ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ความแตกต่างระหว่างเรา


พอใจให้สุข

 

 

                                

                          เราต่างกันเหลือเกิน

           

ตอบ บทกลอนว่าด้วยความแตกต่างของมนุษย์ 

 

 

 

...บทกลอนของเด็กอาฟริกัน ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลยอดเยี่ยมจากสหประชาชาติ
(Nominated by UN as the best Poem of 2006 – Written by an African Kid)


When I born, I black
เมื่อผมเกิด ผมผิวดำ
When I grow up, I black
เมื่อผมโตขึ้น ผมก็ยังผิวดำอยู่
When I go in Sun, I black
เมื่อผมอยู่ใต้แสงแดด ผมก็คงยังผิวดำ
When I scared, I black
เมื่อผมกลัว ผมก็ผิวดำ
When I sick, I black
เมื่อผมป่วย ผมก็ยังผิวดำ
And when I die, I still black
และเมื่อผมตาย ผมก็ยังผิวดำ
And you white fellow
และคุณเพื่อนมนุษย์ผิวขาว
When you born, you pink
เมื่อแรกเกิด คุณมีผิวสีชมพู
When you grow up, you white
เมื่อคุณโตขึ้น คุณมีผิวสีขาว
When you go in Sun, you red
เมื่อคุณอยู่ใต้แสงแดด คุณมีผิวสีแดง
When you cold, you blue
เมื่อคุณหนาว คุณมีผิวสีน้ำเงิน
When you scared, you yellow
เมื่อคุณกลัว คุณมีผิวสีเหลือง
When you sick, you green
เมื่อคุณป่วย คุณมีผิวสีเขียว
And when you die, you grey
เมื่อคุณตาย คุณมีผิวสีเทา
And you calling me colored??
และคุณเรียกผมว่าคนผิวสี??

                         ...................
 

 

...บทกลอนของเด็กไทย ที่ไม่เคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลใด ๆ เลย
(Not Nominated by anyone as any awarded poem of any year – Written by a Thai Kid)


When I born, I respect

เมื่อผมเกิด ผมนบนอบ
When I grow up, I respect
เมื่อผมโตขึ้น ผมก็ยังนบนอบอยู่
When I’m hungry, I respect
เมื่อผมหิว ผมก็ยังคงนบนอบ
When I want money, I respect
เมื่อผมอยากร่ำรวย ผมก็ยังนบนอบ
When I’m unhappy, I respect
เมื่อผมไม่พอใจอะไร ผมก็ยังนบนอบ
When I’m angry, I respect
เมื่อผมโกรธ ผมก็ยังนบนอบ
And you Civilized fellow
และคุณ...เพื่อนมนุษย์ผู้มีอารยธรรม
When you born, that tool of us
เมื่อคุณเกิด คุณใช้อุปกรณ์จากเรา
When you grow up, you roam to us
เมื่อคุณโตขึ้น คุณมาเที่ยวประเทศเรา
When you’re hungry, you come to us
เมื่อคุณหิว คุณมาหาเรา
When you want resource, you exploit us
เมื่อคุณอยากได้ทรัพยากร คุณขูดรีดเรา
When you’re unhappy, you threaten us
เมื่อคุณไม่พอใจอะไร คุณข่มขู่เรา
When you’re angry, you hit us
เมื่อคุณโกรธ คุณทำร้ายเรา
And you are calling me Barbarian??
และคุณเรียกผมว่า พวกป่าเถื่อน??

(ที่มา : STARPICS # 715)

                         ........................

คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์ชาติ
หมายเลขบันทึก: 319668เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีจัง ได้รัความรู้จากภาษาอังกฤษเยอะ ได้คติเตือนใจด้วย ชักจะติดบล็อกนี้แล้วค่ะ

ตามพี่ครูอ้อยมาค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีที่มีมาฝากค่ะครู ทอ.

ระลึกถึงนะคะ

  • ขอบพระคุณพี่อ้อย ที่สุด
  • ที่คอยส่งกำลังใจให้ น้องชายตลอดมา
  • ช่วงนี้กำลังทำผลงาน เชี่ยวชาญอยู่ครับพี่
  • มีปัญหาอะไร จะไปเรียนปรึกษาขอคำแนะนำนะพี่
  • รักพี่เสมอ
  • ขอบคุณครับ คุณครู อี๊ด
  • ที่แวะมาเยี่ยมครู ท . เสมอมา
  • โชคดีนะครับ

ดีจัง เป็นสัจธรรมดีมาก

ภาพประกอบยิ่งชัดเจนมากเลย

 

  • ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับพี่ครู ป1.
  • โชคดีมีสุขนะครับ

ครูไทยได้เรียนรู้สำนวนภาษาอังกฤษจากท่าน....นับว่าได้รื้อฟื้นภาษาขึ้นมาอักวาระหนึ่ง....ขอบคุณจริงๆค่ะ...ได้อ่านได้รับรู้สาระจากคุณ ท.ณเมืองกาฬมามากมาย...

สวัสดีค่ะคุณครูท.

ชอบกลอนของน้องเด็กไทยบ้านเราค่ะ ได้โดนใจมาก มันเป็นเรื่องจริงไงคะ เค้าเลยรับไม่ได้ อิ อิ ... 

... ความแตกต่างภายนอก ก็เท่านั้นหากจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์เล่า ใครจะรู้ ... มนุษย์เราทุกผู้นาม ล้วนเท่าเทียมทุกผู้นาม โดยมิมีการแบ่งแยก ศักดิ์ สิทธิ เท่ากันค่ะ

มีความสุขกับการงาน และสิ่งที่หวังดั่งใจปรารถนานะคะ   ...

 

 

 

  • ขอบคุณครับคุณpoonsuk
  • ที่มาเยี่ยม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครู ท.
  • มีความสุขเช่นกันนะครับ
  • ขอบคุณครับคุณpoo
  • มีความสุขกับการทำงานนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท