เตรียมพร้อม


ทำสิ่งดีๆที่อยากทำ และไม่ปล่อยให้ทั้งตัวเราเองและสิ่งที่เรารักตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการจากลา

 

            ขมิ้น น้องหมาสาวสวยแห่งเมืองแม่สาย ขณะนี้อายุได้ 3 ขวบกว่าแล้วค่ะ ถ้าเป็นคนก็ถึงวัยมีคู่ได้แล้ว นับดูอายุของขมิ้นกับอายุการแต่งงานของพี่สาวของฉันแล้ว ขมิ้นมีอายุมากกว่าเสียอีก ฉันจำรูปถ่ายรูปแรกของขมิ้นได้ เป็นรูปลูกหมาโกลเด้นรีทรีพเวอร์ หน้าตาน่ารักนั่งอยู่บนเก้าอี้ ข้างหลังภาพมีข้อความเขียนด้วยลายมือของพี่สาวของฉัน เสมือนเป็นการแนะนำตัวขมิ้นว่า

   หนูชื่อขมิ้นค่ะ เป็นลูกมามี้จ๋า บางทีเวลาหนูซน มามี้จะเรียกว่า ลิงน้อย ค่ะ มามี้ของหนูจะแต่งงาน หนูสับสนชอบกล มามี้เพิ่งแต่งงาน แต่มีหนูก่อนซะแล้ว น้าจะมางานแต่งงานของมามี้นี่คะ หนูอยากเจอน้าเร็วๆ ค่ะ เล็บและเขี้ยวหนูกำลังคมพอดี พร้อมทั้งลงชื่อขมิ้นบวกกับรูปรอยเท้าน้องหมาที่พี่สาวของฉันเป็นคนวาด อ่านทุกครั้งก็ยิ้มอารมณ์ดีทุกครั้ง
           พี่สาวของฉันเป็นพวก บ้าหมา แต่ไม่ใช่ หมาบ้า นะคะ เพราะว่ารักน้องหมาทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาที่บ้าน น้องหมาข้างบ้าน น้องหมาข้างถนน แต่อย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ การแสดงออกซึ่งความรักมีหลายรูปแบบ พี่สาวของฉัน ความรักของเธอที่มีให้กับน้องหมาเหมือนกับ ความรักของเพื่อนกับลูกเพื่อน (คนอื่น) ประเภทชื่นชมได้ประเดี๋ยวประด๋าว แต่พอเด็กร้องงอแงก็ส่งคืนให้แม่ตัวจริง ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร  ตั้งแต่เล็กจนโตมา พี่สาวของฉันแทบจะไม่เคยให้อาหารน้องหมาเลย ส่วนเรื่องอาบน้ำน้องหมา หรือหาเห็บนั้นยิ่งไม่ต้องพูดถึง ครั้นเมื่อเธอตัดสินใจเลี้ยงเจ้าขมิ้นน้อย ฉันและแม่เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า พี่สาวของฉันจะเลี้ยงเจ้าลูกวัวน้อยตัวนี้ได้ตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า หรือว่าต้องส่งกลับมาให้แม่ของฉันเลี้ยงแทน
          ผิดคาดค่ะ พี่สาวของฉันเลี้ยงขมิ้นได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ จากลูกวัวน้อยกลายไปเป็นขมิ้นสาวสวยขนสีทองนุ่มสลวย อันเกิดจากความเอาใจใส่ของพี่สาวของฉัน จากคนที่ไม่เคยอาบน้ำ ไม่เคยหาเห็บให้น้องหมา สามารถใช้เวลาในการอาบน้ำ แปรงขนขมิ้นได้เป็นครึ่งค่อนวันอย่างน่าแปลกใจ ทั้งยังหมั่นดูแลสุขภาพของขมิ้นให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งพาไปวิ่งออกกำลังกาย ว่ายน้ำ และพาไปตรวจร่างกาย ครั้งหนึ่ง พี่สาวของฉันอ่านหนังสือเจอว่า น้องหมาที่มีหินปูนนอกจากจะทำให้มีกลิ่นปากอันน่ารังเกียจแล้ว ยังทำให้เหงือกอักเสบและพาลไม่สบายเรื้อรัง เลยมีความคิดจะพาขมิ้นไปขูดหินปูน แต่การขูดหินปูนในน้องหมาไม่เหมือนกับคน เพราะต้องวางยาสลบน้องหมาก่อน ฉันถามอย่างเป็นห่วงตามประสาคนขี้กลัวว่า ไม่กลัวขมิ้น หลับ ไปเลยหรือ พี่สาวของฉันตอบแบบ ใจดีสู้เสือ ว่า ไม่เป็นอะไรหรอก มีคนพาหมาไปขูดเยอะแยะ เมื่อถึงวันนัดที่พี่สาวของฉันต้องพาขมิ้นไปขูดหินปูน ฉันโทรศัพท์ไปถามข่าวคราวขมิ้นว่าเป็นอย่างไรบ้าง 
            ฉัน: “ขมิ้นไปไหนเหรอ
         พี่สาว: “ไม่รู้ไปไหนละ สงสัยวิ่งอยู่ข้างบ้าน

  
         ฉัน: “เก่งแฮะ ไม่สะลึมสะลือเลยเหรอ

         พี่สาว: “อ๋อ ตกลงไม่ได้ขูดหรอก ก็ทั้งน้า (หมายถึงฉัน) ทั้งโก(สามีพี่สาวของฉัน) พูดซะขนาดนั้น พี่เลยไม่กล้าให้ขูด
          ตกลงว่าวันนั้นขมิ้นไม่ได้ขูดหินปูน และจนถึงทุกวันนี้ พี่สาวของฉันก็ยังไม่มีความคิดที่จะพาขมิ้นไปขูดหินปูนอีก

          อานุภาพ ความรัก มันรุนแรงอย่างนี้นี่เอง ความรักทำให้พี่สาวของฉันยอมทำในสิ่งที่เธอไม่เคยทำ ด้วยความเต็มใจและมีความสุขที่ได้ทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นให้กับขมิ้น น้องหมาสุดที่รัก เหมือนกับครั้งที่เธอตัดสินใจจากร่มไม้ใหญ่ของพ่อและแม่ไปอยู่เชียงราย นั่นก็เพราะความรัก(ที่มีต่อสามีของเธอ) เหมือนกัน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีสองด้านที่ตรงข้ามกันเสมอ มีแพ้ก็มีชนะ มีขาวก็มีดำ มีความสุขก็มีความทุกข์ ความรักของพี่สาวของฉันที่มีต่อขมิ้น แม้จะนำมาซึ่งความสุขในชีวิต แต่ขณะเดียวกันมันก็นำมาซึ่งความทุกข์ใจอันเนื่องมาจากความเป็นห่วงและความกังวลต่อการจากลาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ สมมติว่า ในความจริงแล้วขมิ้นต้องกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราหรือต้องตายจากในวันนั้น การที่พี่สาวของฉันตัดสินใจไม่ให้ขมิ้นขูดหินปูนอาจเป็นแค่การ  ยื้อเวลา ชีวิตของขมิ้นเท่านั้น เพราะวันหนึ่ง การจากลา ระหว่างพี่สาวของฉันและขมิ้นก็ต้องเกิดขึ้นอยู่ดี แล้วเราจะทำอย่างไรกับวันนี้ วันที่ทั้งเราและสิ่งที่เรารักยัง สัมผัส ถึงกันได้ เราจะเตรียมตัวอย่างไรให้ พร้อม เผชิญกับการสูญเสีย นั่นต่างหากเป็นสิ่งที่สำคัญ

          ทำสิ่งดีๆที่อยากทำ และไม่ปล่อยให้ทั้งตัวเราเองและสิ่งที่เรารักตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการจากลา

         เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียใจในวันที่ตัวเราและบุคคลอันเป็นที่รักไม่สามารถ สัมผัส ถึงกันอีกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #แนวคิด
หมายเลขบันทึก: 31869เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

    ใครๆที่เลี้ยงหมาไว้ก็หักห้ามใจไม่ให้รักมันไม่ได้หรอกค่ะ ขอฝากเจ้าตัวนี้เป็นเพื่อนเล่นเจ้าขมิ้นได้มั๊ยค่ะ

Baby2_thumb%5b1%5d

เจ้าตัวนี้ชื่อแพนด้า หมาบางแก้ว ซ่าส์ แสบ สุดๆ

%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b8%9b%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e103

ลูกหมาเพื่อนส่งมาให้ น่ารักดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท