจำโรงเรียนซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเรียน ป.ตรี คุยกับ ผอ. จำได้ว่าเคยคุยกับเมื่อเขายังเรียนเภสัชอยู่ หลายปีมาแล้ว แต่เขารู้จักผมดี เขาว่าติดตามอ่านบันทึกในบล็อกของผม โดยเฉพาะวิทยาศาสตรอิสลาม

หลังละหมาดซุฮริ ผอ.ให้ผมคุยกับนะศิหะฮฺกับนักเรียนหน่อย เมื่อมัดมือชกแบบนี้ผมก็พูดเท่าที่ผมสามารถ ซึ่งผมได้คุยหลายประเด็นด้วยกัน

เรื่องแรกที่ผมบอกพวกเขาว่า ผมดีใจที่พวกเขาไม่หยุดเรียน แม้เป็นวันที่บางคน(หลายคนเฉลิมฉลอง) เพราะผมกลัวว่าการหยุดเรียนที่นับเป็นการเฉลิมฉลองจะเข้าข่ายการวิ่งตามชนที่กำลังย่างกรายเข้ารู้แย้(حجرة الضب) เพราะเรื่องปีเก่า ปีใหม่นี้ ไม่ใช่ของคนไทยตั้งแต่ดั้งเดิม ของใครไม่รู้ ของคนที่พยายามครอบงำมนุษย์โลกให้ทำตามปลายนิ้วของพวกเขา โดยแอบอ้างว่า "สากล"

เรื่องที่สอง ถามเขาว่าทำไมต้องเรียนหนังสือ เพื่อให้จบ ม.ต้น ม.ปลาย มหาวิทยาลัย แล้วมีงานทำ มีเงินเดือนให้มีชีวิตอยู่เพียงเท่านั้นหรือ.. อย่าลืมว่าเราเรียนเพื่อให้ได้ความรู้ และความรู้นำเราให้หลุดพ้นจากความมืดสู่ความสว่าง โดยเฉพาะความมืดที่เรียกว่า ญาฮีลียะฮฺ สู่ อิสลามที่จะนำเราสูความสุขที่แท้จริงบนโลกนี้และโลกหน้า

เรื่องที่สาม ให้ทุกคนพยายามแปลความหมายที่เราปฎิญานตน(ชะหาดะฮฺ) ไม่ใช่ว่าไปหรือกล่าวไปเพราะมันเป็นเพียงเงื่อนไขการนับถืออิสลาม แต่ต้องแปลงชะหาดะฮฺนั้นเข้าสู่จิต สุดท้ายแปลงเป็นพฤติกรรมที่ตอบสนองในความหมายชะหาดะฮฺนั้น

สุดท้ายเนื่องจากโต๊ะครูบอกให้ผมพูดคุยเรื่องวิทยาศาสตร์ ผมก็ยกเรื่องหนึ่งที่ผมเคยสอนนักเรียนชั้น ม.5 คือการเกิดปฏิกิริยาฟิวชั่นบนดวงอาทิตย์ ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง และไฮโดรเจนรอบๆดวงอาทิตย์จะค่อยๆหมดไป ทำให้ดวงอาทิตย์ต้องเอาไฮโดรเจนที่ไกลออกไป ดวงอาทิตย์ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนโลกเรานี้ร้อนมาก.. ดังที่หะดีษนบีที่ว่า ในวันกิยามัตโลกจะร้อนมาก มนุษย์จะรู้สึกว่าดวงอาทิตย์อยู่เหนือหัวเพียงคืบเดียว.. นักวิทยาศาสตร์บอกว่าสุดท้ายไฮโดรเจนจะหมด ดวงอาทิตย์จะดับไป... ก็เป็นวันสิ้นสุดและเริ่มต้นของโลกใหม่ โลกอะคีเราะฮฺ

คำสำคัญ (Tags): #ปีใหม่#สากล
หมายเลขบันทึก: 324483เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านกี่ครังก็ได้ความรู้ทุกครั้งครับ...อัลฮัมดุลิลละฮฺ

โรงเรียนที่ผมไป เป็นโรงเรียนที่อาจารย์ก็เคยเล่าแล้วในบันทึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท