รักอย่างไรที่วัยรุ่นต้องการ(5)


ความในใจของวัยรุ่นเกี่ยวกับความรัก

รักอย่างไร? ที่วัยรุ่นต้องการ

รักอย่างไร? ที่วัยรุ่นต้องการ ซึ่งเป็นชื่อเรื่องบทความนี้  เป็นคำถามที่ผู้เขียน ได้ข้อมูลจากดำเนินกิจกรรม YC ( Youth counseling )  หรือ เพื่อนให้คำปรึกษาแก่เพื่อน ในโรงเรียนนำร่อง 2 โรงเรียน ที่ผู้เขียนเป็นนักวิจัยในโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   ภายใต้การพัฒนา  “โรงเรียนปลอดความรุนแรง”   ซึ่งในระดับกระทรวงได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกัน(MOU)  ระหว่าง  มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ( มสช.) และกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานปลัดกระทรวง   ร่วมลงนามและดำเนินการเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษาและกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จดังกล่าวในพื้นที่นำร่อง ใน 5 พื้นที่ 7 โรงเรียน ในจังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สงขลาและ อุดรธานี

 

โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  มี นายชาคริต  ภวังคนันท์  เป็นนักวิจัยหัวหน้าโครงการ โดยมี ดร.ประพัฒน์พงศ์   เสนาฤทธิ์  เป็นที่ปรึกษา ได้พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยพิจารณาความพร้อมจากจุดแข็งทางด้านต้นทุนทางสังคมของแต่ละโรงเรียน ซึ่งมีจุดแข็งและบริบทแตกต่างกัน ในพื้นที่นำร่อง 2 จุด คือ โรงเรียนบางกะปิ สพท . กรุงเทพมหานคร เขต  2   และโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม สพท. นนทบุรี เขต 1 สนับสนุนการดำเนินงานจากมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ โดยได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จุดประสงค์เพื่อให้เด็กๆ ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ สามารถค้นหาและพัฒนาศักยภาพในตัวเองได้อย่างเต็มที่ และมีความสุขในการดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม

 

จากการทำงานภาคสนามในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายครู เครือข่ายเด็ก และเครือข่ายผู้ปกครองในพื้นที่นำร่องทั้งสองโรงเรียน ทำให้ได้ข้อค้นพบที่น่าสนใจหลายประการ หนึ่งในนั้นคือ การได้รู้ว่า รักอย่างไร? ที่วัยรุ่นต้องการ  ซึ่งจากตัวอย่างข้อมูลที่นักเรียนเปิดเผยให้เราทราบในกิจกรรม YC เช่น

ฉันแอบรักเพื่อนของฉันอยู่  แอบรักมาตั้งแต่ ม.2  แต่ก็ไม่กล้าที่จะไปบอกเขา  และฉันจะไปตีสนิทความเป็นเพื่อนของเขาอย่างไร

ถ้าเอาจริงๆ แล้วตอนนี้หนูก็ยังไม่ได้มีเรื่องที่ต้องเครียดมาก  ตอนนี้ก็คงมีแค่เรื่องของหัวใจ คือ ตอนนี้มีทอมคนนึงเข้ามาทำท่าทีเหมือนจะจีบ  ตัวหนูไม่ได้รังเกียจอะไรเพราะว่าค่อนข้างจะเปิดกว้างเกี่ยวกับเพศที่สาม  แต่คนนี้จะเป็นทอมก็เหมือนไม่ใช่  จะว่าเป็นผู้หญิงก็ไม่เชิง  ที่หนูเห็นชัดๆ คือ  ตอนที่มีเพื่อนผู้ชายในกลุ่มเดียวกันกับทอมคนนี้แอบชอบทอมคนนี้อยู่  แล้วก็รู้สึกว่าทอมคนนี้ก็มีท่าทีสนใจผู้ชายคนนั้น  รวมทั้งหนูด้วย  ก็เลยไม่แน่ใจว่าเขาเป็นทอมจริงๆ หรือเปล่า  แต่โดยรวมแล้วทอมคนนี้ก็ถือเป็นคนดีทีเดียว  ตอนนี้ก็เลยคบกันเป็นเพื่อนไปก่อนเพราะคิดว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในตอนนี้  แต่เรื่องราวจะเป็นอย่างไรก็ต้องคอยดูต่อไปค่ะ

เวลาชอบผู้หญิงก็มักจะมีแฟนแล้วทุกคน และเพิ่งเลิกกับแฟนไป

            แฟนทิ้ง หาแฟนใหม่ไม่ได้........แล้วทำไมเวลาชอบคนโน้นคนนี้พวกเขาต้องมีแฟนแล้ว   ทำไมคนที่..รักต้องมีแฟนแล้วทุกคนเลย

เรื่องของ....ตอนนี้สับสนเหลือเกิน พูดให้ตายยังไงเค้าก็ยังไม่เชื่อ เค้าหวังว่าเธอคงจะรู้นะว่าเป็นเรื่องอะไร ...อ่ะรักทั้ง 2 คนนะแล้วก็บอกไม่เชื่อว่าพี่เค้าเป็นแค่พี่ชายคนหนึ่งที่...รักมากและนับเป็นพี่ชายแท้ๆอีกคนหนึ่งเลย ส่วนเค้าคนนั้น....รักมากพอๆ กับพี่เค้าแต่ฐานะยังไงก็แตกต่างกันอยู่ดี เมื่อไหร่นะที่เค้าจะเข้าใจซักที เมื่อไหร่จะเลิกมองตาขวางใส่ เมื่อไหร่เค้าจะเลิกคำและกริยาที่หยาบคาย เค้าจะรับรู้บ้างไหมว่าตอนนี้กลายเป็นคนที่เย็นชาไปหมดแล้ว ต่อให้เค้าฆ่า....เลยก็คงไม่รู้สึกเสียใจอีกแล้ว อีกอย่าง...ไม่เข้าใจเลยนะว่า เอ๊ะ คุยอะไรกับพี่เค้านักหนา ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เรา 2 คนต้องทะเลาะกัน  มีความรู้สึกรักน้อยลง มันก็เกิดจากตัวของ...เองเท่านั้นที่เป็นจุดเริ่มต้น มันไม่ได้เกี่ยวกับพี่เค้าเลยสักนิด ทำไมเหรอ  ระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งหมดมันไม่มีความหมายเลยใช่ไหม ถามหน่อยเคยเชื่อใจกันบ้างไหม ....BUDDY ของ...ช่วยหน่อยนะตอนนี้....เหมือนคนที่เป็นตัวอะไรสักอย่าง มันทำตัวไม่ถูกและรู้สึกลำบากใจ

คนไร้คู่ ผมเป็นคนที่เกิดมาเป็นคนไร้คู่รักใครชอบใคร เขาก็ไม่รักไม่ชอบ ผมแอบรักผู้หญิงอยู่คนหนึ่งผมพยายามบอกเธอหลายรอบแต่เธอก็ไม่ยอมฟังและปฏิเสธผมเป็นแบบนี้มาหลายรอบแล้ว จนผมเบื่อไปเองกับคำว่าคู่และความรัก ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงให้เธอเข้าใจเหมือนกัน

จะเห็นได้ว่าความสนใจของเด็กวัยรุ่น ในเรื่องของความรักส่วนใหญ่จะเป็นไปในเรื่องของความรักใคร่ปรารถนาและความรักเมตตาอารี ซึ่งนำไปสู่ความทุกข์ กังวลใจ สับสน หาทางออกไม่ได้ และยังต้องการเพื่อนให้คำปรึกษาที่จะนำพาให้ค้นพบทางออกของปัญหาที่เผชิญหน้าอยู่ เพื่อยกระดับให้เป็นทักษะชีวิตซึ่งสามารถเติมเต็มได้ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมกับเด็ก

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะคะ เพราะจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ...

การทำงานเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับเด็ก  แล้วพบกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 319928เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • มาทักทายทำความรู้จัก
  • และนำเข้าแพลนเน็ต
  • เพราะต้องคอยให้คำปรึกษา
  • ความรักของวัยรุ่นอยู่บ่อยๆ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ มีอะไรดีๆ ช่วยแนะนำมือใหม่ด้วยนะคะ กระเช้าดอกไม้สวยมากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ เอามาใส่ได้ยังไงคะบอกหน่อยดิ นะนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท