DM Nursing Round พัฒนาคุณภาพการพยาบาลผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาล


การเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล (Nursing Round) เป็นการเชื่อมโยงข้อความรู้ทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติทางคลินิก

การเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล หรือเรียกสั้นๆว่า Nursing Round เป็นกิจกรรมหนึ่งของทีมพยาบาล ที่ทำขึ้นเพื่อให้พยาบาลได้ร่วมกันประเมิน (ค้นหา)ปัญหาความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว ตลอดจนร่วมกันวางแผนและให้การพยาบาล ตั้งแต่รับผู้ป่วยเข้านอนรักษาในโรงพยาบาลกระทั่งจำหน่ายกลับบ้าน ทั้งนี้เพื่อให้การพยาบาลตอบสนองตรงความต้องการของผู้ป่วย ถูกต้อง ต่อเนื่องและครอบคลุม

Nursing Round มีหลายรูปแบบ อาจทำในผู้ป่วยเฉพาะรายที่มีปัญหาซับซ้อนหรือหลายๆรายพร้อมกัน ส่วนใหญ่นิยมทำที่ข้างเตียงผู้ป่วยทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ที่สำคัญคือ เป็นการเชื่อมโยงข้อความรู้ทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติทางคลินิก ดังนั้นจะเกิดประโยชน์มากๆเมื่อมีพยาบาลที่มีทักษะประสบการณ์สูง (senior staff nurse) ร่วมสะท้อนความคิดเห็นและข้อชี้แนะในกิจกรรมดังกล่าว เช่น สำหรับผู้ป่วยรายนี้ มีปัญหาอย่างนี้ ควรดูแลอย่างไร และติดตามประเมินผลอย่างไร ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล(improve nursing practice)ในที่สุด

 

ผู้เขียนเห็นว่า การเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล (Nursing Round) มีประโยชน์มากสำหรับการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลโดยเฉพาะสำหรับการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน(Diabetes Millitus:DM)ทั้งนี้เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่าผู้ป่วยเบาหวานนั้นมักมีปัญหาสุขภาพหลายๆเรื่องพร้อมกัน เช่น ตาพิการ ไตพิการ ความดันโลหิตสูง มีแผลง่ายและเรื้อรังฯ ซึ่งหลายท่านอาจเคยได้ยินฉายาของโรคเบาหวานว่า “เบาหวานและคณะฯ”ซึ่งเป็นความยุ่งยากที่พยาบาลจะสามารถประเมินปัญหาและให้การพยาบาลได้ครอบคลุม ดังนั้นผู้เขียนจึงริเริ่มผลักดันให้เกิดโครงการ DM Nursing Round ขึ้นตามหอผู้ป่วยต่างๆ เช่น กรณีสงฆ์อาพาธ เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากพระสงฆ์นั้นไม่สามารถฉันอาหารได้ตามเวลา จึงมีข้อจำกัดในการดูแลที่แตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไปค่ะ

 

DM Nursing Round ที่หอสงฆ์อาพาธ

กรณีการเตรียมจำหน่ายพระสงฆ์อาพาธเบาหวาน

DM Nursing Round ที่หอผู้ป่วย 9B

DM nursing round ที่ หอผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน 2

กรณีผู้ป่วย Vacuum dressing

หมายเลขบันทึก: 323024เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่ลดา..

มีความสุขมากๆในปีใหม่ที่จะถึงนี้ครับผม

Hny1new

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท