ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ใช้ "วัดนอก" ที่เราไป "วัดใจ" ของเราแล้วหรือยัง?


   

         กาลเวลาที่เรา "สมมติกันว่าปีใหม่" เดินทางเ้ข้ามาเยี่ยมเยียนพวกเราอีกแล้ว เป็นที่น่ายินดีว่า หลายท่านได้ใช้เวลาใกล้วันขึ้นปีใหม่อยูู่กับครอบครัว  ทำในสิ่งเรารัก หรือไปในสถานที่เราเฝ้าถวิลหามาเนิ่นนาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บางท่านอาจจะพาครอบครัวไป "วัด" เพื่อทำบุญ หรือปฏิบัติธรรมเพื่อเสริมมงคลให้แก่ชีิวิตของตนเอง ครอบครัว และการงาน

        อย่างไรก็ดี การ "ไปวัด" อาจจะทำให้เรา "เข้าไ่ม่ถึงวัด" เพราะ "วัด" อาจจะเป็นกับดักไม่ให้ "กุศลธรรมความดี" งอกงามขึ้นภายในใจของเรา  หากเราใช้ตาเนื้อมองเห็น "วัด" แต่เพียง "วัตถุธรรม" ที่ปรากฏอยู่ภายในวัด แล้ว "วัตถุธรรม" ดังกล่าวอาจจะไม่สามารถบริหารความคาดหวังของเราได้

        คำถามที่สำคัญก็คือ ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถนำ "วัดนอก" มาเป็นเครื่องมือในการ "วัดใจ" ของเราว่า วันนี้ วินาทีนี้ เรามีความสุขเพิ่มขึ้น หรือสบายใจมากยิ่งขึ้นเมื่อเรา "เข้าวัด"  และทุกครั้งที่เราไปวัด เราจะนำ "วัดนอก" มาใช้ั "วัดใจ" ของเราได้อย่างไรว่า ใจของเรา "ว่างหรือวุ่น"  "บุญหรือว่าบาป"

        ขอให้ "ชาวพุทธ" จงมีความ "รู้ ตื่น และเบิกบาน" จากการเข้าวัดทำบุญ และปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๓

        สุดท้ายถามตัวเราเองสักนิด "เข้าวัดนอกคราวใด เราเข้าวัดใน โดยการวัดใจของเราแล้วหรือยัง".

คำสำคัญ (Tags): #วัดนอก#วัดใน
หมายเลขบันทึก: 323306เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการค่ะ

มาน้อมรับข้อคิดต้อนรับปีใหม่ส่งท้ายปีเก่าค่ะ

กราบนมัสการพระคุณท่าน ครับ

ขอน้อมนำ ข้อคิดที่พระคุณเจ้าให้ไว้...ไปใช้กับชีวิต

เข้าวัดนอกคราวใด เราเข้าวัดใน โดยการวัดใจของเราแล้วหรือยัง

ถือเป็นสิ่งมงคลในชีวิต ในช่วงปีใหม่นี้ ครับ

กราบนมัสการ ครับ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท