ทำอย่างไม่ทำ


เป็นวิถีผู้นำที่น่ายึดเป็นแบบอย่าง เพราะเป็นวิถีที่ให้คุณค่า และ เอื้ออำนาจให้คุณกิจ

ในวันศุกร์ที่ 2 มิ.ย นี้ คณะฯ จะอบรม “คุณอำนวย”  วิธีการอบรมคือให้ผู้เข้าอบรม เรียนรู้ประสบการณ์การเป็นคุณอำนวยจากเรื่องเล่า   1 ใน 2 เรื่องเล่าในวันนั้น ก็คือประสบการณ์จากภาควิชาพยา-ธิฯ  ซึ่งจะมีคุณอำนวย 2 ท่านคือ อ.เสาวรัตน์ และ พี่เม่ย ไปเล่าประสบการณ์ ใน theme ที่ชื่อว่า  “อำนวยงานให้ได้ผล อำนวยคนให้เป็นสุข”  โดยพี่เม่ยจะเล่าประสบการณ์ที่อำนวยคนให้ได้ผลงานที่เยี่ยมยอด ทั้งงานในหน่วยโลหิตวิทยา และ งาน Patho Otop ของทีมต่างๆ ที่พี่เม่ยไปมีเอี่ยวด้วย  ส่วน อ.เสาวรัตน์ จะเล่าประสบการณ์ในการอำนวยคนให้เกิดความสุขด้วยงานสร้างเสริมสุขภาพ

ตอนนี้ อ.เสาวรัตน์ อยู่ระหว่างเตรียมตัว  เธอเตรียมไปก็บ่นไปว่า ไม่ได้ทำอะไรเลย จะให้ไปพูดอะไร  

ใช่ค่ะ ก็เธอทำอย่างไม่ทำไงค่ะ งานถึงได้ออกมาดีแบบนี้

ทำอย่างไม่ทำ !!

อ.ประพนธ์ ได้นำบางบทในคัมภีร์เต๋า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้นำ มาถ่ายทอดให้ฟังเป็นของแถมในคราวเสวนาคุณเอื้อที่บ้านผู้หว่านเมื่อต้นเดือน อาจารย์บอกว่าน่าสนใจ และดูจะเป็นแนวทางเดียกับการเอื้ออำนวยคนในการจัดการความรู้   บทหนึ่งในคัมภีร์ ที่อาจารย์ยกมา บอกว่า ผู้นำ ต้อง “ทำอย่างไม่ทำ”


 “ทำอย่างไม่ทำ” ในคัมภีร์เต๋าบอกว่า…

ทำอย่างไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ทำงานอย่างไม่ยึดเป็นเจ้าของ
รับผิดชอบโดยไม่ครอบครอง
ดูแลแต่ไม่ก้าวก่าย
ไม่ทำในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำ

คิดเหมือนอ.ประพนธ์ค่ะ ว่าเป็นวิถีผู้นำที่น่ายึดเป็นแบบอย่าง เพราะเป็นวิถีที่ให้คุณค่า และ เอื้ออำนาจให้คุณกิจ  และ อ.เสาวรัตน์ รวมทั้งพี่เม่ยของเรา ก็มีแนวปฏิบัติเข้าข่าย “ทำอย่างไม่ทำ”

ตนเองก็พยายามยึดแนวทางดังกล่าวในการบริหารภาควิชาเช่นกัน แต่จะทำได้ดีแค่ไหน  และเป็นที่พออกพอใจของคุณกิจ และคุณอำนวยในภาคหรือไม่  คงต้องให้คุณๆ ทั้งหลายเป็นผู้ตัดสิน

หมายเลขบันทึก: 32285เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท