แพ้อากาศหนาวครับ


แต่ก่อนเป็นหนุ่มอายุน้อยไม่ค่อยรูสึกเท่าไหร่ พอแก่แล้วกลัวตาย ไอมากหอบหายใจไม่ออกต้องรีบหาทางรักษา

พอเข้าหน้าหนาวอาการหายใจลำบากมีเหมือนอะไรมาติดที่ทางเดินหายใจ พอมากขึ้นก็จะไอ จามอย่างแรงๆ มีสะเลดสีเหลืองๆเขียวกระเช็นออกมาพร้อมกับการจาม หลังจากนั้นนำ้มมูกก็จะออกมามาก พอสั่งออกก็จมีทั้งแบใสและเหลืองๆแบเดียวกับตอนจามติดมาด้วย แต่อจากนั้นก็มีนำมูกใสไหลตลอดเวลาถ้าไม่เช็ดก็จะยืดถึงปาก น่ารำคาญมาก บางครั้งจามมากแสบคอแบบจะเป็นหวัดครับ

แย่เลยผมชอบเป็นตอนก่อนนอนพอหลับไปสักตื่นจะมีเหงื่อออกเต็มคอเสื้อทำเอายอยต่อไม่ได้ต้องเปลี่นยเสื้อตัวใหม่ที่คอกว้างๆไม่เปียกเหงื่อ แลัวช่วงเช้าอีกครั้ง ทำเอากลัวตายไปเลย เอเราจะเป็นทีบีไหม เราจะเป็นปอดไหม มีคำถามในใจมากมาย เราจะเป็นหืดกรือปล่าว เพราะว่าหลวงลุงเคยเป็นหอบหืดรุนแรงมากเวลาฝนจะตก พี่สาวก็เพิ่งทรายขาวว่าไปหาหมอเพราะไอมากจนไชนัสอักเสบ โรคนี้มันเป็นกรรมพันธ์แน่เลย

ครับ เหล่านี้ทำให้ค้นหาตำรามาอ่าน

อ่านคู่มือหมอชาวบ้านเล่มใหญ่หนาเชียว  เรื่องระบบทางเดินหายใจปรากฏว่ามีมากมายหลายโรคมากที่อาการคล้ายกันครับ ดูเส้นทางนะครับ

เริ่มจากไอมีเสลด สาเหตุที่พบบ่อย ได้แก่ไข้หวัด หวัดจากการแพ้ หลอดลมอักเสบ

  • ไอกรน ผมตามไปอ่านเรื่องไข้หวัดที่มีคำแนะนำไว้ว่า
  • พักผ่อน งดบุหรี่ เหล้า น้ำแข็ง น้ำเย็นของทอด ของมันๆ (ไอ่หยาของชอบทั้งนั้น)
  • ดื่มน้ำอุ่นมากๆ
  • กินยาขับเสมหะหรือยาละลายเสมหะ
  • กินยาปฏิชีวะหากมีเสลดข้นเขียวๆเหลืองเพราะมีเชื้อแบคทีเรียแทรดซ้อน  ถ้าเสลดขาวไม่ต้องกิน
  • กินยาขยายหลอดลมถ้าหอบ

และถ้าไม่ดีขึ้นภายใน๑สับดาห็ให้หาหมอดีที่สุด

ก็กระจ่างใจครับ  หันมาออกกำลังกายปั่นจักรยานทุกเช้า กินอาหารอย่างที่หนังสือแนะนำ รอดูว่าจะช่วยให้ตังเองดีขึ้นไหม? ใครมีคำแนะนำดีๆก็บอกกันมั่งนะครับ

หมายเลขบันทึก: 318410เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
หมอน้อยเวียงเชียงรุ้ง

หน้าบ้านมีหนุมานประสานกายอยู่ต้นหนึ่ง สมัยเป็นเด็กวัดเเคยเด็ดมาต้มให้หลวงลุง ก็ลองค้นในอินเตอร์เน็ทได้ข้อมูลวิธีใช้ว่า "ใช้ใบสดเล็กๆ 9 ใบ ต้มกับน้ำ 3 ถ้วยแก้ว เคี่ยวให้เหลือ 1 ถ้วยแก้ว รับประทานวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า-เย็น เป็นเวลา 49 วัน หืดควรจะหาย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท