เพลงพื้นบ้านเยาวชนสุพรรณฯ ตอนที่ 2 จากห้องเรียนสู่เวทีการแสดงระดับท้องถิ่น


ความน่ารักของเด็ก ๆ ความสดใสของเขามีเพียงพอที่จะให้ความรักความเมตตา เพียงแต่ถ้าขาดองค์ประกอบของการแสดงที่สมบูรณ์ก็น่าเห็นใจ

เพลงพื้นบ้านเยาวชนสุพรรณฯ

ตอนที่ 2 จากห้องเรียนสู่เวทีการแสดงระดับท้องถิ่น

(จากระดับท้องถิ่นถึงประดับประเทศ)

โล่รางวัลชนะเลิศ จาก รัฐสภา ปี 2552 

        ทุกอย่างไม่ยากเกินความพยายาม เยาวชนทุกกลุ่มสามารถที่จะทำได้ เพียงแต่มีความตั้งใจ มีครูเพลงที่มีความรู้เข้าใจ เป็นนักแสดงต้นแบบตัวจริงให้เยาวชนได้เดินตาม มีครูเป็นที่พึ่งบนเวทีจนกระทั่งเขามีความเข้มแข็ง ละหน้าได้ ปล่อยให้เขาคิดเองได้ เมื่อถึงวันนั้นความน่ารัก ความสวยสดงดงามบนเวทีจะออกมาอย่างพลิ้วไหว เลื่อนไหลไม่คลาดสายตา

        

        ก่อนที่จะนำเสนอผลงาน ในระดับชุมชนท้องถิ่น ผมขอกราบขอบพระคุณ คุณเฉลา ผกาแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดไทรย์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อคืนวันที่ 4 ธันวาคม 2552 ที่ให้กำลังใจคณะนักแสดงตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการแสดง (เวลาเกือบเที่ยงคืน) รวมทั้งคณะทำงานของท่านไว้เป็นอย่างสูง เด็ก ๆ ยังประทับใจในความเมตตาของท่านและท่านผู้ชมที่ให้ความอบอุ่นกับลูกหลานทั้ง 16 คน เป็นอย่างมาก นับเป็นครั้งที 4 แล้วที่ได้นำผลงานไปแสดงที่จังหวัดนครสวรรค์

        เวทีการแสดงในระดับท้องถิ่นแต่ละสถานที่จะมีคนดูที่เป็นอีกระดับหนึ่ง บทบาทหน้าที่ของผู้แสดงจะต้องปรับขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ชม ทั้งลีลาในการแสดง บทร้องจะต้องเหมาะสมกับสถานที่และระดับของผู้ชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นงานระดับจังหวัดด้วยแล้ว จะมีการรวมคนจำนวนมาก หากการแสดงยังไม่ถึงระดับของงานก็จะส่งผลให้เกิดความน่าเบื่อในสายตาของผู้ชม และที่หน้าเวทีก็จะมีคนดูบางตาตั้งแต่เริ่มแสดง (ปกติตอนดึกๆ ท่านผู้ชมจะบางตาอยู่แล้ว) และหากท่านผู้ชมนั่งคุยกันแทนที่จะจับจ้องอยู่ที่นักแสดงหรือลุกเดินหนีไปที่อื่น นั่นหมายถึงการพัฒนาที่ยังต้องเติมเต็มต่อไปเสียก่อน

       

        ความน่ารักของเด็ก ๆ ความสดใสของเขามีเพียงพอที่จะให้ความรักความเมตตา เพียงแต่ถ้าขาดองค์ประกอบของการแสดงที่สมบูรณ์ก็น่าเห็นใจผู้แสดงซึ่งเด็ก ๆ เขาต้องทำเต็มที่อยู่แล้ว ความผิดพลาดบกพร่องตรงนี้อาจเกิดจากการประเมินค่าผิดพลาด หากคิดแต่เพียงว่า เรามีผลผลิตอยากนำไปโชว์ แต่ไม่ได้นึกถึงคุณภาพ ความสามารถของทีมงาน สิ่งที่ตามมาก็คือ การยกระดับหรือหยุดอยู่กับที่หรืออาจจะลดต่ำลงมาเป็นศูนย์เหมือนกับเมื่อตอนที่ยังไม่ได้ลงทุนลงแรงเสียอีก

       เรื่องของคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญกว่าตัวเลขที่ใส่ให้คะแนน หรือค่าความนิยมที่เรียกว่า (Ratings) การแสดงคุณภาพด้วยตัวเลข จะได้ระดับสูงสักเพียงใด เป็นเรื่องของความพึงพอใจของผู้ให้ แต่ความเป็นจริงที่ยาวนานถาวร อยู่ที่หน้าเวทีการแสดง ผมเคยแสดงความเห็นว่า ทีมงานการแสดงชุดหนึ่งฝึกฝนตนเองจนมีคุณภาพในระดับสูง ได้รับรางวัลต่าง ๆ แล้วนำเอาความสามารถมาประยุกต์ใช้ รับใช้งานสังคมได้ ในรอบ 1 ปี มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง (มีงานหา จ้าง วาน) พอสมควร ดังนี้

        - มีงานแสดงในรอบปี จำนวน 12 ครั้ง แสดงว่า มีงานเดือนละ 1 ครั้ง  มีจุดเริ่มต้นที่ดี

        - มีงานแสดงในรอบปี จำนวน 24 ครั้ง แสดงว่า มีงานเดือนละ 2 ครั้ง  เริ่มที่จะมีรายได้

        - มีงานแสดงในรอบปี จำนวน 36 ครั้ง แสดงว่า มีงานเดือนละ 3 ครั้ง  เข้าสู่ระดับอาชีพ

        - มีงานแสดงในรอบปี จำนวน 48 ครั้ง แสดงว่า มีงานเดือนละ 4 ครั้ง  เป็นอาชีพมีรายได้

        สำหรับวงเพลงอีแซว วงเพลงฉ่อยของโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำเภอดอนเจดีย์ ในรอบ 1 ปี ในช่วงต้น ๆ ปี 2535-3541 เด็ก ๆ มีงานแสดงเพียง ปีละ 3-7 งาน มาเริ่มมีงานแสดงมากขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2442 มีจำนวน 13 งานแล้วก็ขยับมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปี พ.ศ.2550 มีงานแสดง 90 งาน (ถ้านับเป็นรอบการแสดง 109 รอบ) แต่งานแสดงมิใช่ที่จะมีจำนวนคงที่ ในบางปีก็ลดลงตามความต้องการของแต่ละกิจกรรม ส่วนในปี พ.ศ.2552 นี้ มีงานแสดงที่ออกไปรับใช้สังคมในระดับต่าง ๆ รวม 59 งาน (63 รอบการแสดง)

      

        งานแสดงในระดับท้องถิ่น ผมหมายถึงสถานที่จัดงานที่มีกิจกรรมสำคัญ ที่มีคนมารวมกันเป็นจำนวนมาก โดยหน่วยงานที่จัดอาจเป็นเทศบาล หรือ อบต. หรือกลุ่มบุคล ระดับของงานมีความสำคัญ เช่น งานเทศกาลลอยกระทง  งานสงกรานต์ งานวันพ่อแห่งชาติ (5 ธันวามหาราช)  งานฉลองรางวัลระดับต่าง ๆ แต่การจัดงานเป็นของชุมชน อย่างเช่นที่ตลาด 100 ปี สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ได้รับรางวัล จาก UNESCO ที่แสดงว่า สามชุกเป็นชุมชนที่รักษามรดกทางวัฒนธรรมดีเด่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (รางวัลประเภท ดี) โดยมีบ้านเรือนไม้ที่ทรงคุณค่า อายุมากกว่า 100 ปี ได้รับการซ่อมแซมจนสามารถที่จะใช้งานได้ดีดังเดิม เป็นที่ภาคภูมิใจของคนสุพรรณฯ ที่เรามีสถานที่สำคัญคนรู้จักไปทั่วโลกจะเห็นได้ว่า มีผู้ที่มาเยี่ยมชมตลาดสามชุก 100 ปี ในแต่ละวันเป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศด้วย

        ณ โอกาสนี้ ชุมชนบ้านสามชุกร่วมกับเทศบาลตำบลสามชุก อำเภอสามชุก และจังหวัดสุพรรณบุรีได้จัดงานรับมอบรางวัลและฉลองรางวัลมรดกทางวัฒนธรรม ที่ อำเภอสามชุก ในวันที่ 11 ธันวาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปจนถึง 21.00 น.

        ในเวลา 17.30-21.00 น. จะเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของทุกภาค นำผลงานมาเสนอบนเวทีการแสดงตลอดเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง สลับกับการแสดงความยินดีบนเวทีที่ตลาด 100 ปี สามชุกกับการได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้  เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ

                                   

        ในนามของ วงเพลงฉ่อยสายเลือดสุพรรณฯ เจ้าของโล่รางวัลชนะเลิศ ประกวดเพลงพื้นบ้าน ระดับประเทศ ที่จัดโดย รัฐสภา ประจำปี พ.ศ. 2552 ได้รับการติดต่อจากคณะกรรมการให้นำผลงานไปร่วมแสดงความยินดีบนเวทีแห่งความทรงจำในครั้งนี้ด้วย โดยจะเริ่มแสดงในเวลา 17.30-18.15 น.นอกจากท่านจะได้ชมศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้าน เพลงฉ่อย-เพลงอีแซว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วท่านยังได้ชมศิลปะการแสดงของภาคอื่น ๆ อย่างจุใจ

        พบกับเยาวชนสุพรรณบุรี ในงานสำคัญระดับท้องถิ่นที่ดังในระดับโลก ณ ตลาด 100 ปีสามชุก ที่ว่าการอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 11 ธันวาคม 2552 เวลา 17.30 น. 

ติดตามตอนที่ 3 จากห้องเรียนสู่การแสดงในกิจกรรมระดับภาค (ชำเลือง มณีวงษ์ : 2552)

 

หมายเลขบันทึก: 318303เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาทักทายค่ะ

ทานข้าวด้วยค่ะ

เป็นห่วง

*-*

  • ขอบใจแก้วหน้าม้า ครับ ที่เป็นห่วง
  • อาหารก็ต้องเลือกรับประทานหนู (โรคคนแก่รุมกันจัง)
  • ขอให้เรียนเก่ง มีอนาคตที่ก้าวหน้าต่อไป
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

สมกับเป็นครูเพื่อศิษย์อย่างมาก

ขอให้อาจารย์มีความสุขในวันพ่อ

สวัสดีค่ะอ.ชำเลือง

มาทักทายด้วยความระลึกถึงอย่างยิ่งค่ะ

ชื่นชมครูพื้นบ้านที่พยายามและตั้งใจจริงในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยให้อยู่คู่กับสังคมเราต่อไปค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

(^___^)

ตอบความเนที่ 3 พระมหาแล อาสโย

  • สาธุ ขอกราบขอบคุณท่านอีกครั้ง ครับ
  • ผมจะทำหน้าที่อย่างนี้ต่อไป จนถึงที่สุด

ตอบความเห็นที่ 4 คนไม่มีราก

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยม
  • จะทำงานนี้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกต้องต่อไป ครับ
  • ขอบคุณที่เป็นห่วง เรื่องของสุขภาพ (คนเข้าสู่วัยสูงอายุ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท