ความสูญเสีย


ความรัก ความอาลัย ความสูญเสีย

ฉันเพิ่งเขียนถึงคุณพ่ออันเป็นที่รักไปในวันพ่อไม่นาน   นึกไม่ถึงว่าในวันนี้ฉันจะต้องเขียนถึงท่านด้วยน้ำตาอีกแต่คราวนี้เป็นน้ำตาแห่งความเสียใจและอาดูรอย่างที่สุด    ต่างจากครั้งก่อนที่เป็นน้ำตาแห่งความปลื้มใจที่ได้นึกถึง

ฉันไม่นึกเลยว่าฉันจะต้องเสียท่านไปเร็วอย่างนี้    ไม่นึกไม่ฝันมาก่อนมันช่างรวดเร็วเหลือเกินฉันได้แต่คิดอยู่ว่าฉันทำอะไรผิดพลาดไปหรือเปล่าหนอ  ฉันเฝ้าไข้ไม่ดีหรือเปล่า     ฉันไม่รู้ว่าฉันทำไม่ดีอะไรไปหรือเปล่า   จึงทำให้ต้องสูญเสียท่านไป

ฉันรู้สึกว่าราวกับฟ้าถล่มลงมาตรงหน้า     ร้องไห้แต่เหมือนกับมันยังซ่อนอยู๋ข้างใน    มันช่างชาไปหมด   ความสูญเสียเป็นอย่างนี้เอง      สำหรับฉันซึ่งไม่มีครอบครัวเหมือนคนอื่นเขา

มันช่างแสนโหดร้ายเหลือเกินเพราะคุณพ่อและคุณแม่คือที่สุดในชีวิตของฉันแล้ว    หากวันใดที่ขาดท่านทั้งสองไป   ฉันคงไม่รู้สึกว่าโลกนี้มีห่วงอะไรได้อีก    จะมีก็เพียงหมาน้อยทั้ง3

เมื่อหมดพวกเค้าทั้ง3ฉันคงรู้สึกโดดเดี่ยว    แต่สิ่งหนึ่งที่มาพร้อมกับความเสียใจ    คือฉันได้เรียนรู้ความสูญเสียอันเป็นสัจธรรมที่ราวกับเบื้องบนได้เตรียมให้ก่อนหน้านี้     จากการที่ต้องเสียหมาน้อยตัวแรก     ฝึกฝนทีละขั้นให้รู้จักปรับหัวใจให้มีภูมิต้านทานรอวันสูญเสียครั้งใหญ่ที่มาถึงคราวนี้     ได้รู้ว่าการเกิดแก่เจ็บตายไม่มีใครหนีได้พ้นเลย   มนุษย์ก็มีเพียงแค่นี้เอง

ฉันดีใจอยู่อย่างว่าคุณพ่อท่านจากไปอย่างไม่ทรมานนานท่านเข้าโรงพยาบาลเพียง6วัน  ซึ่งเหตุที่เข้ามาก็เพราะหกล้มกระดูกเชิงกรานร้าว     จากนั้นก็ติดเชื้อที่ปอดทำให้หัวใจล้มเหลว

อาจเป็นเพราะท่านอายุมากแล้ว   จึงติดเชื้อได้โดยง่ายเนื่องจากปอดเคยเป็นปอดบวมมาก่อน   และมีจุดที่คาดว่าจะเป็นมะเร็ง    ทำให้ท่านจากไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันได้ทรมานเช่นคนอื่น     คงเป็นเพราะท่านเลือกเอง   จำได้ว่าท่านเคยบอกว่าหากท่านอยู่ต้องสามารถขับรถและไปไหนมาไหนได้   อยู่อย่างไม่ทรมาน   มิฉะนั้นท่านจะไม่อยู่    ฉันเคยอ่านในหนังสือเล่มหนึ่ง  ที่บอกว่าการตายเช่นนี้เป็นการตายชั้นที่1   ตายแบบสบายไม่ทรมานมาก   ยามเมื่อท่านจากไปยังมีรอยยิ้มอยู่บนใบหน้าราวกับกำลังหลับ    ฉันโชคดีที่ไม่ได้เห็นยามเมื่อท่านจากไปเห็นเมื่อท่านยังอยู่  และเมื่อท่านนอนหลับจากไปแล้ว

ภาพที่ฉันจะจำจึงไม่ทารุณความรู้สึกของฉัน   แต่กลับเป็นความทรงจำที่ดี    ฉันอยากบอกกับท่านอีกแม้นจะเป็นครั้งสุดท้าย   ไม่ได้บอกต่อไปเรื่อยๆอย่างที่ตั้งใจไว้ว่า    ฉันรักอาปา   ม่วยม้วยคนนี้ของอาปารักและจะจำอาปาไว้ในความทรงจำตลอดไปตราบชีวิตนี้จะหาไม่

หมายเลขบันทึก: 321781เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..ท่านไปด้วยรอยยิ้ม

..เราก็ต้องอยู่ด้วยรอยยิ้ม

..สู้สู้สู้ ครับ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ

แต่มันก็ช่างทำใจได้ยากเหลือเกิน

ผ่านมา10วันยังเผลอว่าท่านยังอยู่เรื่อยเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท