อาชีพนักพัฒนาเด็กและเยาวชน เป็นอาชีพที่เสียสละ


อาชีพนักพัฒนาเด็กและเยาวชน

อาชีพนักพัฒนาเด็กและเยาวชน เป็นอาชีพที่เสียสละ

        ด้วยผู้เขียนเองทำงานเป็นนักพัฒนาเด็กและเยาวชน ที่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก เป็นเวลากว่า 22 ปี  ที่ได้ทำหน้าที่ภาระกิจในการทำงาน เริ่มตั้งแต่การเป็นอาสาสมัครศุนย์เด็กก่อสร้าง  ครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง ผู้ประสานงานโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง ผู้ประสานงานโครงการรถความรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน  ผู้ประสานงานคณะทำงานด้านเด็ก ครูใหญ่บ้านอุปถัมภ์เด็ก  ผู้ประสานเครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน ผู้ประสานงานศุนย์ข้อมูลและวิจัยเพื่อเด็ก  ผู้ช่วยผู้ปฏิบัติงานให้สมาชิกวุฒสภานายวัลลภ ตังคณานุรักษ์  เลขานุการ คุณหญิงจันทนี สันตะบุตร กรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ  และผู้ประสานงานโครงการสนับสนุนองค์กรทำงานเพื่อเด็ก  และเป็นวิทยากรกระบวนการ เรื่องสิทธิเด็ก  สิทธิมนุษยชน กระบวนการลงพื้นที่ ทักษะการฟัง และบรรยายให้กับนักศึกษา เรื่องรูปแบบการทำงานช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ปัญหาเด็กไทย กระบวนการช่วยเหลือเด็ก สตรี ผู้ต้องขังในเรือนจำ การจัดการเรียนการสอน กศน.กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส เป็นต้น

         จากการทำงานอย่างต่อเนื่อง ที่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กตั้งแต่จบการศึกษา ผู้เขียนไม่เคยที่จะต้องคำถามกับตนเองกับงานที่ทำ  แต่เมื่อปี 2548 เริ่มไปเรียนปริญญาโท ที่นิด้า มีเพื่อนที่เรียนด้วยกันตั้งคำถาม เรื่องการทำงาน แต่ก็ไม่ได้ตอบอะไร  เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2552 ได้มีโอกาสโทรศัพท์คุยกับเพื่อนสนิทคนหนึ่งที่ไม่ได้มีโอกาสได้พบกันกว่า 15 ปี  ได้ตั้งคำถามว่า "ครูยังทำงานย่างนี้ได้อย่างไร กว่า 20 ปี" "อยู่ได้อย่างไร" เป็นคำถามที่ผู้เขียนเองต้องกลับมาหาคำตอบ และต้องอธิบายถึงงานที่ทำ  เพราะหลายคนที่เห็นจะบอกว่าเป็นงานที่เหนื่อยยาก ลำบาก แก้ไขปัญหาได้น้อยมาก

          สิ่งที่พบจากการทำงาน  "เป็นงานที่ทำงานแล้วได้บุญด้วย เพราะช่วยเหลือคนอื่น"  "เป็นอาชีพหนึ่ง คืออาชีพนักพัฒนาเด็กและเยาวชน มีค่าตอบแทน มีเงินเดือน สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ และผู้เขียนเองของยืนยันในเรื่องนี้ เพราะว่าผู้เขียนทำงานนี้สามารถส่งน้องเลี้ยงจนจบมหาวิทยาลัย จำนวน 5 คน" เป็นงานที่มีความรู้จากการปฏิบัติงาน ซึ่งในมหาวิทยาลัยไม่มี  ตลอดจนเป็นงานที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตลอดเวลา

           สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจึ่งเป็นเหตุที่ต้องมาเล่าการทำงาน ที่ผู้เขียนเองได้เริ่มทำงานกับมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก  ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 323300เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นอีกอาชีพหนึ่งนะค่ะ ที่ต้องทำงานเลี้ยงครอบครัวได้เหมือนกัน

แต่เป็นงานที่ ทำแล้วมีกรอบคุ๊ธรรมและจริยธรรมกำกับค่ะ

แบบใคร่ที่มีความคิดค่อนข้างขบถ ลองมาทำดู อาจจะตอบคำถามของชีวิตได้บ้างค่ะ

อยากสอบถามว่า ต้องเรียนคณะอะไรค่ะ ในหลักสูตรปริญญาโท


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท