กระจิบน้อยริมหน้าต่าง


เธอไม่ค่อยกลัวผมแล้ว แม้ว่าผมจะเดินเข้าไปใกล้รังเธอขนาดไหน เธอก็ยังคงไม่ตื่นกลัวเหมือนที่ผ่านมา

เราอยู่ด้วยกันมานานระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่เธอยังเป็นสาวน้อยตอนนี้เธอมีครอบครัว และมีลูกน้อยๆ เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์  

ทุกเช้าเธอจะปลุกผมตื่นนอนเป็นกิจวัตร วันไหนเงียบเสียง ผมก็ได้แต่เฝ้าชะเง้อมองเธอว่า เป็นอะไรไปหรือเปล่า วันนี้ทำไมไม่ปลุกผมเหมือนทุกวัน...

Img_5027

เธอ ที่ผมเขียนถึง คือ นกกระจิบสีสวย ที่มาทำรังที่หลังห้องพักผม ตอนแรกไม่แน่ใจว่าจะมาสร้างรังใกล้ชิดผมขนาดนี้ อยากถามเธอเหมือนกันว่าไม่กลัวผมหรือ  ผมสามารถเอื้อมจับรังเธอตลอดเวลา เพราะระยะห่างจากจุดที่ผมนั่งทำงานไม่ถึงวา

เชือกที่ขึงยาวสำหรับตากผ้าหลังห้อง ถูกจับจองเป็นที่ยึดรังสวยๆของเธอ แน่นอนว่าหากผมตากผ้าเมื่อไหร่ รังของเธอก็แกว่งไกว หลายครั้งไม่ตั้งใจให้เธอตกใจ แต่ผมจำเป็นต้องตากผ้า สายเชือกขึงดีดดิ้น เธอรีบกระโจนบินออกจากรัง ร้องเสียงหลง แต่หลังจากนั้นเธอก็กลับมาตามปกติ...

แรกๆผมเฝ้ามองหญ้า และฟางแห้ง แม้แต่เยื่อสำลีที่เธอเอามาร้อยกับเชือกราวตากผ้า ...ผมมองอย่างไม่เข้าใจว่าเธอจะคาบสิ่งของเหล่านี้มาทำไม? ผ่านไปไม่ถึงวัน อุปกรณ์ที่สร้างรังของเธอก็มากขึ้น มากขึ้น จนก่อตัวเป็นกระเปาะเล็กๆสานด้วยหญ้า เยื่อสำลี อย่างมหัศจรรย์

ผมตื่นเต้นมาก คอยเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้าตลอดเวลาของการสร้างรังเล็กๆของนกกระจิบ จนในที่สุดรังของเธอก็เสร็จสิ้น ...บ้านเธอสวยงาม อบอุ่นเลยทีเดียว

Img_5029

แสงฟ้าแลบ ลมพายุพัดอื้ออึง สายฝนโปรยอย่างบ้าคลั่ง ผมอดไม่ได้ที่จะแอบมองเธอทางหน้าต่าง ว่าสุขสบายดีไหม ?  รังของเธอกวัดแกว่งตามแรงลม และฝนที่สาดเข้ามา  ผมเห็นเธอนอนอยู่ในรังอันอบอุ่น ปลอดภัย เป็นความสบายใจอย่างประหลาด ...ที่เห็นเธอยังอยู่ดี

ทุกเช้าวันทำงาน เธอจะส่งเสียงร้องตอนเช้าประมาณหกโมงกว่าทุกวัน  เป็นสัญญาณว่า ผมควรตื่นนอนได้แล้ว  ทุกวันผมก็จะรอคอยฟังเสียงปลุกของเธอ หรือบางครั้งก็เปิดม่านหน้าต่างดูเธอสยายปีกเล็กๆ รับแสงอบอุ่นของดวงอาทิตย์ และบินออกไปทิ้งรังเปล่าๆไว้ระหว่างวัน

ในวันหยุดวันหนึ่ง...ผมเผลอนอนตื่นสาย ไม่ได้ยินเสียงปลุกของเธอเลย ผมนอนตื่นสายจนเวลาล่วงเลยไปแปดโมงกว่าๆตอนเช้า รีบลุกขึ้นเปิดม่านมองเธอ กะว่าจะดุเธอเสียหน่อย ว่าทำไมไม่ปลุกผม...พอเปิดม่านเพื่อดูเธอ แปลกใจมากที่ผมยังเห็นเธอยังอยู่ในรังอันอบอุ่นของเธอ...นี่แสดงว่า เธอก็ตื่นสายในวันหยุดเหมือนผมหรือนี่ ...

Img_5037

ช่วงหลังเริ่มเห็นเธอกับชายหนุ่มแปลกหน้า ที่เฝ้าคลอเคลีย หยอกเอิน กันนอกหน้าต่าง ในขณะที่ผมก็นั่งเขียนงานไปเรื่อยๆ ฟังเสียงเธอร้องก็เพราะดี ในที่สุดผมคิดว่า เธอมีคู่รักแน่นอนแล้ว จากรังที่มีเธออยู่โดดเดี่ยว ตอนนี้มีนกกระจิบหนุ่มอีกตัวที่เฝ้าคลอเคลียเธอไม่ห่าง

ไม่กี่วัน...ผมได้ยินเสียงร้องเจื้อยแจ้วของนกกระจิบคาดคะเน ไม่ต่ำกว่า สี่ห้าตัวเป็นแน่...

ใช่แล้วครับ เธอมีลูกแล้ว...

เธอมีลูกเป็นนกกระจิบตัวน้อยๆ  ๔ ตัว ผมชะโงกหน้ามองเข้าไปในรังของเธอ เห็นลูกๆเธออ้าปากสลอน  และเธอกับคู่ชีวิตก็แวะเวียนคาบอาหารมาให้เด็กๆ  ตลอดเวลา...ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวใหญ่ที่อบอุ่น ที่มีลูกเล็กๆกว่า ๔ ตัว แต่รังก็ยังเท่าเดิม...ผมแปลกใจอีกครั้งที่ครอบครัวนกกระจิบทั้งหมดอยู่ด้วยกันในรังใบเดิม ขนาดเดิม...

ในวันนี้เธอกับคู่ชีวิต ก็ยังสาละวนกับการหาอาหารมาป้อนเด็กๆ

เธอไม่ค่อยกลัวผมแล้ว แม้ว่าผมจะเดินเข้าไปใกล้รังเธอขนาดไหน เธอก็ยังคงไม่ตื่นกลัวเหมือนที่ผ่านมา

หรือว่าเธอคุ้นเคยกับผมแล้ว??

เราเพื่อนบ้านกันแล้วนะ

หมายเลขบันทึก: 322695เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

น่ารักจัง ดีนะที่กระจิบน้อยเป็นเพื่อนและคอยดูแลเราด้วย อย่างน้อยก็ปลุกเราก็ยังดีนะคะ

ปีใหม่ขอให้มีความสุขนะคะ..น้องชาย

อ่านเรื่องราวของเพื่อนบ้านคู่นี้แล้วอดยิ้มไม่ได้ "น่ารักจังค่ะ" ของก้อยก็มีนะคะ แต่เป็นลูกตุ๊กแกตัวเล็กเท่าจิ้งจก เกาะที่ผนังหน้าห้องใกล้ๆประตูห้องก้อย ไม่ยอมไปไหนอยู่มาสามสี่วันแล้วค่ะ แต่โชคดีที่มาเดี่ยวไม่พาพ่อแม่มาด้วย ไม่งั้นแย่แน่ๆค่ะ กลั๊วกลัว...อิอิ

สวัสดีครับพี่แก้ว

ตอนเเรกก็กลัว เรื่องไข้หวัดนก เหมือนกันครับ แต่เมื่อเขาสร้างรังมาได้ระยะหนึ่ง เห็นความพยายามของเขา บ้านของเขา เราจะไม่ให้เขาอยู่ไม่ได้ เป้นสิทธิ์ของเขาครับ :)

เเต่เขาช่วยปลุกผมในตอนเช้าทุกเช้าครับ

สดชื่นทุกเช้าเลย

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ พี่เอก

สวัสดีครับ น้องก้อย♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~ Natadee

อ่านข้อคิดเห็นก้อย พี่นั่งขำเลยครับ..
ตุ๊กแก นี่พี่ก็เเหยงๆนะครับ นี่ถ้าเขาพาเพื่อน พ่อ เเม่ มาอยู่ด้วย ก็คงออกอาการหลอนๆกันบ้างนะครับ

เอ็นดูเขาเถอะครับ อีกหน่อยเขาจะร้อง "ตับแก่ๆ" (ตับก้อยๆๆ) ให้ก้อยฟัง :) อื่ยยย..

ขอบคุณมากครับ น้องcapuchino ครับ

ให้น้องและครอบครัวมีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วอมยิ้มไปด้วยค่ะ...

ดีใจจ้ง "เธอ" มีครอบครัวที่อบอุ่นและมีเพื่อนบ้านใจดีที่แสนคุ้นเคยด้วย...

(^___^)

สวัสดีครับ พี่คนไม่มีราก

วันนี้ผมยอมเธอครับและเธอก็ยอมรับผมเเล้ว  

เห็นเธอมีความสุขทุกวันนี้ ผมก็มีความสุข เธอและลูกๆไม่ได้ส่งเสียงดังเกินเหตุเลยนะครับ ร้องเสียงเบาๆ พอให้สดชื่นตอนเช้าครับ :)

  • ชีวิตคู่นี่ ไม่เลวเลยใช่มั้ยครับ..(ฮา)
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ แถมด้วยภาพสวยๆครับ

ครูธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ภาพ อันเดอร์ไปเยอะครับ เพราะเพิ่งถ่ายเอาตอนไม่มีเเสง ไม่ใช้แฟลช อาศัยข้อศอกแนบกับขอบหน้าต่าง มือนิ่งที่สุดครับ ...ได้ดีที่สุดเเค่นี้เอง

สำหรับครอบครัวนกกระจิบ มองเขาไปก็เพลินๆมีความสุขครับ :)

 

สงสัยเป็นเพื่อนกันแล้วนะครับ

ผมก็มีเพื่อนเป็นผีเสื้อ

ชอบมาแอบๆแถวต้นไม้ริมบ้าน

บางทีก็มีจักจั่นครับ

ขอบพระคุณที่ไปเยือนนะครับ

ขอให้ประสบผลสำเร็จทั้งเรื่องเรียนและการทำงานนะครับ...

พี่นก ...ไม่ใช่นกกระจิบค่ะ

   สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องชายจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

                     

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย  ดีจังที่มีเพื่อนเป็นนกตัวน่ารัก

ครอบครัวก็อบอุ่นด้วย  อย่าลืมช่วยเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กๆด้วยละ

ขอให้มีความสุขทุกวันนะคะ

สวัสดีครับ พี่นก..NU 11 .(เอ...นกอะไรดี)

ขอบคุณมากครับ ดอกไม้กุหลาบหลากสี แค่เห็นก็สุขล้นเหลือเเล้วครับ :)

ขอให้พี่มีความสุข สุขภาพดีครับ

ขอบคุณมากครับ คุณกานต์   ครับ

สบายดีนะครับ...

ดีใจที่มีเพื่อนบ้านที่น่ารักครับ เธอส่งเสียงเจื้อยเเจ้วทุกเช้า นี่ยังมีลูกๆอีก เจี้ยวจ้าวกันใหญ่ช่วงนี้ แต่ทำสดชื่นนะครับ

ขอให้คุณกานต์มีความสุขทุกวันเช่นกันครับผม :)

แวะมาทักครับ

และ ขอบคุณมากครับ คุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ผมได้อ่านประวัติท่านแล้ว น่าสนใจมาก

เป็นกำลังใจเช่นกันครับการการทำงานที่ต้องเสี่ยงภัยมาก

และยินดีกำรางวัลทุกรางวัลที่ได้รับ เพื่อกำลังใจในการทำงาน

น้อง Phornphon

ขอบคุณน้องพรพลมากนะครับ...

เราต่างเพื่อนร่วมโลก รักเเละอาทรต่อกัน ...โลกนี้จะมีความสุขกว่าที่เป็นอยู่ครับ

ปีใหม่นี้ขอให้น้องมีความสุขมากๆครับผม

สวัสดีครับ คุณmonbaw(หนุ่มนาสวรรค์)

ให้กำลังใจสำหรับ บล็อกเกอร์มือใหม่ครับ เส้นทางสายนี้นอกจากเราได้เรียนรู้จากบันทึกที่หลากหลายเเล้ว เรายังมีมิตรดีๆที่คอยให้กำลังใจด้วย

ขอให้มีความสุขในปีใหม่ที่จะถึงนี้ครับผม :)

สวัสดีค่ะคุณP เธอสวยและน่ารักมาก ดูแล้วคล้ายกับนกกินปลีมากกว่า (ดูจากรังแล้วก็ปากของเธอ) พี่เคยเจอคู่หนึ่งมาสร้างรังที่ระเบียงห้องนอนที่คอนโดฯ ลองดูว่าเหมือนกันไหม

 

พี่หลงรักเจ้าสองตัวนี้มากๆ เฝ้าดูตั้งแต่เริ่มสร้างรังแรกที่ระเบียงห้องรับแขก พอเจอพี่แอบดูบ่อยๆ ก็พากันย้ายมาสร้างรังใหม่ที่ระเบียงห้องนอน พี่ก็เลยปรับตัวใหม่ ไม่พยายามรบกวน แต่ก็แอบถ่ายรูปเอาจนได้ ทุกวันนี้ เขาและเธอจากไปแล้ว พี่เองก็ย้ายไปอยู่อยุธยา ก็มาพบคู่ใหม่ ชอบมาคุยกันข้างห้องทำงานของพี่

แล้วก็พบนกชนิดใหม่ ชื่อว่านกสีชมพูสวน (ตอนแรกพี่ก็นึกว่าเป็นนกกินปลีหรือนกกาฝาก เพราะเธอกินน้ำหวานจากดอกกาฝากที่เกาะต้นโมกที่เห็นในภาพนี้) และแล้ว เมื่อไม่กี่วันนี่เอง มีนกสีชมพูสวนสองตัวหลงเข้ามาในห้องทำงานของพี่แล้วออกไปไม่ได้ พี่กับภารโรงก็ช่วยกันจับ ขอบอกว่า ยิ่งรักเธอมากขึ้น ขนของเธอนุ่มมากๆ อดใจไม่ไหวก็เลยแอบหอมไปสองที เธอหลับตาพริ้มเชียวล่ะ

ขอโทษนะคะที่ร่ายยาวไปหน่อย แบบว่าชอบนกมากๆๆๆๆๆๆค่ะ

พี่ศิริวรรณค่ะ

บันทึกเรียบง่าย แต่ความหมายมากมายในความทรงจำดีๆ...มิตรภาพ และความต่างมิอาจขวางกั้นจริงๆ ชืนชมครับภาพสวยมากครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องเอก..

กระจิบน้อยชีวิตน้อยๆน่ารักน่าติดตาม..เหมือนสิ่งมีชีวิตร่วมโลกยังมีมุมที่น่ารักซ่อนอยู่มากมายแล้วเราจะค่อยๆพบไปเรื่อยๆนะคะ...

                              ขอมอบแม่น้ำโขงให้น้องค่ะ........

คุณน้องเอกช่างสังเกตสังกา นกน้อยๆ น่ารัก

ข้างๆบ้านพี่มีนกเล็กๆ แบบนี้เยอะแต่พี่ไม่ค่อยได้ติดตามดูมัน

 

สวัสดีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2553

วาระดิถีขึ้นปีใหม่ขออำนาจแห่งเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์จงปกป้องคุ้มครองคุณเอกและครอบครัวตลอดจนให้มีความสุข

ตลอดไปนะคะ

..........

เป็นบันทึกที่เห็นคุณค่าของทุกชีวิตในโลกใบนี้เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ยืนยันความคิด อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ ครับ

  • ชีวิตคู่นี่ ไม่เลวเลยใช่มั้ยครับ..(ฮา)

 



ดาวน์โหลด มาส่งความสุขในวันคริสต์มาสค่ะ

อิจฉานกไหมละ มีคู่ แล้วก็มีครอบครัว ฮิฮิ

ชีวิตสวยงาม เพราะ ชีวิตคือชีวิต

 

นี่เป็นคำพูดของคู่ชีวิต ของพี่พูดหรือ เอสเอ็มเอสให้ค่ะ

 

บันทึกนี้อ่านแล้ว อิ่ม ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ด้วยรูปนี้ค่ะ ถ่ายไว้ตั้งแต่อยู่ญี่ปุ่น เพิ่งมาโหลด...

โลก..สวยงามเสมอ

พี่ครู ศิริวรรณ

เท่าที่ผมดูจากภาพน่าจะเป็นนกชนิดเดียวกัน ...ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่นกกระจิบ แต่เพื่อนผมก็บอกว่า นี่มันนดกระจิบชัดๆ

จงอยปากที่เรียวยาว สีสดๆของเขา ดูสวยงาม

วันนี้เขาก็ยังพร้อมกันเป็นครอบครัว ลูกๆเขาบินออกรังได้บ้างเเล้ว :)

ขอบคุณครับ เสียงเล็กๆ فؤاد

ทุกชีวิตในโลกใบนี้ คือ เพื่อนของเรา

สิ่งที่เราทำได้คือ เอื้ออาทรต่อกัน...มีความสุขกับปีใหม่ที่จะถึงนี้นะครับ :)

พี่นุชครับ nussa-udon

ขอบคุณพรดีๆจากอุดรนะครับ

ปีใหม่นี้ขอให้พี่มีความสุขมากๆเช่นกันครับ

ครู ป.1

คุณน้องเอกช่างสังเกตสังกา นกน้อยๆ น่ารัก

ข้างๆบ้านพี่มีนกเล็กๆ แบบนี้เยอะแต่พี่ไม่ค่อยได้ติดตามดูมัน

เพราะเขาอยู่ใกล้ผมมาก เวลาอยู่คนเดียวเงียบๆเขามักร้องเพลงให้ผมฟังเสมอครับ เป็นความสุขรายวันของผมครับ

สวัสดีปีใหม่ครับผม

คุณ บุญนาค ฮายีมา

เป็นบันทึกที่เห็นคุณค่าของทุกชีวิตในโลกใบนี้เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับ สำหรับพรปีใหม่ ขอให้คุณบุญนาค มีความสุขเช่นเดียวกันครับ

สวัสดีปีใหม่ครับพี่ หนานเกียรติ

ปีใหม่นี้ เราคงต้องทำงานร่วมกันอีกหลายชิ้น งานใหญ่ๆทั้งนั้นเลย

สู้ๆนะครับ

อ.Lin Hui

ดาวน์โหลด มาส่งความสุขในวันคริสต์มาสค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับผม ดร.พรรณี และ ดร.อรรณพ 

อิจฉานกไหมละ มีคู่ แล้วก็มีครอบครัว ฮิฮิ

จารุวัจน์ شافعى

เฮ้อ...น่าอิจฉา !!! ผ่านอีกหนาวแล้วสิเรา :)

สวัสดีปีใหม่ครับปืนบีเวอร์

ว่างๆ พี่จะพาไปกิน MK ครับ :)

สวัสดีปีใหม่ครับ พี่หมอเล็กภูสุภา

ผมส่งสิ่งของไปสวัสดีปีใหม่ ส่งไปที่ รามาธิบดี ครับ...

มีความสุขทุกๆวันนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท