รักอย่างไรที่วัยรุ่นต้องการ(4)


ทำไมทุกคนต้องการความรัก

ทำไมทุกคนต้องการความรัก? 

ท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธี ได้กล่าวถึงเหตุผลสำคัญที่มนุษย์ทุกคนต้องการความรักนั้น ก็เพราะว่า เราแต่ละคนไม่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง อะไรก็ตามที่ยังไม่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง ก็มักจะต้องแสวงหาบางสิ่งบางอย่างจากภายนอกเข้ามาเสริม เข้ามาเติม เข้ามาเพิ่มพูน เพื่อให้เรา รู้สึกอิ่ม รู้สึกเต็ม รู้สึกสมบูรณ์ เช่น  

การที่เรารักตัวกลัวตาย เราก็จึงพยายามแสวงหาข้าปลาอาหาร แสวงหายศศักดิ์อัครฐาน เกียรติคุณ ชื่อเสียง มาเติมแต่งให้ชีวิตของเราพรั่งพร้อม ให้ชีวิตของเรามั่นคงขึ้น เรารักใคร่ปรารถนา ก็เพราะว่า มีบางสิ่งบางอย่างในตัวของเพศตรงข้าม(หรือเพศเดียวกัน-ผู้เขียน) ซึ่งหาไม่ได้ในตัวเรา เราจึงอยากแสวงหาสิ่งเหล่านั้น มาเติมลงในชีวิตของเรา

รักเมตตาอารี ก็เพราะว่าเรายังรู้สึกได้ถึงความบกพร่องในตัวของเรา เราจึงมองหามิตร มองหาพรรคพวก มองหารากร่วมทางวัฒนธรรมจากคนทั้งโลก เพื่อมาเติมลงไปในชีวิตของเราให้เต็ม

รักมีแต่ให้ เพียงชนิดเดียวเท่านั้น เป็นความรักที่เกิดจากการเผื่อแผ่แบ่งปันซึ่งล้นออกไปจากใจที่เต็มแล้ว ฉะนั้น รักตัวกลัวตาย รักใคร่ปรารถนา รักเมตตาอารี เป็นความรักที่เกิดจากความพร่อง ส่วนรักมีแต่ให้ เป็นความรักที่เกิดจากความเต็ม

 

มนุษย์ทุกคนควรมีโอกาสที่จะได้เรียนรู้ และพยายามพัฒนาตนเอง ให้ก้าวข้ามความรักที่เกิดจากความพร่อง ขึ้นไปสู่ความรักที่เกิดจากความเต็ม จนกระทั่งวันหนึ่ง เราทุกคนสามารถเป็นผู้หว่านโปรยความรัก จากหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรักแท้ให้แก่มนุษยชาติทั่วทั้งโลกได้ โดยที่ไม่เรียกร้องต้องการสิ่งใดเป็นการตอบแทน

และเมื่อใดก็ตาม ที่มนุษยชาติสามารถพัฒนาตนเอง จากความรักที่เกิดจากความพร่อง ขึ้นไปสู่ความรักที่เกิดจากความเต็มได้ จนกระทั่งวันหนึ่ง สามารถเป็นผู้หว่านโปรยความรักให้กับคนทั้งโลกได้แล้ว เมื่อนั้น ก็จะเป็นชีวิตที่ได้รับการพัฒนาหรือวิวัฒนาการไปจนถึงจุดสูงสุด และมนุษยชาติก็จะสามารถร่วมกันสร้างสรรค์ โลกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักให้เกิดขึ้นได้ เหมือนดังพุทธศาสนสุภาษิตบทหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า

อัพยา ปัชชัง สุขัง โลเก โลกที่ไร้การเบียดเบียนนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ในชีวิตนี้

เกริ่นเรื่องความรักมาค่อนข้างยาวไปนิดนึง แผลอแป๊ปเดียวผ่านไปตั้ง 4 ตอนแล้วนะคะ ตอนต่อไปจะได้เข้าสู่เรื่องที่ว่า

รักอย่างไรที่วัยรุ่นต้องการ  แล้วล่ะค่ะ อย่าลืมติดตามอ่านนะคะ พบกันใหม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 319925เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท