ความเชื่อมั่น


ครูทำให้หนูได้เรียนรู้ว่า หากเราเชื่อมั่นในใครสักคน เราก็พร้อมที่จะรับฟัง เปิดใจ และเข้าใจ ไม่ว่าสิ่งที่เขาทำจะส่งผลเช่นใด เราก็พร้อมที่จะ ยืนอยู่เคียงข้างคนที่เรารักและห่วงใยเสมอ

เช้าวันนี้ครูโทรมาแล้วถามหนูว่า

 “อะไรที่ทำให้เราเชื่อมั่นในพี่”

          ตอนนั้นหนูตอบครูว่า

“ครูไม่เคยทำอะไรเพื่อตนเอง หลายเรื่องที่ครูเตือน มักจะเกิดขึ้นเสมอ”

หนูกลับมาทบทวนในตนเองอีก

“ทำไมตอนนี้เชื่อมั่นในท่านมากมายอย่างไม่มีสงสัย”

          คำตอบมันคือ

         เพราะตอนนี้หนูใช้ใจ รับฟังครู เมื่อก่อนหนูชอบใช้สมองเป็นสิ่งกลั่นกรองคำพูดของครู จึงเต็มไปด้วยความสงสัย และความไม่มั่นใจ ทำ ๆ ไป ก็มีแต่ เสียงว่า เอ๊ะ ใช่ไหมนะ รึว่าจะเป็น แบบนั้น รึว่าจะเป็นแบบนี้ แล้วก็ เป็น หนัก ๆ เครียด ๆ

         แต่วันนี้ต่างไป ไม่ว่าครูจะทำสิ่งใด หนูเข้าใจหรือไม่เข้าใจ เข้าถึงหรือไม่เข้าถึง ก็เลือกที่จะ ทำไปก่อน แล้วทุกครั้งพอทำ ๆ ไป หนูจะเข้าใจไปเอง ว่า ทำไมครูถึงมอบหมายให้ทำเช่นนี้

 

 

         หลายครั้งถ้ามองแบบภายนอกเหมือนเหตุผลมาทีหลังเสมอ แต่แท้ที่จริงแล้ว "เหตุผลเป็นเรื่องของสมอง" แต่ที่ท่านทำทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนที่ครูเคยสอนนั่นคือ "ใช้ใจนำพา"

 

 

        

ครูทำให้หนูได้เรียนรู้ว่า หากเราเชื่อมั่นในใครสักคน

เราก็พร้อมที่จะรับฟัง เปิดใจ และเข้าใจ

ไม่ว่าสิ่งที่เขาทำจะส่งผลเช่นใด

เราก็พร้อมที่จะ ยืนอยู่เคียงข้างคนที่เรารักและห่วงใยเสมอ

 

<<<ในรุ่งเช้าของวันใหม่ ที่มีเสียงใส ๆ ของครูปลุกออกมาจากพวังความคิด

 

 

หมายเลขบันทึก: 320600เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท