คุณภาพ


คุณภาพ คือ

 

 นี่หรือคือคุณภาพ ?

        ปัจจุบันเรามักได้ยินคำว่า “คุณภาพ”( Quality ) และทุกคนก็ต้องการความมีคุณภาพไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ เพราะเชื่อว่าหากสินค้าหรือบริการมีคุณภาพก็จะทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย ดังจะเห็นได้จากการมอบรางวัลให้กับบริษัทหรือกลุ่มองค์กรที่มีคุณภาพของสินค้าและบริการ ซึ่งรวมไปถึงคุณภาพของการผลผลิตและการดำเนินงานอย่างมีคุณภาพ เช่น รางวัล Malcolm  Baldrige National Quality Award ( MBNQA)   ระบบ ISO 9000  ฯลฯ เป็นรางวัลที่จัดมอบให้กับองค์กรที่ประสบความสำเร็จทางด้านคุณภาพ

        ดังนั้นเมื่อเห็นว่าความต้องการในด้านคุณภาพได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเราทุกคนและเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการดำรงอยู่ของธุรกิจและองค์กร ดังนั้นคุณภาพถือเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ความหมายของคำว่า คุณภาพ

      “คุณภาพ (Quality)” ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคุณภาพหลายท่านได้ให้ความหมายซึ่งพอสรุปได้ดังต่อไปนี้

        Joseph M. Juran (ค.ศ. 1960) เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เขาได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพไว้ดังนี้ “คุณภาพ หมายถึง ความเหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยที่ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือผู้รับบริการต้องการ(fitness  for  Use  )”

       ครอสปี(Crosby, 1979) กล่าวว่าหมายถึงการเป็นไปตามความต้องการ หรือสอดคล้องกับข้อกำหนด 

      จูรัน และกรินา (Juran, 1964) กล่าวว่า เหมาะสมกับการใช้งาน

      วิลคินสัน และวิซเซอร์ (WiKinson and Witcher) คุณต้องทำตรงตามความต้องการของลูกค้า อย่างแท้จริง ปัจจุบันคุณภาพก็คือความพึงพอใจความประทับใจ ความมั่นใจของผู้ใช้

      ไคเซ็น (Kaizen) คุณภาพหมายถึงอะไรก็ได้ที่สามารถปรับปรุงได้คุณภาพ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงการทำงานของคน การทำงานของเครื่องจักร ระบบและวิธีการปฏิบัติตลอดจนพฤติกรรมของมนุษย์ 
      (Deming, 1940) คุณภาพของการออกแบบและความสอดคล้องในการดำเนินงาน ที่จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจแก่เจ้าของผลงาน

     (Ishikawa, 1985)  การประหยัดที่สุด มีประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

       จากความหมายดังกล่าวพอสรุปได้ว่า คุณภาพ หมายถึง สิ่งที่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการหรือความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

อ้างอิง

http://e-learning.mfu.ac.th

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพหมายถึง
หมายเลขบันทึก: 323029เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท