เรื่องเล่าจากภาพ : เป้าหมายของปีใหม่


ใกล้ปีใหม่แล้ว เดือนนี้เป็นเดือนที่มีการเตรียมการ รอรับการเปลี่ยนแปลง รอความหวังของปีใหม่ ให้เกิดสิ่งดีๆที่จะมาในชีวิต ที่ลิขิตเอง

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอภาพที่ได้ถ่ายภาพบันทึกเก็บเอาไว้ในความทรงจำรอบปี 2552 ที่กำลังจะสิ้นไป เราและท่านได้คิดทบทวนว่า ที่ผ่านมาเราหรือท่านได้ทำ .......

เราทำอะไร? ทำหลายสิ่ง หลายอย่างไปแล้วบ้าง...

เราทำได้ดีแล้วหรือยัง?

เรามีอะไร? ที่ต้องแก้ไข... ต้องพัฒนา... ต้องปรับปรุง... ต้องทำอย่างต่อเนื่อง...

เพื่อให้ฝันในอนาคตของเราหรือของท่าน เป็นจริง ...

เราได้ใช้สิ่งต่อไปนี้... อย่างสร้างสรรค์... อย่างสมานฉันท์... มากน้อยเพียงใด?

หยุด รอ ปล่อย ยอม อภัย

ฟัง คิด พูด เขียน จด จำ

คิดก่อนทำ ทำหลังคิด คิดแล้วทำ

คิดได้ ได้คิด คิดเชิงบวก มองต่างมุม 

เราได้สร้าง สุข ทุกข์ แก่ใคร? หรือไม่? อย่างไร?

ให้เวลากับครอบครัว แบ่งปัน รัก รับรู้และเข้าใจ มากน้อย เพียงใด?

 

สุขภาพ ตอนนี้... เป็นอย่างไร? และต่อไปข้างหน้า จะได้ดูแล... เอาใจใส่หรือไม่?

เราได้มีเวลาเป็นของตัว เป็นของคนอื่น หรือทำจิตใจ ให้สงบ เกิดสมาธิ รักษาศีล หรือไม่ อย่างไร?

หลายกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ท่านพร้อมที่จะเผชิญ ต่อสู้ สุขหรือทุกข์ ฝ่าฟันกับอุปสรรคต่างๆเหล่านี้ มีการเตรียมตัว เตรียมใจหรือไม่? อย่างไร? 

หรือ

อะไรจะเกิด ก็ปล่อยให้มันเกิด ปล่อยให้มันเป็นไป... เกิดขึ้น คงอยู่ ดับไป

หรือ

ชีวิตลิขิตเอง 

หรือ...?

 

 

หมายเลขบันทึก: 320292เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะอาจารย์มาเยี่ยม..และอ่านบันทึกที่ได้เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆในปีที่จะผ่านพ้นไปมาให้คิดถึง..วันเวลาที่ผ่านไป..แต่..ยังมีสิ่งที่ดีๆ..มาให้เราจดจำ..ทำให้รับรู้ว่า..จะทบทวนตัวเราด้านใดบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

..สิ้นปีเก่า..ขึ้นปีใหม่..

..ทบทวนการดำเนินชีวิต..

ว่าเราได้ทำอะไรดีๆไปบ้าง...

..มีสิ่งใด(ที่ควรทำ)ที่เรายังไม่ได้ทำ..

..และเราจะปรับปรุงพัฒนาอะไร...

..เป็นสิ่งที่เราต้องคิดทบทวนอย่างยิ่ง......ขอบคุณค่ะ

ได้ข้อคิดในการทบทวนเป้าหมายของปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์

ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้ท่านอาจารย์และครอบครัว

มีความสุข สมหวัง สุขภาพสมบูรณ์ ตลอดปีและตลอดไป ขอบคุณค่ะ

ปีเก่าหรือปีใหม่ "เปลี่ยน แข่งขัน เป็น แบ่งปัน" สิ่งสร้างสรรค์ทุกวันไ

 สวัสดีครับอาจารย์

เรียน คุณครูลินดา คุณฐิตินันท์ คุณPoo และ คุณเสียงเล็ก

ปีเก่าไป ปีใหม่มา เกิดขึ้นวนเวียน แตกต่าง ไม่แตกต่าง เกิดขึ้น ลงอยู่ ดับไป

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มาแลกเปลี่ยน ครับ

ขอให้มีความสุขทุกวัน ครับ

สวัสดีปีเก่าและปีใหม่ที่ใกล้ถึงกับท่านอาจารย์ค่ะ

ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะใกล้ถึงปีใหม่อีกแล้ว อีกไม่กี่วันข้างหน้าเอง  ได้เห็นสมาชิกครอบครัวของอาจารย์แล้วรู้สึกคิดถึงคุณแม่มากๆๆ  น้ำตามันจะไหลเสียให้ได้ เพราะท่านหน้าตาละม้ายคล้ายกับคุณแม่ของเรามาก  ถึงแม้ว่าท่านจะจากเราไปนานแล้วแต่ท่านก็ยังคง อยู่ในใจเสมอ ทุกลมหายใจ จะปีใหม่ปีไหนๆก็คงตราตรึงอยู่ไม่รู้คลาย  ปลื้มกับครอบครัวอาจารย์มากค่ะ  จากใจจริง (ไม่ตั้งใจเขียนให้เศร้าแต่ต้องการปลื้มค่ะ)

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • แวะมาขอบคุณที่ตามไปให้กำลังใจงานเขียนของบุษราค่ะ
  • มีความสุข สมหวัง สุขภาพสมบูรณ์ ตลอดปีและตลอดไป
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอให้มีความสุขความเจริญทุกๆด้านตลอดไปค่ะ

 

 

รับมา แบ่งปัน เก็บความรู้และแง่คิดไว้เตือนสติในปีใหม่
ขอให้อาจารย์และทุกท่านมีความสุข

เรื่องราวที่ผ่านไป เป็นสิ่งที่น่าจดจำ ไว้เป็นประสบการณ์ และอุทาหรณ์ ขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้แง่คิด ตลอดจนความรู้ และโลกทัศน์ใหม่ๆครับ ขอให้มีความสุขตามวาระครับ

เรียน ทุกท่าน

ขอบคุณที่นำพรมาฝาก มาเยี่ยม ขอให้มีความสุข สนุกกับการดำเนินชีวิต มีสติ สมาธิ เกิดปัญญา เกิดกำลังใจ ตลอดไป ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท