งานวิจัยเรื่องที่ 8


งานวิจัยเชิงคุณภาพ

งานวิจัยเรื่อง  การมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย  รัตนะ  ทวีผล

ปีที่วิจัย 2546

วัตถุประสงค์การวิจัย

                1. เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

                2. ผลของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

กลุ่มตัวอย่าง

                คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2545  จำนวน 4 โรง  สุ่มตัวอย่างทั้งหมด 21 คน

การวิจัยเชิงคุณภาพ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

                แบบบันทึกข้อมูล  เครื่องบันทึกเสียง

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

ผู้วิจัยได้ใช้การสนทนากลุ่ม เป็นวิธีหลักในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งเป็นการสนทนาอย่างมีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงระหว่างผู้สัมภาษณ์และผู้ให้ข้อมูล ในลักษณะของการมีปฏิสัมพันธ์แบบเผชิญหน้าซึ่งกันและกัน และมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นกันอย่างเป็นธรรมชาติ มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน และมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น เน้นที่การรับรู้ตนเองเกี่ยวกับชีวิตและประสบการณ์จากคำพูดของผู้ให้ข้อมูลเอง  ผู้วิจัยได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้แนวทางของนุจรินทร์  สภัณฑกุล                (2543, หน้า 34)

สถิติที่ใช้ในการทดสอบ

                -

การหาคุณภาพของเครื่องมือ

                ใช้การตรวจสอบแบบสามเส้า  โดยการตรวจสอบข้อมูลที่มาจากวิธีการ 2 วิธี คือ การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและการสังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ได้มานั้นต้อง ตรงกับสภาพเป็นจริงตามประสบการณ์และบทบาทของผู้ให้ข้อมูล

สรุปผลการวิจัย

                1. ผลการศึกษาพบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมจากประสบการณ์ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ดังนี้

                   1.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตร จากประสบการณ์ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีการให้ความเห็นชอบในการจัดทำสาระหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นโดยการนำเสนอข้อมูลด้านสภาพปัญหาการศึกษา ความต้องการภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อโรงเรียนเพื่อใช้ประกอบการจัดทำสาระหลักสูตรของโรงเรียน และลงลายมือชื่อในหลักสูตรสถานศึกษาที่สมบูรณ์แล้ว

                   1.2 ด้านการเรียนการสอน พบว่ามีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้มีการระดมทรัพยากร เพื่อศึกษาตลอดจนเป็นวิทยากรภายนอกและภูมิปัญหาท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาการของนักเรียนทุกวัยรวมทั้งสืบสานจารีตประเพณี ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ  และมีการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ตลอดจนประสานงานกับทั้งองค์กรทั้ง ภาครัฐและเอกชน เพื่อสถานศึกษาเป็นแหล่งวิทยาการของชุมชนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น

                2. ผลของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบว่า

                   2.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตร มีผลดีต่อโรงเรียน โดยโรงเรียนได้รับทราบข้อมูลปัญหา และความต้องการของท้องถิ่นในการพิจารณาจัดทำสาระหลักสูตรและส่งผลให้โรงเรียนมีหลักสูตรที่มาจากชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำขึ้น

                   2.2 ด้านการสอน พบว่า ผลที่ได้รับจากการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนของคณะกรรมการสถานศึกษา มีผลดีต่อโรงเรียน ต่อนักเรียน และชุมชน คือ

                      2.2.1 ผลดีต่อโรงเรียน คือ โรงเรียนเป็นศูนย์รวมในการให้บริการทางวิชาการ อาคารสถานที่ และการจัดกิจกรรมของคนในชุมชน โรงเรียนได้รับความร่วมมือ ช่วยเหลือและสนับสนุนด้านงบประมาณ การเงิน ทุนการศึกษา สื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอนและทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างมาก

                      2.1.2 ผลดีต่อนักเรียน คือ นักเรียนได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนทางด้านทุนการศึกษา อาหารกลางวัน สื่อ อุปกรณ์การเรียน ได้เรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญหาท้องถิ่นโดยตรง ได้รับการถ่ายทอด ปลูกฝังในการสิบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นร่วมกับชุมชน

                      2.2.3 ผลดีต่อชุมชน คือ ชุมชนได้รับรู้ความเคลื่อนไหวทางการศึกษาของโรงเรียนมากขึ้น คณะกรรมการสถานศึกษาเป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียนทำให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน

หมายเลขบันทึก: 319019เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โห เล่มที่ 8 แล้ว ตกใจเลยครับ ไวมาก ๆ

จะ.... รีบไปไหนเนี้ยะ รอหน่อยดิ พี่ๆ

เบาๆหน่อย A ไม่ไปไหนแล้วครับ

คนสวยขยันจังเลยนะจ๊ะ รอคนแก่บ้างสิจ๊ะน้อง

เสร็จเร็วมาก ๆ ..ส่งงานคนแรก...กินข้าวกับอะไร ทำไมเก่งจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท