งานวิจัยเรื่องที่ 8


ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนธรรมวาที

ชื่อผู้แต่ง นรินทร์  สินเนืองนอง

พฤษภาคม 2551

วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัอย่าง

     1.ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2550 จำนวน 503 คน โดยเเยกตามสถานภาพของนักเรียนดังนี้

       1.1ระดับการศึกษา

          1.1.1 ระดับช่วงชั้นที่ 1 จำนวน 242 คน

          1.1.2 ระดับช่วงชั้นที่ 2 จำนวน 261 คน

       1.2 เพศ

          1.2.1 เพศชาย จำนวน 244 คน

          1.2.2 เพศหญิง จำนวน 259 คน

    2.กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชิ้นงาน (Stratified Random sampling)การกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากประชากร โดยสุ่มห้องเรียนละ 10 คน

เตรื่องมือที่ใช้
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

    ลักษณะของแบบสอบถามเเบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่

    ตอนที่ 1 เป็นบอบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบเป็นแบบตรวจสอบรายการ(Checklist)เกี่ยวกับระดับช่วงชั้นที่ศึกษา และเพศของนักเรียนมี 2 ข้อ

    ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย มีความพึงพอใจมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด

    1.ด้านกายภาพมี 18 ข้อ

    2.ด้านบริหารมี 13 ข้อ

    3.ด้านวิชาการมี 18 ข้อ

การเก็บรวบรวมข้อมูล

    1. การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการดังนี้

       1.1 ขอหนังสือขอความอนุเคราะห์เก็บรวบรวมข้อมูล จากภาควิชาบริหารหารศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บข้อมูล

       1.2 จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 110 ฉบับโดยครูประจำชั้นของนักเรียนช่วยเก็มบรวบรวมข้อมูลจากนักเรียน

    2. การจัดกระทำข้อมูลเมื่อได้แบบสอบถามคืน 110 ฉบับ คืดเป็นร้อยละ 100 ผู้วิจัยดำเนินการจัดกระทำข้อมูล โดยคัดเลือกแบบสแบถามที่ตอบได้สมบูรณ์เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

    การวิเคราะห์ข้อมูล นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows แล้วนำมาศึกษาตามความมุ่งหมายของการวิจัย

    1.การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดสิ่งแวดฃ้อมในโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ได้โดยหาคะเเนนเฉลี่ย(x)และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD)โดยแปลความหมายของคะแนน ผู้วิจัยกำหนดเกณฑ์ความหมายคะแนนเฉลี่ยคะแนน โดยอาศัยแนวคิดของ บุญชม ศรีสะอาด และบุญส่ง นิลแก้ว (2535,หน้า 23-24)แล้วแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดดังนี้

       คะแนนเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจมากที่สุด

       คะแนนเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง มีความพึงพอใมก

       คะแนนเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง

       คะแนนเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย

       คะแนนเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อยที่สุด

    2.การเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศและระดับช่วงชั้นที่ศึกษาโดยใช้การทดสอบต่า(t-test)

ผลการวิจัย

    จากการวิจัย พบว่า นักเรียนโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ที่ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย 55 คน คิดเป็นร้อยละ 50.0 และเป็นเพศหญิง จำนวน 55 คน คิดเป็นร้อยละ 50.0 และกำลังศึกษาอยู่ในระดับช่วงชั้นที่ 1 จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 45.5 และ อยู่ในระดับช่วงชั้นที่ 2 จำนวน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 54.5

    ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

    ภาพรวม นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนธรรมวาที อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน โดยพึงพอใจ ในด้านวิชาการ อันดับแรก ด้านการบริหาร และด้านกายภาพ เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ

 

   

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 321273เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากเห็นตัวอย่างแบบสอบถามพอจะส่งให้ดุได้ไหมคะสนใจมากคะ

หนูบีศิษย์เก่าปี52คะเพิ่งออกไป

โรงเรียนธรรมวาทีหนูชอบมากคะ

สอนดีแถมอาจารย์บุญเลี้ยงสร้วกิจกรรมขึ้นมามากเลยคะ

เด็กหญิงศรัญญา ฮะเอี๋ยน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท