หามน้ำมาทำกับข้าว ต้มนม ใช้ในห้องน้ำ อาบน้ำ ให้เด็ก


หามน้ำมาทำกับข้าว ต้มนม ให้เด็ก

หามน้ำมาทำกับข้าว ต้มนม ใช้ในห้องน้ำ อาบน้ำ ให้เด็ก

       การทำงานศูนย์เด็กก่อสร้างแห่งใหม่ไม่มีอะไรที่สวยหรู ทุกอย่างขัดสนไปหมด ตั้งแต่ ไม่มีน้ำทำกับข้าวให้เด็ก ต้มนม น้ำใช้ในห้องน้ำ น้ำที่จะอาบให้เด็กตอนบ่าย ไฟก็ไม่มี แต่ครูไม่เคยบ่นเลย เพราะต้องการพิสูจน์ว่าครูทำทุกอย่างได้เหมือนกับชาวบ้าน ซึ่งมาเป็นคนงานกรรมกรก่อสร้าง

       ครูไปอาบน้ำที่อ่างน้ำของผู้รับเหมาต้องให้คนงานอาบเสร็จแล้ว ใช้ผ้าถุง 2 ผื่น ครูจิ๋ว ไม่เดือดร้อนเพราะอยู่บ้านต่างจังหวัดที่อยุธยาก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน  แล้วหามน้ำมาทำกับข้าวเด็ก อย่างน้อยคืนละ 12 เที่ยว โดยใช้ปี๊ป  2 ใบ แล้วใช้ไม้คานตรงกลาง เที่ยวหนึ่งก็พอที่จะทำกับข้าว แต่ละเที่ยวครูจิ๋วจะรู้จักคุณค่าของน้ำเป็นอย่างมาก เพราะหามไกลมาก ประมาณ 700 เมตร ไป-กลับก็กิโลกว่า และต้องหามตอนเวลาหลัง 21.00 น.ไปแล้ว คนงานกลับเข้าบ้านพัก(เข้านอนไปแล้ว)  แต่ครูจิ๋วที่เด็กโตที่เป็นลูกกรรมกรก่อสร้าง หนึ่งคนที่คอยช่วยเหลือครูทุกอย่าง ช่วยครูทำอาหาร นอนเป็นเพื่อน เพราะครูจิ๋วมีผู้ช่วยครูเป็นผู้ชาย  ซึ่งเป็นผู้ชายไทยแท้ๆๆๆๆ ที่ต้องปลุกนอน หาทุกอย่างให้กิน ตอนหลังๆๆ ครูจิ๋วทนไม่ไหวขอส่งกลับ

       ครูจิ๋วใช้การหามน้ำและใช้ชีวิตที่ไม่อุทรณ์  ทุกวินาทีของครูจิ๋วมีค่ามาก และครูจิ๋วได้บรรจุเป็นครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้างแล้ว ใช้เวลากว่า 3 เดือนเต็ม คืนหนึ่งเจ้าของโครงการกลับบ้านดึกมาก แล้วพบครูจิ๋วหามน้ำให้เด็กอยู่ ลงมาพูดคุยด้วยนานกว่า ครึ่งชั่วโมง แล้วถามว่าครูต้องการอะไรเพิ่มเติมอีกไหม  สิ่งที่ต้องการคือของแท็งค์น้ำ และน้ำ พร้อมกับไฟฟ้าให้คุณครูได้ทำงานสะดวกขึ้น

        วันรุ่งขึ้น เรื่งครูจิ๋วหามน้ำ ได้กระจายไปทั้งหมู่บ้าน  แล้วพ่อแม่เด็กแต่ละคนก็อยากเห็นหน้าครูว่าทนความลำบากได้อย่างไร  และก็สอนลูกของเขาอย่างตั้งใจ เด็กทุกคนที่มาเรียนมาการบ้านกลับไปทำที่บ้านพักทุกคน  เด็กคนไหนไม่มาโรงเรียน ครูจิ๋วตามถึงบ้านทุกคน  ซึ่งเป็นการทำงานที่เราเยี่ยมครอบครัวด้วย  แต่ในช่วงนั้น มีความสุขมาก ได้ทำงานทุกอย่างพร้อมกับเด็กที่มาเรียนก็ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี  ซึ่งตรงกับความฝันของครูที่อยากทำงานช่วยเหลือที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว  และได้ใช้ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่  เด็กที่มาเรียนด้วยวันละไม่น้อยกว่า 80-100 คน ซึ่งมีครูคนเดียวกับผู้ช่วยครู 1 คน และตอนหลังได้พี่ อีก 1 คน คือพี่เสียมมาช่วยสอน และได้สอนการทำงานให้ครูจิ๋วหลายประเด็น  ซึ่งพี่เขาต้องไป-กลับบ้านที่ธนบุรี  จึงได้มอบภาระเรื่องการซื้ออาหารในราคาถูกให้พี่เขาได้หิ้วมาให้ทุกวัน

        ศูนย์เด็กก่อสร้างที่เปิดใหม่ เป็นเรื่องปกติมากที่ต้องพบปัญหา และความขัดสนทุกอย่าง แต่ขึ้นอยู่กับครูประจำศูนย์ว่าจะจัดการอย่างไร ค่ะ!!!!!!

หมายเลขบันทึก: 324462เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีปีใหม่
  • โชคดีมีความสุข

สวัสดีปีใหม่น่ะค่ะ ขอขอบคุณที่มาทักทายและรู้จักกันค่ะ

ขอให้มีความสุขตลอดปี 2553 น่ะค่ะสุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจ

กำลังกาย ที่ทำงานอย่างมีความสุข ตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท