กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๔๑: ที่เดิม

ที่่เดิม

กลับมา วานาคา ที่เดิม

..​​  ..

ผ่าน กาละ เทศะ หลากหลาย

ผ่าน ความรู้สึก ความทรงจำ ปรุงแต่ง มากมาย

สุดท้าย ก็กลับมา..ที่เดิม

ใจของเรา

ที่เดิม
  ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๘.๐๓ น.
วานาคา  เกาะใต้ นิวซีแลนด์

๖ โมงเย็นก็มาถึงวานาคา ความจริงขับรถเส้นนี้ถึงจะสั้นกว่า แต่มีจุดชมวิวให้ดูหลายจุด จึงใช้เวลาไม่ต่างจากเส้นทางปกติ

วันนี้ตั้งใจจะหาโรงแรมนอน เพราะรู้สึกว่าอยากอยู่เงียบๆคนเดียว ทบทวนการเดินทางที่ผ่านมา และต่อเนื่องจากความรู้สึกผิดต่อมารีที่ไม่ได้ใช้เวลากับเขานานกว่านี้ เลยพลอยไม่อยากใช้บริการ Bed & Breakfast ไปด้วย จะได้ไม่ต้องเสียมารยาท ไม่ได้นั่งคุยกับเจ้าของบ้าน สุดท้ายก็มาได้โรงแรมแบบบังกาโลเรียบๆในราคา ๙๐ เหรียญนิวซีแลนด์ที่ เฟิร์นลอดจ์ (Fern Lodge) ตามรูปข้างล่าง

วันนี้เป็นวันแรกที่ได้มีโอกาสเดินเข้าห้าง ซื้อผลไม้กับของกินกระจุกกระจิกใส่รถ แล้วมีเวลาเดินเล่นชมเมืองไปจนถึงริมทะเลสาบต่อ ก่อนจะกลับมานั่งบันทึกการเดินทางสั้นๆเก็บไว้ แล้วเข้านอนแต่หัวค่ำหลับยาวรวดเดียว

พักกาย พักใจ เต็มอิ่ม

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๐๘.๒๑ น.
เฟิร์นลอดจ์ วานาคา  เกาะใต้ นิวซีแลนด์

เช้าวันรุ่งขึ้น ตื่นเช้าแต่ไม่เร่งรีบ ความที่ห้องพักอยู่หน้าสุด แถมโรงแรมตั้งอยู่ติดสนามหน้าเมืองที่เปิดโล่งไปจนถึงทะเลสาบ เลยได้มุมดีๆ นั่งอ่านหนังสือวางแผนการเดินทางวันนี้ต่อได้จนสายๆ เพื่อรอเวลาที่สวนสนุกพัสซลิงเวิร์ด (Puzzling World) เปิดตอนแปดโมงครึ่ง

แปดโมงครึ่ง ขับรถไปถึงเป้าหมายตรงเวลาเป๊ะ แต่รู้สึกว่าถ้าเข้าไปเที่ยวตอนนั้น มีหวังได้เดินเที่ยวคนเดียว ถูกผีหลอกแหงๆ เพราะแทบไม่เห็นรถนักท่องเที่ยวเลย มันคงจะเช้าไป และความจริงแล้วก็ไม่ได้อยากเที่ยวทำนองนี้เท่าไรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยเปลี่ยนใจไม่ลงไป ได้แค่ถ่ายรูปข้างหน้าไว้เท่านั้น ตามรูปข้างล่าง

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๐๘.๓๐ น.
พัสซลิงเวิลด์ วานาคา เกาะใต้ นิวซีแลนด์
หมายเลขบันทึก: 318808เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ชอบบันทึกชื่อเรื่อง ภาพงาม และเรียบง่าย บรรยากาศอย่างนี้ค่ะ

อ่านแล้วทำให้คิดถึงบทกลอนนี้จังค่ะ

... เดินทางแสนไกล มุ่งมั่นแค่ไหน

มิอาจพบได้ หากยังหา ใจ มิเจอ ...

กลับมา ที่เดิม มาเติมพลัง เพื่อเริ่มต้นเดินทางใหม่

ไปเจอในอนุทิน...เลยมาตามลิงค์ค่ะ

"ไม่มีการมาและการจากไป... No coming, No going"

ทำให้นึกถึง...บทภาวนาบทนี้ค่ะ

ไม่เข้าไปเที่ยวข้างใน เพิ่งรู้เป็นคนมาเช้ามากค่ะ และกลัวผีหลอกด้วยค่ะ

ถ่ายข้างทางก็สวยดีค่ะ

• ครับ ช่วงที่เราเคลื่อน..เดินทาง บางทีเราลืมดูข้างในของเราเอง
  • การมีเวลา นิ่ง สักช่วงระหว่างเดินทาง
  • ทำให้เรามีทิศทางมากขึ้น

ชอบบันทึกของอาจารย์เช่นกันค่ะ

สบายๆ  เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ

มีความสุขกับการเดินทางคนเดียวกับใจดวงเดิมนะคะ....

อยากไปเที่ยวแบบนี้มากๆค่ะ

ขอบคุณคะอาจารย์ ที่เล่าเรื่องราวดี ๆให้ได้รับทราบ

อยากทราบจังค่ะว่า สวนสนุกบ้านเค้ามีเครื่องเล่นโลดโผนแค่ไหน ดูชื่อ โลกปรัศนีย์ ปริศนา ชวนให้ค้นว่า มีอะไรบ้าง

ดูจากด้านหน้าทางเข้าแล้ว ทำไว้น่ารักซะ เหมือนเมืองการ์ตูน ปราสาทเจ้าหญิงค่ะ

ว่าไปนานมากแล้ว ที่ไม่ได้ไปเล่นสวนสนุกตั้งแต่แดนเนรมิตปิดโน่นค่ะ ...

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ...

การเดินทางคนเดียว บางครั้งก็สนุกกว่าการเดินทางกับหลายคน... ซึ่งมีการเดินทางของความคิดต่างกันนะคะ

(^___^)

ไว้ชวนคนอื่นไปเที่ยวด้วยสิอาจารย์ จะได้มีเพื่อนคุยหรือเพื่อนโดนผีหลอกด้วยกัน : ) นี่มีแพลนอยากไปเที่ยวทุ่งเจดีย์ที่พุกาม สนหรือเปล่าคะ คิดๆ กับน้องชายอยู่ ไปกับเขาเท่ากับมีไกด์ส่วนตัวฟรี รู้ลึกรู้จริงกว่าไกด์บริษัททัวร์หลายสิบเท่า

• ขอบคุณอาจารย์กะปุ๋มครับ
  • ผมว่า เผลอแล้วรู้..เผลอแล้วรู้ ว่า ไม่มีการมาและการจากไป นี่สำคัญนะครับ

• ความจริง แปดโมงครึ่ง ก็ไม่เช้าเท่าไรนะครับ
  • i-site ก็เปิดทำงานแล้วด้วย

• ผมไปเที่ยว ๓ แบบ ไปกับครอบครัวชุดใหญ่ ไปกับเพื่อน แล้วก็ ไปคนเดียว
  • ชอบอย่างหลังสุดเวลาไปต่างประเทศครับ มันได้เรียนรู้เปิดใจ มากกว่า อีกสองแบบ

• จริตแต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับพี่
  • บางคนชอบไปเป็นหมู่คณะ สนุกดี

• ผมว่า เรา ถอดบทเรียน ได้จากทุกเรื่อง นะครับพี่

ท่องไปในโลกกว้างอย่างหมอเต็ม...ช่วยเติมเต็มความรู้และประสบการณ์

เพิ่งทราบจากการอ่าน อนุทินของคุณหมอ ว่าวันนี้เป็นวันเกิดคุณเอก

ตามไปอวยพรที่บันทึกของคุณเอกแล้วค่ะ

• ลองเข้าไปดูตามลิงค์ที่ผมทำไว้สิครับ คุณปู
  • เท่าที่ทราบ ไม่มีอะไรแบบโลดโผน มีแต่อะไรที่ทำให้พิศวง งง งง งวย ทำนองนั้นมากกว่า
  • แค่เห็นตัวบ้านเอียงกระเท่เร่ ก็เป็นตัวอย่างแล้วว่า มันตั้งอยู่ได้อย่างไร

• อารมณ์เวลาเดินทางคนเดียว กับ เวลาไปเป็นครอบครัว ต่างกันเยอะครับ
  • เวลาไปเป็นครอบครัวมีความสุขครึกครื้นดี แต่เราต้องควรดูแลคนอื่น
  • เวลาไปคนเดียว ได้ดูแลตนเองทั้งข้างนอก ข้างใน

• ความจริงเที่ยวนี้เป็น ทริปถูกเพื่อนหักหลัง นัดแล้วไม่ไป ครับ
  • อืืมม.. ทุ่งเจดีย์ที่พุกาม ก็สถานที่เที่ยวในฝันเหมือนกัน
  • จะไปเมื่อไร บอกมาบ้างนะครับ เผื่อขอติดกระเป๋าไปด้วยคน ถ้าว่าง

• เที่ยว แล้ว ทบทวน ดีกว่า เที่ยวแล้วลืมหมด นะครับอาจารย์

• วันนี้อาจารย์เอก คงยิ้มไม่หุบทั้งวันครับ

• ไม่เข้าใจนะครับ ต้องรบกวนอธิบายแล้ว

ก๊อกๆๆ ทักทายกันวันหยุดค่ะ  ว้าว! มาเที่ยวนอกเมือง โอ้ย! เมืองนอกด้วยคนค่ะ

ภาพ เป็นการไปเที่ยวที่สุสานหอย ที่กระบี่ค่ะ