Patient safety goal : SIMPLE กับ HCQA หมวด 5


*** การป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดมิใช่คุณภาพที่แท้จริง ความปลอดภัยต่างหากที่ใช่ ***

ตามมาติดๆ สำหรับ HCQA. ครั้งนี้ ว่าด้วยหมวด 5 คือ บริการเฝ้าระวังดูแล ขณะอยู่ในพื้นที่ ขณะเคลื่อนย้าย และขณะส่งต่อ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งส่งมอบหรือบริการที่มีความซับซ้อนและหลากหลาย มีความเป็น Dynamic และจำเพาะราย คุณภาพขึ้นกับ ความปลอดภัยแก่บุคคล 3 พวก เป็นสำคัญ (พวกที่ทราบว่าเจ็บป่วยเป็นอะไร, พวกที่ไม่ทราบว่าป่วยด้วยโรคอะไรหรือไม่ รวมทั้งบุคคลอื่นๆ ที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ และ ผู้ที่กำลังอยู่ระหว่าง ก่อนและหลังทำหัตถการสำคัญ)  และต้องมี 3 ลักษณะคือ 1. ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากการเจ็บป่วย 2. ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรือได้รับอันตรายต่างๆ และ 3. ป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดต่างๆ (Patient safety Goals : SIMPLE ใน HA นั่นเอง)  และต่อไปนี้คือ คำนิยามและมาตรฐานบริการสาธารณสุข 

5. บริการเฝ้าระวังดูแล ขณะอยู่ในพื้นที่ ขณะเคลื่อนย้าย และขณะส่งต่อ

- บริการเฝ้าระวังดูแล หมายถึงกิจกรรมการเฝ้าติดตามสังเกตอาการของผู้รับบริการเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และการค้นหาความจำเป็นที่จะต้องเยียวยาโดยเร็ว ซึ่งอาจเกิดขึ้นขณะที่รอรับบริการ ระหว่างที่พักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาล หรือขณะเคลื่อนย้ายผู้รับบริการไปยังที่ต่างๆ แล้วดำเนินการเยียวยาให้ตามความจำเป็น รวมทั้งการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในเรื่องผิดคู่ ผิดคน ผิดตำแหน่ง

- บริการติดตามเฝ้าระวังดูแลขณะส่งต่อ หมายถึงกิจกรรมบริการเฝ้าระวังดูแลที่ทำให้ผู้รับบริการ เมื่อผู้ให้บริการจำเป็นต้องส่งผู้รับบริการไปรับบริการยังสถานบริการอื่นในเครือข่ายสุขภาพ เนื่องจากเกินขีดความสามารถของตนในการให้บริการได้

มาตรฐานบริการฯ กล่าวไว้ว่า 

- การเฝ้าระวังดูแลขณะอยู่ในพื้นที่ : ผู้รับบริการจะได้รับการเฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยผู้รับบริการและ/หรือญาติจะได้รับทราบถึงลักษณะของอาการผิดปกติที่ต้องขอความช่วยเหลือ และจะได้รับความช่วยเหลือทันทีหากพบอาการผิดปกติ                                                 

  ผู้คลอดและทารกจะต้องได้รับการเฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิด จนถึงอย่างน้อย 2 ชั่วโมงหลังคลอด                                                                                    

ในสถานพยาบาลที่มีแม่ลูกพักอยู่หลายคู่ จะดูแลไม่ให้เกิดความผิดพลาดสลับคู่ระหว่างแม่ลูกผู้อื่น                                                                                    

ผู้ที่กำลังจะผ่าตัด จะได้รับการเฝ้าระวังดูแลอาการใกล้ชิดเป้นพิเศษในห้องผ่าตัด และเฝ้าดูแลอาการไปอย่างต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 2 ชั่วโมงหลังจากผ่าตัด หรือจนกว่าสัญญาณชีพจะเป็นปกติ หรือเป็นที่วางใจของแพทย์ผู้ให้การรักษา                        

ผู้ป่วยที่พักอยู่ในโรงพยาบาลต้องได้รับการตรว จเยี่ยมอาการจากแพทย์ผู้ให้การรักษาอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง                                                                      

ในผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงสูง ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย และ/หรือทางจิตใจ ผู้รับบริการจะต้องได้รับการดูแลเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

- บริการติดตามเฝ้าระวังดูแลอาการขณะเคลื่อนย้ายและขณะส่งต่อ : หากมีการเคลื่อนย้ายหรือมีการส่งต่อผู้รับบริการ จะมีผู้ติดตามเฝ้าดูแลอาการขณะเคลื่อนย้ายไปอย่างใกล้ชิดตลอดเส้นทางการเคลื่อนย้าย และด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือการเคลื่อนย้ายที่เหมาะสมกับสภาพความรุนแรงของอาการของผู้ป่วย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย               ผู้ที่ติดตามเฝ้าระวังดูแลอาการขณะส่งต่อผู้ป่วยที่ระดับความรุนแรงของอาการเปลี่ยนแปลงได้โดยเร็ว จะต้องเป็นบุคลากรที่ถูกฝึกการช่วยชีวิตมาเป็นอย่างดีแล้วเท่านั้น

*** การป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดมิใช่คุณภาพที่แท้จริง ความปลอดภัยต่างหากที่ใช่***

..... เหลืออีก 5 หมวด ..... อย่าเพ่อเบื่อะก่อหล้า!!!/By Jan


หมายเลขบันทึก: 323762เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เยี่ยมๆพักม่างเด้อเห็นนั่งจาง จากลูกYOU อิอิ http://www.pantown.com/data/9455/board4/3-20050227140521.jpg

สอบถามหน่อยค่า คือไม่เข้าใจในกระบวนการ HCQA ในเรื่องของการใส่ NG TUBEใน ERคะ งงมากเลยคะสิ่งส่งมอบ , จุดคุณภาพ , ของที่ให้ใช้ , ของที่ให้ไป ,ผลงาน ไม่เข้าใจเลยคะ หาหลายเวปแล้วก็ไม่พบคะตอนนี้งงมากคะ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท