การฟังอย่างตั้งใจ


หลายวันก่อนผู้เขียนได้เป็นคุณอำนวย(facilitator) ใน cops ของกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยเตรียมผ่าตัด ผู้เขียนสังเกตว่า ผู้เล่าเรื่อง(คุณกิจ) มีส่วนสำคัญอย่างมาก รองจากข้อตกลงที่จะทำให้การแลกเปลี่ยนราบรื่น

 

จากประสบการณ์ ในกลุ่มคนที่ยังไม่คุ้นเคยคุ้นชินกับการตั้งใจฟัง มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีข้อตกลงระหว่างกัน อย่างเช่น ตั้งใจฟัง คิดตาม ไม่ขัดจังหวะ และเสนอความเห็นให้สอดคล้องในประเด็น รวมถึงการเปิดใจ ยอมรับ และชื่นชม บุคคลที่ประสบความสำเร็จ

 

แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกและอัตลักษณ์ของแต่ละคน จากการทำกลุ่มใน ครั้งก่อน  แตกต่างกับครั้งนี้ค่อนข้างมาก เพราะผู้เข้าร่วมประชุม ค่อนข้างตั้งใจฟังจนจบแล้วจึงพูดและเสนอความคิดเห็น ดูไม่แรง(เสียงดัง ขัดจังหวะคนอื่น) เหมือนครั้งก่อน จึงทำให้บรรยากาศค่อนข้างดี ผู้ร่วมเล่าเรื่องเหมือนได้ผ่อนคลายและกล้าที่จะร่วมแสดงความคิดเห็นกันมากขึ้น  ทำให้ได้แนวทางการปฏิบัติที่ดี(best practice)เกิดขึ้น จากการแลกเปลี่ยนที่หลากหลาย และอยากที่จะเข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมากขึ้น

 

เพระฉะนั้น การทำให้ผู้ร่วมฟัง ผู้ร่วมเล่าเรื่อง ร่วมถึง fa ต้องมีการเปิดใจยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น หากเห็นว่าดีก็ชื่นชม สนับสนุน เคารพศักดิ์ศรีกันและกัน ระหว่างวิชาชีพ บรรยากาศของกลุ่มก็จะเป็นกันเองไม่เกร็ง ผ่อนคลาย อยากคิดอยากพูด หากจะว่าไป คนที่ทำหน้าที่เป็น fa ก็ต้องใช้กลวิธีที่หลากหลายด้วย เพื่อให้กิจกรรมกลุ่มไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

 

มีผู้ร่วมเสวนาหลายคนบอกว่า การพัฒนาคนเป็นเรื่องสำคัญ การพูดคุยกันบ่อยขึ้น ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อยขึ้น ก็จะมีส่วนในการพัฒนาและอาจจะกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว

 

ผู้เขียนเห็นด้วยว่า.......คนเป็นกลไกที่สำคัญ ในทำกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น คุณอำนวย คุณกิจ คุณลิขิต รวมถึงคุณประสาน ที่จะช่วยกัน กลั่นเอาผลึกแห่งความรู้ของแต่ละคนไปรวมกันเป็นคลังความรู้และจัดการอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องท้าทาย ของผู้ใช้เครื่องมือ KM มือใหม่อย่างผู้เขียนอยู่ไม่น้อย

หมายเลขบันทึก: 323969เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีใหม่ 2553

ขอให้สุขสดชื่น สมหวังดังปรารถนา ทุกประการ

โชคดีมีความสุขตลอดไปค่ะ

          

สวัสดีค่ะ  pa daeng

ทุกคนมีคุณค่าเท่ากัน  ทุกคนมีความสำคัญ  และคุณคือคนสำคัญ

ปีใหม่นี้ขอให้ pa daeng และครอบครัวมีความสุขมากๆนะคะ

       

KM ไม่ใช่ MK แต่ถ้าได้ใกล้ชิด ก็มีความสุขเหมือนกันค่ะ

มาส่งความสุขถึงที่ค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณครูมีนา
  • มีความสุขมากๆนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องน้ำชา
  • คุณคือคนสำคัญ ถูกต้องค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • มีความสุขมากๆนะคะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ พี่แก้ว
  • บางครั้ง KM ก็เหมือน MK นะคะ ที่รวมเอาหลายสิ่งหลายอย่างลงในหม้อเดียวกัน อิอิอิ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • มีความสุขมากๆนะคะ

การพูดคุยกันบ่อยขึ้น ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อยขึ้น ก็จะมีส่วนในการพัฒนาและอาจจะกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว

     คล้ายๆกับของ อ.โย  ครับ

สวัดดีคะ ปีใหม่ขอให้มีความสุข สมหวังตลอดไปเทอญ

สวัสดีค่ะป้าแดง

        การได้พูดคุยกันอย่างตั้งใจและจากใจจริง คือการยอมรับฟังและให้โอกาสกันและกันทุกอย่างก็ราบรื่นค่ะ  ป้าแดงเก่งจังค่ะ

คิดถึงเสมอ...พี่เหมียว

                         

สวัสดีครับ

  • มาอ่านบทความดีๆ กับเรื่องราวดีๆ ครับ
  • สวัสดีปีใหม่นะครับ ขอให้ท่านมีความสุขมากๆ มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท