การจัดการ (Managment)


การจัดการ หมายถึงการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานที่หน่วยงานและบุคลากรของหน่วยงานนำมาใช้เพื่อนำไปสู่วัตถุประสงค์หรือจุดหมายปลายทางที่ได้กำหนดไว้ โดยอาศัยทรัพยากรต่างๆ ได้แก่ คน เงิน วัสดุสิ่งของ เป็นอุปกรณ์การจัดการนั้น

การจัดการ ( Management )

ความหมายการจัดการ

                มีผู้ให้ความหมายของ  การจัดการ  ไว้หลากหลายทัศนะดังนี้

                สมคิด บางโม ในปี พ.ศ. 2539 มีความเห็นว่า การจัดการ คือ ศิลปะในการใช้คน เงิน วัสดุ อุปกรณ์ขององค์การและนอกองค์การเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ   

                แฮร์โรลด์ คูนตซ์ (Harold Koontz) ให้ความหมายของ การจัดการ หมายถึง การดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้โดยอาศัยปัจจัยทั้งหลาย ได้แก่ คน เงิน วัสดุสิ่งของ เป็นอุปกรณ์การจัดการนั้น

                เออร์เนสต์ เดล (Ernest Dale) กล่าวไว้ว่า การจัดการ คือกระบวนการจัดองค์การและการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

                ปีเตอร์ ดรักเกอร์ (Peter Drucker) ให้ความหมายว่า การจัดการ คือ ศิลปะในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายร่วมกับผู้อื่น

                เฟร็นช และ ซาวอด (French and Saward) ในปี ค.ศ. 1983 ให้ความหมายของการจัดการ ไว้ว่า การจัดการ คือ กระบวนการ กิจกรรม หรือการศึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในอันที่จะเชื่อมั่นได้ว่า กิจกรรมต่าง ๆ ดำเนินไปในแนวทางที่จะบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน้าที่ในอันที่จะสร้างและรักษาไว้ซึ่งสภาวะที่จะเอื้ออำนวยต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยความพยายามร่วมของกลุ่มบุคคล

                มิเชล เอ. ฮิทท์ และคณะ (Michael A. Hitt et al) ในปี ค.ศ. 1979 ได้ให้ความหมายการจัดการ ไว้ว่า  การจัดการ  คือ การประสมประสานทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปเพื่อบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมี ประสิทธิผลและประสิทธิภาพ

                สรุป จากความหมายของนักวิชาการข้างต้น ทำให้สรุปได้ว่า การจัดการ หมายถึง การดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานที่หน่วยงานและบุคลากรของหน่วยงานนำมาใช้เพื่อนำไปสู่วัตถุประสงค์หรือจุดหมายปลายทางที่ได้กำหนดไว้   โดยอาศัยทรัพยากรต่างๆ  ได้แก่  คน เงิน วัสดุสิ่งของ เป็นอุปกรณ์การจัดการนั้น

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการ
หมายเลขบันทึก: 323301เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท