PM easy 1/3(History of project management)


การวางแผนด้านการพัฒนาโครงการที่ดีนั้นสิ่งที่ควรจะมี คือการนำอดีตมาใช้ให้เป็นประโยชน์ การใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ในอดีต

 

         การวางแผนด้านการพัฒนาโครงการที่ดีนั้นสิ่งที่ควรจะมี คือการนำอดีตมาใช้ให้เป็นประโยชน์ การใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ในอดีต มี 3 สิ่งสำคัญที่พึงคำนึงอยู่เสมอ คือ 1) การจัดการโครงการสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานะการณ์ อันเหมาะสม ใช้อดีตเป็นเครื่องมือนำทาง มากกว่าจะนำมาเป็นกรอบตายตัว 2) มองปัญหาอย่างเรียบง่าย และ Focus ไปที่จุดที่สำคัญที่สุดแล้วหาทางไปยังจุดหมายนั้น 3) อย่าประมาทแม้ในสิ่งที่เรียบง่าย เพราะบางครั้งสิ่งที่เรียบง่ายนั้นอาจจะแฝงไว้ด้วยปัญหาที่คิดไม่ถึง

 

          การใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดในอดีต เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กับการใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เสมอ กล่าวง่าย ๆ คือ “ให้เกิดกระบวนการคิดที่ต่อยอด อย่าไปแนวทางที่ผู้อื่นเคยประสบความล้มเหลว”

          และดังที่กล่าวมา เมื่อผู้จัดการโครงการตระหนักถึงประโยชน์จากอดีตแล้ว สิ่งที่จะต้องทำอีกประการคือทำอย่างไรให้ภายในทีมงาน มองเห็นและสามารถเปรียบเทียบงานของตนกับงานอย่างอื่นได้ รู้จักนำแนวทางจากสายงานอื่นมาประยุกต์ใช้ได้ ทั้งนี้การเปรียบเทียบนั้นควรใกล้เคียงและเป็นประดยชน์ส่งเสริมกัน เช่นกระบวนการพัฒนาโปรแกรมอย่าง Object Oriented กับกระบวนการในการทำครัว ซึ่งครัวที่ดีควรเตรียมสิ่งที่จำเป็นและใช้บ่อยไว้อย่างเสร็จสรรพ เช่นน้ำปรุงรส ผักที่หั่นแล้ว ซุปที่ต้มไว้แล้ว ทำให้สามารถทำอาหารได้ง่ายกว่า เริ่มทำทุกอย่างจากศูนย์ ซึ่งแนวความคิดนี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมแบบ Object Oriented เช่นกัน

          อันดับต่อมาคือบทบาทหน้าที่ของผู้จัดการโครงการ (Project Management : PM) ที่ต้องสามารถนำพาทีมงานผ่านการทำงานไปได้ด้วยดี จัดการทีมงานและการสื่อสารในทีมงานได้ ซึ่ง PM ถือเป็นหัวใจหลักในการ ควบคุมโครงการ หาก PM ไร้ความสามารถแล้วโครงการมีแนวโน้มจะล้มเหลวสูง ทั้งนี้สิ่งที่ PM ควรจะมี คืออำนาจ และหน้าที่ ที่ชัดเจนมีการวัดผลได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ End Power หรืออำนาจ การตัดสินใจที่เด็ดขาด และสิ่งที่พึงคำนึงที่ PM และบุคลากรต้องพบเจอเสมอก็คือ ความกดดัน และสิ่งลบกวนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างดำเนินงาน ทั้งจากผู้ใช้งาน การสื่อสารที่ผิดพลาด และบุคลากรภายในทีมงาน

          เพื่อขจัดปัญหาและสิ่งรบกวนต่าง ๆ ออกไปได้นั้น PM จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้รอบทั้ง เทคนิค และธุรกิจ อาจไม่จำเป็นต้องรู้ลึกเกินไป แต่ควรรู้ให้กว้าง และนำความรู้เหล่านั้นมาบูรณาการให้เข้ากันได้

หมายเลขบันทึก: 319663เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก๊อกๆๆ ทักทายกันวันหยุดค่ะ  มาเรียนรู้เรื่องพัฒนาโครงการค่ะ

   

สวัสดีค่ะ

ตามมาเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมกัน

ขอบคุณครับ เขียนเท่าที่รู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท