การจัดการ & การบริหาร


การจัดการ (Management)  &  การบริหาร (Administration)

ความเหมือนของ  การจัดการ  และ  การบริหาร

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หน้า 609 ได้ให้ความหมายของ คำว่า “การบริหาร” หมายถึง “ปกครอง เช่น บริหารส่วนท้องถิ่น; การดำเนินการ, จัดการ เช่น บริหารธุรกิจ;” และในหน้า 298 ได้ให้ความหมายของ คำว่า “จัดการ” หมายถึง “สั่งงาน ควบคุมงาน, ดำเนินงาน” เมื่อเป็นเช่นนี้ คำว่า การบริหาร และการจัดการ จึงมีความหมายใกล้เคียงกัน จึงสรุปบนพื้นฐานของความหมายที่ระบุอยู่ในพจนานุกรมว่า คำว่า การบริหารและการจัดการมีความหมายใกล้เคียงกัน ซึ่งหมายถึง “การดำเนินงาน”

 

ความต่างของ  การจัดการ  และ  การบริหาร

                “การบริหารตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่าAdministration” คำนี้นิยมใช้กับองค์การทางรัฐกิจ หรือราชการ มีหัวหน้าที่เรียกว่า “ผู้บริหาร” (Administrator) รับผิดชอบ ส่วนอีกด้านหนึ่งมีการใช้คำว่า “การจัดการ” ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า “Management” คำนี้นิยมใช้กับองค์การทางธุรกิจ มีหัวหน้าที่เรียกว่า “ผู้จัดการ” (Manager) ทั้งสองคำมีความหมายเหมือนกันแต่นิยมใช้ต่างกัน

หมายเลขบันทึก: 323305เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท