เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน - ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒


นั่งชมพระบารมีพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จออกมหาสมาคมในพระบรมมหาราชวัง เห็นแล้วก็ชื่นใจขอให้พระองค์มีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงโดยเร็ว

วันที่ ๖ ธันวาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร และผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๓๐  พฤศจิกายน ๒๕๕๒  เช้านี้อากาศที่เคยหนาวกลับหายไป มีความร้อนแรงของแสงแดดมาแทนที่ นั่งทำงานเอกสารที่ค้างไว้ตั้งแต่เย็นวันศุกร์ เวลา ๑๐.๐๐ น. ลงไปสำนักงานสกสค.จังหวัดปทุมธานี ซึ่งตั้งอยู่ชั้นแรกของอาคารสำนักงานเขตด้านตะวันตก เพื่อประชุมคณะกรรมการพัฒนาชีวิตครู เป็นกรรมการที่ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค.จังหวัดปทุมธานี เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตทั้ง ๒ เขต เป็นกรรมการ ผู้แทนเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู ผู้แทนธนาคารออมสิน และผู้แทนหน่วยงานการศึกษาอื่นอีกจำนวนหนึ่งเป็นกรรมการ ได้รับทราบความเติบโตของวงเงินกู้ยืมของครูเราขยายไปเป็นหลายพันล้าน ในส่วนของปทุมธานีเองรวมแล้วก็หลายเงินอยู่ มีปัญหาในการส่งเงินบ้างจนธนาคารต้องงดจ่ายเงิน ๑ % ให้แก่กลุ่มพัฒนาชีวิตครู วันนี้มีการรับรองสิทธิคำกู้ของครูเกือบ ๑๐ ราย ก่อนเลิกประชุมได้รับแจกันดอกไม้จากประธานเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู เพื่อแสดงความยินดีที่ผมย้ายมารับราชการที่นี่ เวลา ๑๑.๐๐ น. ชวนท่านรองฯ ครรชิต  หิรัณยหาด เดินทางไปโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีเนื่องในโอกาสที่ท่าน ผอ.สิงโต  แก้วกัลยา เดินทางมารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแทนท่านเดิมที่เกษียณอายุราชการไป  ถึงโรงเรียนได้เวลาพอเหมาะเพราะเขากำลังนั่งโต๊ะอาหารพอดี ทานไปคุยกันไป อิ่มแล้วไปชักภาพกันหน้าเวทีเพื่อเป็นที่ระลึก เที่ยงกว่าเดินทางกลับสำนักงาน มีแขกจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งมาอวยพรปีใหม่เป็นรายแรก  บ่ายโมงครึ่งกลับไปประชุมที่สำนักงาน สกสค. จังหวัดปทุมธานีอีกครั้ง  แต่เป็นการประชุมในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการ สกสค.จังหวัด มีการรับทราบเงินงบประมาณที่ส่วนกลางอนุมัติให้ใช้จ่ายในปีงบประมาณ ๒๕๕๓  ความก้าวหน้าในการกู้เงิน ชพค. โครงการ ๕  ความเคลื่อนไหวของสมาชิกในรอบเดือน ทั้งคนที่อยู่และคนตาย ขณะนี้ครูที่ไม่เป็นสมาชิก ช.พ.ค./ช.พ.ส. และมีอายุเกิน ๓๕ ปี ซึ่งปกติเขาไม่รับสมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้ว  สกสค.เปิดโอกาสให้สมัครได้ แต่เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าแพงหน่อย เพราะเงินสงเคราะห์ครอบครัวเมื่อเสียชีวิตเดี๋ยวนี้หลายแสนบาท คุ้มค่าการลงทุนเพื่อให้หลักประกันกับครอบครัว  เรื่องเงินสงเคราะห์ครอบครัวเคยมีคนสงสัยว่าตัวเองจ่ายมาหลายปีขอเบิกมาใช้ก่อนได้ไหม  ขอเรียนว่าเป็นความเข้าใจผิดว่าเป็นการเก็บเงินไปออมไว้เหมือนฝากธนาคาร ความจริงการเก็บเงินสงเคราะห์ครอบครัวจะจ่ายจากการนับจำนวนศพครูที่ตายในรอบเดือนที่ผ่านมา เช่น ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๒ ครู(สมาชิก) ตาย ๕๐ ราย ยอดเก็บเงินในเดือนถัดไปก็ ๕๐ บาท(ศพละ ๑ บาท) นำไปมอบให้ครอบครัวเพื่อจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัว  ฉะนั้น เงินกู้ ชพค. /ชพส. เงินกู้จึงเป็นเงินของธนาคารออมสินทั้งสิ้น ที่ปล่อยกู้สมาชิกโดยมีหลักประกันว่า หากผ่อนส่งไม่หมดเขาก็จะหักเอาอีกครั้งเมื่อผู้กู้ตายจากเงินลงขันศพละบาทจากเพื่อนสมาชิกที่ยังมีชีวิตอยู่  อธิบายแทนเพราะเคยทำหน้าที่ผู้อำนวยการคุรุสภาจังหวัด/อำเภอมาหลายปี  เลิกประชุมกลับขึ้นไปทำงานสลับกับการรับแขกที่มาเยี่ยมโดยเฉพาะผู้บริหารโรงเรียน ที่มาเล่าให้ฟังถึงความเก่าความชำรุดของอาคารเรียนอาคารประกอบ ยิ่งอ่านข่าวอาคารประกอบในโรงเรียนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือล้มทับนักเรียนบาดเจ็บ ทำให้เกิดความวิตกกังวล  เพราะมีหลายโรงเรียนที่จำหน่ายอาคารเรียนแล้วแต่ยังไม่ได้รื้อถอน และยังใช้ประโยชน์อยู่ในปัจจุบัน  กรณีอย่างนี้หากเกิดเหตุเข้ากรณีประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง วิธีแก้ไขต้องระบุความจำเป็นที่ไม่สามารถรื้อถอนได้และหากจะใช้ต้องให้วิศวกรรับรองความมั่นคงปลอดภัยของอาคาร 

วันอังคารที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๒  เช้าแวะห้องชั้นล่างที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะทำเป็นสโมสรสำนักงานเขต สำหรับให้ชาวเขตและชาวโรงเรียนได้มานั่งพัก มีน้ำชากาแฟบริการตนเอง หลังจากเคร่งเครียดจากการทำงาน จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็น เช่น อินเตอร์เน็ต  คาราโอเกะ วารสาร หนังสือพิมพ์  น้ำดื่ม และเครื่องดื่ม  ขณะนี้เริ่มจัดสถานที่ให้สามารถนั่งทำงานได้แล้ว มีกาแฟ เรื่องอื่น ๆ กำลังตามมาเรื่อย ๆ ขึ้นห้องทำงานเรียกเว็บมาสเตอร์จำเป็นมานิเทศเนื่องจากปัญหาไวรัสยังมารบกวน แม้ไม่ร้ายแรงแต่ก็น่ารำคาญ ในที่สุดก็ต้องขอรหัสเข้า Hose มาจัดการเข้าระบบลบทุกอย่างออกจากพื้นที่  ขอแรงคุณสายใจ  จิรชีพพัฒนา ประชาสัมพันธ์ สพท.เพชรบุรี เขต ๒ ช่วยอัพโหลดเว็บไซด์ใหม่ขึ้นไปแทนของเดิม ให้เชื่อมต่อกับเว็บไซด์อื่นเท่าที่จำเป็น โน้ตบุคที่ใช้อยู่ก็ต้องฟอร์เมตใหม่เพราะถูกไวรัสเล่นงานจนเดี้ยง ดีที่ทำด้วยตัวเองได้จึงไม่ต้องเสียเงิน เพียง ๑ ชั่วโมง เจ้าโน้ตบุคที่เริ่มหงอยก็กลายเป็นเจ้าตัวเก่งอีกครั้งหนึ่ง  เที่ยงคุณชุลีพร โชติสุต ชวนไปทานข้าวที่ร้านครูจุก เป็นร้านใหม่ไม่เคยไปจึงตอบตกลง ท่านรองฯ ครรชิต  หิรัณยหาดและทีมงานเลขานุการ นางสาวมาลี โภชนาทาน นางสาวการะเกด โกสวัสดิ์ เดินทางไปด้วย ร้านนี้ต้องข้ามไปฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา  พอข้ามแม่น้ำก็เลี้ยวซ้ายขึ้นเหนือไปเรื่อย ๆ ตรงข้ามกับเส้นทางไปโรงเรียนวัดโบสถ์ เป็นร้านอาหารติดแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศเหมือนที่เคยอ่านแบบเรียนหลักสูตร ๒๕๐๓ เรื่อง “นายเถื่อนเป็นนายเมือง” ทุกบ้านมีท่าน้ำ มีเรือพ่วงลากจูงให้ดูทั้งขาขึ้นและขาล่อง  รสชาติอาหารสามารถรับรองแขกได้บ่ายกลับเข้าสำนักงานจัดแจงอัพข้อมูลขึ้นเว็บไซด์ร่วมกับเว็บมาสเตอร์และเลขานุการหน้าห้อง ที่ถูกบังคับให้ต้องเป็นเว็บมาสเตอร์ผู้ช่วยไปในตัว เขามีหน้าที่ลงปฏิทินนัดหมายเพราะมีข้อมูลมากกว่าใคร ก่อนเลิกงานเว็บไซด์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ก็ฟื้นคืนชีพขึ้นอีกครั้งหนึ่ง จะจัดระบบป้องกันไวรัสที่แข็งแรงมากขึ้น ที่สำคัญต้องรักษาวินัยตรวจสอบข้อมูลให้ปลอดภัยก่อนอัพขึ้นพื้นที่

วันพุธที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๒ เช้าลงชื่ออนุมัติ อนุญาตในแฟ้มงานเสร็จ นำทีมงานเว็บมาสเตอร์อัพข้อมูลขึ้นพื้นที่เว็บไซด์ พบว่าการเชื่อมต่อด้วยระบบ Lan และ Wireless มีปัญหาในการเชื่อมต่อ ต้องใช้โทรศัพท์มือถือเป็นโมเด็มจึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้  เที่ยงเดินทางไปตลาดวัดศาลเจ้ามีท่านรองฯครรชิต หิรัณยหาด คุณทิพวัลย์ เฟื่องรัตน์ ประชาสัมพันธ์เขตเดินทางไปด้วย วันนี้ทานก๋วยเตี๋ยวอีกร้านหนึ่ง รสชาติเขามาตรฐานเหมือนก๋วยเตี๋ยวหมูทั่วไป ซื้อลูกชิ้นปลาลวกจากร้านแผงข้างนอกมาเป็นอาหารเสริม อิ่มแล้วเดินทางไปโรงเรียนเทคโนยีปทุมธานีเพื่อเป็นประธานในพิธีจัดงานวันพ่อ โรงเรียนเทคโนโลยีปทุมธานีเป็นโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ตั้งอยู่ถนนปทุมธานี-รังสิต ติดกับมหาวิทยาลัยปทุมธานี ซึ่งมีผู้รับใบอนุญาตคนเดียวกัน  วันนี้โรงเรียนเขาจัดพิธีที่ห้องประชุมให้นักศึกษานั่งกับพื้น เชิญคุณพ่อมาจำนวนหนึ่งเพื่อให้คุณลูกได้กราบขอพร มีพิธีถวายราชสดุดีเป็นอันดับแรก และมอบประกาศเกียรติคุณบัตร ทุนการศึกษา เป็นลำดับสุดท้าย  ได้เดินชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่นักศึกษาช่วยกันจัด เห็นพระอริยบทที่ทรงงานกับราษฎรในภูมิภาคต่าง ๆ ในสมัยที่ท่านทรงมีพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง วันนี้คนไทยทุกหมู่เหล่าส่งกระแสจิตให้พระองค์หายจากพระประชวรโดยเร็ว กลับเข้าสำนักงานลงชื่อในแฟ้มเอกสารและหาราคาเครื่องเสียงที่จะมาติดตั้งในห้องสโมสรของเขต ลำโพง JBL รุ่น RM 10 ลดราคาลงมาเหลือคู่ละประมาณ ๒ หมื่นบาท เครื่องขยายและสังเคราะห์เสียง Marantz ประมาณ ๓ หมื่นบาทไมค์ลอย Shure หนึ่งคู่ประมาณ ๒ หมื่น ๔ พันบาท จะใช้เงินที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานีแบ่งมาให้เป็นค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ได้แบ่งเงินก้อนนี้ออกเป็น ๒ ส่วน ส่วนแรกมอบกลุ่มอำนวยการไปจัดสรรปันส่วนให้ผู้เกี่ยวข้องในการทำงาน ส่วนที่สองนำมาซื้อชุดคาราโอเกะได้ ๓ อย่าง มีอีกหลายอย่างคงต้องใช้งบประมาณปกติจะได้คิดอ่านกันต่อไป ลงมายืนดูนักการภารโรงเขาติดธงชาติและธง ภปร. ที่ผนังตึกด้านสี่แยกปทุมวิไล เพราะเห็นเป็นพื้นที่ว่าง ๆ พอเพิ่มผืนธงเข้าไปก็ดูดีขึ้น คนผ่านไปมาก็เห็นจะได้รำลึกถึงพระเจ้าอยู่หัว สำหรับไฟประดับให้ไปเพิ่มไฟกระพริบที่ต้นไม้หน้าเขตตลอดแนว  เลิกงานท่านรองฯครรชิต หิรัณยหาด ชวนไปดูงานเฉลิมพระชนมพรรษาของ อบจ. ที่ท้องทุ่งทางไปอำเภอลาดหลุมแก้ว ได้ร่วมมือโดยให้โรงเรียนมาจัดนิทรรศการในงานนี้หลายโรงเรียน  ทุ่งกว้างประมาณ ๑๐๐ ไร่ปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่จัดงานกลางแจ้งมองลึกเข้าไปเหมือนท้องสนามหลวง มีพระบรมสาทิสลักษณ์ขนาดใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สูงเด่นเป็นสง่าอยู่หลังเวทีที่ประดับด้วยไม้ดอกไม้ใบและดวงไฟระยิบระยับ  ด้านข้างซ้ายขวาเป็นเต้นท์นิทรรศการและร้านค้า  มีหนังกลางแปลงนำเครื่องขยายและลำโพงมาประชันกันอย่างครบเครื่องร่วม ๑๐ จอ  เจ้าหนึ่งมีลำโพงชนิดต่าง ๆ เรียงรายเป็นร้อย สอบถามว่ามาจากไหนกันเขาบอกว่าบ้านหม้อ แหล่งผลิตเครื่องไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย  ถามราคาหากเรียกหามาแสดงบ้างเขาบอกว่าคิดคืนละ ๕ หมื่นบาท หากหลายคืนลดราคาลงจากนี้อีก  เมื่อทดสอบระบบเสียง แรงสั่นกระเทือนเหมือนหัวใจจะหลุดออกมาจากทรวงอก ต้องรีบเดินหนีไปให้พ้นรัศมี  เดินดูนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติจนเหนื่อยจึงเดินทางกลับที่พัก   

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552  เช้านี้แต่งเครื่องแบบปกติขาวเพราะคณะรัฐมนตรีกำหนดให้ส่วนราชการได้ทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่าจะเป็นข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้ห้องประชุมชั้น ๓ ของเขต ทุกคนร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียงด้วยความจงรักภักดี   เสร็จพิธีเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวใหม่ลงไปเป็นประธานคัดเลือกนักเรียนไปพบนายกรัฐมนตรีในวันเด็กแห่งชาติและคัดเลือกเยาวชนคนเก่งเพื่อรับรางวัล ให้หลักการว่าหากพิจารณาแล้วผู้เข้ารับคัดเลือกอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานจะออกประกาศเกียรติคุณบัตรให้และนำเข้าพบท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ขึ้นไปทำงานแฟ้มเอกสารและกำกับงานเว็บไซด์จนเที่ยงจึงไปทานข้าวที่ร้านประนอมอาหารป่า ถนน ๓๔๕ (สะพานนวลฉวี-บางบัวทอง) พอใกล้ถึงปั้มน้ำมันซันนี่เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ ๕๐๐ เมตรก็จะพบร้านเล็ก ๆ แบบเดอะคันทรี่มีลูกค้านั่งทานอาหารเกือบเต็มทุกโต๊ะ วันนี้สั่งผัดเผ็ดหมูป่า ต้มยำหัวพุงปลาช่อน และไข่เจียว สำหรับทาน ๓ คน ท่านรองฯครรชิต หิรัณยหาดและคนรถ  บ่ายนัดประชุมรองผู้อำนวยฯและผู้อำนวยการกลุ่มเป็นรายการปกติประจำเดือน ได้พูดถึงเรื่องการร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางและภาคตะวันออก ประจำปี ๒๕๕๒ ที่จะจัดในวันที่ ๒๑ – ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๒ ณ จังหวัดลพบุรีและสระบุรี ให้กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจว่าจะให้นักเรียนเดินทางไป-กลับ หรือหาที่พักในจังหวัดเจ้าภาพ เรื่องงบประมาณโครงการ SP2 ให้ติดตามและนำเสนอแผนดำเนินงานอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน มีการพิจารณาจัดสรรลงกิจกรรมต่าง ๆ ของสำนักงานในวงเงิน ๒,๗๒๐,๗๐๐ บาท ได้ซักซ้อมข้อราชการให้กลุ่มงานต่าง ๆ ไปดำเนินการหลายประเด็น กล่าวคือ กลุ่มบริหารงานบุคคล ได้แก้ไขคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนทั้งของครูและเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขตที่มีคะแนนถึงเกณฑ์ที่จะได้เลื่อนเงินเดือนทั้งปี ๑.๕ ขั้น แต่ในคำสั่งเดิมสั่งให้เลื่อนทั้งปีเพียง ๑ ขั้น เพราะเป็นนโยบายของ สพฐ. และมีเม็ดเงินเพียงพอ การตรวจผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะได้เร่งรัดให้ส่งไปตรวจโดยเร็ว และเมื่อตรวจแล้วก็ให้นัดประชุมพิจารณาผลการประเมิน  ปัญหาการร้องเรียนให้รีบดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว กลุ่มอำนวยการ ได้ย้ำเรื่องการจัดสำนักงานให้น่าอยู่ของเจ้าหน้าที่และเป็นที่พอใจของผู้รับบริการ จะปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาดและสวยงามตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ขอให้เน้นการทำงานร่วมกับกลุ่มงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในลักษณะทำงานเป็นทีม  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขอให้ปรับรถปิคอัพของเขตเป็นรถตรวจการ โดยประสานกับกลุ่มอำนวยการติดตั้งไฟวับวาบ เป็นการป้องปราม ในการออกปฏิบัติหน้าที่จะขอตำรวจอยู่ในทีมสายตรวจอย่างน้อย ๑ นาย กลุ่มนิเทศฯ ขอรายงานด้านคุณภาพรายโรงเรียน เพื่อจะได้นำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนา  กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน ได้กำกับให้ติดตามการดำเนินการของโรงเรียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย  หน่วยตรวจสอบภายในแม้จะมีเพียง ๑ คน ก็ขอให้หมั่นออกตรวจและรายงานผลให้ทราบ จะได้ช่วยโรงเรียนให้ปฏิบัติถูกระเบียบ เย็นลงไปดูนักการจัดไฟประดับอาคารและต้นไม้เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้แถมให้ซื้อต้นสนคริสต์มาสมาประดับหน้าอาคารอีก ๑ ต้น เพื่อร่วมสมัยเปลี่ยนต้อนรับ      ค.ศ.และ พ.ศ. ใหม่

วันศุกร์ที่ ๔  ธันวาคม ๒๕๕๒  เช้าถึงสำนักงานแวะห้องสโมสรเชิญ

ท่านรองฯและผู้อำนวยการกลุ่ม มาดื่มกาแฟยามเช้า เพราะได้ขนมตาลเจ้าอร่อยจากเมืองนนทบุรีมาฝาก  ๐๘.๓๐ น. เดินทางไปโรงเรียนวัดเปรมประชากร ท่าน ผอ. นันทนิจ เที่ยงพูนโภค เชิญไปเป็นประธานเปิดงานมหัศจรรย์ต้นไม้แห่งชาติ ของโรงเรียนที่มาจัดในวันพ่อแห่งชาติ  ถึงโรงเรียนผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมากันมาก ผมเป็นประธานถวายราชสดุดี และเปิดงาน เดินชมผลงานนักเรียนที่นำผลิตผลจากไม้ดอก ไม้ใบและไม้ผลมาแสดงให้เห็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีทั้งกล้วยชนิดต่าง ๆ วันนี้มีโอกาสได้เห็นกล้วยชนิดหนึ่งซึ่งได้ยินแต่ชื่อมานานแล้วคือ “กล้วยน้ำไท” เขาจัดพืชสมุนไพรมาแสดงหลายชนิด ได้ของแถมของฝากมาพอสมควร เห็นนักเรียนร่วมกิจกรรมด้วยความแกล้วกล้าร่าเริง มีโรงเรียนใกล้เคียงมาร่วมงานด้วยหลายแห่ง ต้องชมเชยผู้บริหารและคณะครูที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงจัดทำโครงการดี ๆ ให้นักเรียน   ลาเจ้าภาพเดินทางต่อไปในเขตอำเภอคลองหลวงเพราะวันนี้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิตจัดเทศนามหาชาติ ได้มอบท่านรองฯ ประพฤทธิ์ บุญอำไพ มาเป็นประธานเปิดงานให้ตั้งแต่เช้า ท่าน ผอ.พีระ ชัยศิริ ออกมารับไปนั่งฟังพระเทศนาเล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดกให้ฟังโดยแหล่เป็นทำนองเสนาะ นักเรียนนั่งฟังกันอย่างสนใจ มีความสนุกสนานมาสอดแทรกตลอดเวลา หากให้เลือกผมว่าคอนเสิร์ตยังสู้ไม่ได้ แถมหลวงพี่ยังเรียกเงินจากกระเป๋าคนฟังให้ใส่ในบาตรด้วยใจสมัครเป็นระยะ ๆ ขอให้จัดเป็นประเพณีของโรงเรียนตลอดไป ปีหน้าชวนผู้ปกครองมาด้วยจะได้ทั้งเงินทั้งกล่อง โรงเรียนสนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ตัวอาคารเรียนเป็นตึกสูง ๙ ชั้น และกำลังก่อสร้างอีก ๑ หลังสูง ๕ ชั้น มองแล้วเหมือนโรงแรมขนาดใหญ่  ได้ทำบุญแล้วสบายใจ เดินทางต่อไปอีกหนึ่งโรงเรียน คือ โรงเรียนมัธยมวัดหัตถสารเกษตร อยู่ในเขตอำเภอคลองหลวงเช่นกัน วันนี้เขาทอดผ้าป่าการศึกษาที่วัดหัตถสารเกษตร อิ่มทั้งบุญอิ่มทั้งข้าวที่วัดแห่งนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียน นางสาววิไลวรรณ วรังครัศมี พากลับไปที่โรงเรียนให้ชมห้องประชุมที่สวยและทันสมัย และลงบันทึกการมาตรวจราชการไว้เป็นหลักฐาน โรงเรียนนี้จัดผังได้ดีร่มรื่นน่าอยู่  กลับสำนักงานเขต ศน.ทรงเดช ขุนแท้ กำลังลองห้องสโมสรว่าเสียงจะก้องสะท้อนหรือไม่เมื่อร้องเพลงคาราโอเกะ ลงทุนนำเครื่องเสียงมาจากบ้าน ฟังแล้วไม่มีอุปสรรคร้ายแรง ปรับปรุงโดยใส่ม่านผ้าโดยรอบก็หมดปัญหา ขึ้นไปทำงานแฟ้มเอกสารจนเย็นเพราะจะมีวันหยุด ๓ วันไม่อยากให้ค้างข้ามวันเฉลิมพระชนมพรรษา

วันเสาร์ที่ ๕ ธันวาคม  ๒๕๕๒  ตื่นตั้งแต่ตี ๕ เพื่อเตรียมตัวไปตักบาตรที่ถนนหน้ากาชาดจังหวัด ถัดจากที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี  ถึงที่นัดหมาย ๐๖.๓๐ น. เริ่มมีหน่วยงานทยอยนำอาหารแห้งมาวางจองโต๊ะที่ตั้งเรียงไปสองฟากถนน   กว่าจะพร้อมเกือบ ๐๗.๐๐ น. หลังรับศีลรับพรกันแล้ว พระสงฆ์ออกบิณฑบาตอาหารแห้ง  ได้ทำบุญร่วมกับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานประมาณ ๑๐ กว่าคน รีบกลับบ้านพักมาแต่งตัวใหม่ เป็นชุดเครื่องแบบเต็มยศ เดินทางไปร่วมพิธีที่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เขากางเต้นท์ให้นั่งตามชั้นของเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับ ผมได้สายที่ ๒ (ป.ช.) นั่งหลังประธานในพิธีคือผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการอื่น ๆ อีกหลายท่าน มีพิธีสงฆ์  พิธีถวายพระพร และกล่าวคำปฏิญาณตนว่าจะเป็นข้าราชการที่ดี เป็นอันเสร็จพิธีภาคเช้า มีการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันตามสมควร  กลับบ้านพักนั่งชมพระบารมีพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จออกมหาสมาคมในพระบรมมหาราชวัง เห็นแล้วก็ชื่นใจขอให้พระองค์มีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงโดยเร็ว ตอนเย็นมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลที่หน้าศาลากลางจังหวัด การแต่งกายรอบนี้ผ้าไทยสีชมพู มีศัพท์ที่ใช้ในช่วงนี้ถูกบ้างผิดบ้าง จึงนำมาเสนอเพื่อประดับสติปัญญาเวลาใช้คำจะได้ถูกต้อง "พระบรมฉายาลักษณ์" คือ รูปถ่ายหรือภาพถ่ายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือพระบรมรูป  "พระฉายาลักษณ์" คือ รูปถ่ายหรือภาพถ่ายของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและพระราชวงศ์ทั่วไป หรือพระรูป   "พระบรมฉายาทิสลักษณ์หรือพระบรมสาทิสลักษณ์" คือรูปเขียนหรือภาพเขียนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (คำว่า สาทิส มาจากคำบาลีแปลว่าเหมือนกัน คล้ายกัน จึงหมายถึงภาพเขียนไม่ใช่ภาพถ่าย) ส่วน"พระสาทิสลักษณ์"หรือ"พระรูปเขียน" คือรูปเขียนของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชีนาถ และพระราชวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ในกรณีเป็น "รูปหล่อ หรือรูปปั้น" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องใช้คำว่า "พระบรมรูปหล่อ" หรือ"พระบรมรูปปั้น" ส่วนสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและพระราชวงศ์ทั่วไป ให้ใช้คำว่า "พระรูปหล่อ"หรือ"พระรูปปั้น" อีกเรื่องหนึ่งที่จะกล่าวถึงในราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อพระสงฆ์อนุโมทนา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ายะถาสัพพี ผู้ร่วมในพิธีต้องยกมือไหว้ เมื่อพระสงฆ์ถวายอดิเรก คือการที่พระสงฆ์ถวายอนุโมทนาแด่พระเจ้าอยู่หัวหรือพระราชินีด้วยบทบาลีตอนหนึ่ง แล้วประธานสงฆ์จะถวายพระพรต่อด้วยบทว่า "อดิเรกวัสสสตัง ชีวตุ...." จบลงด้วย "ขอถวายพระพร" ตรงนี้ผู้ร่วมพิธีไม่ต้องยกมือไหว้ ให้เอามือลง จากนั้นเมื่อพระสงฆ์อนุโมทนาต่อไปจึงยกมือไหว้จนจบ เพราะขึ้นต้นด้วยคำว่า “ อติเรก…” และจบลงด้วยคำว่า “ ขอถวายพระพร” จึงเรียกว่า ถวายอดิเรก ถวายพระพร

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

  

 

หมายเลขบันทึก: 318298เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่าน ผอ.เขตปทุมธานี คือว่าเวลาค้นหาสพท.ปทุมธานี ทาง googel พบว่า

เวปไซต์นี้อาจเป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ

สพท. ปทุมธานี เขต ๑ ร่วมกับ บ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ... สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 ถนนปทุมสัมพันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000 ...

เคยคลิกเข้าไป เครื่องดับไป ทางร้านบอกว่าโดนไวรัส ดิฉันก็ ไม่ค่อยจะกล้าเข้าเวปไซด์ปทุม

เข้ามาสองคร้งแล้วก็ต้องลงโปรแกรมใหม่ทุกที เลยค่ะ

คงเป็นความจำในอดีตครับ เข้าโดยตรงไปที่ www.ptt1.obec.go.th ปลอดภัยครับ

สัปดาห์ได้รับความรู้หลายเรื่อง  ทำให้เข้าใจกระจ่างในสิ่งที่เคลือแคลงอยู่  เช่น

1.  เงินกู้ ชพค. /ชพส. เงินกู้จึงเป็นเงินของธนาคารออมสินทั้งสิ้น ที่ปล่อยกู้สมาชิกโดยมีหลักประกันว่า หากผ่อนส่งไม่หมดเขาก็จะหักเอาอีกครั้งเมื่อผู้กู้ตายจากเงินลงขันศพละบาทจากเพื่อสมาชิกที่ยังมีชีวิตอยู่ 

2. แก้ไขคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนทั้งของครูและเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขตที่มีคะแนนถึงเกณฑ์ที่จะได้เลื่อนเงินเดือนทั้งปี ๑.๕ ขั้น แต่ในคำสั่งเดิมสั่งให้เลื่อนทั้งปีเพียง ๑ ขั้น เพราะเป็นนโยบายของ สพฐ. และมีเม็ดเงินเพียงพอ

3.   "พระบรมฉายาลักษณ์" คือ รูปถ่ายหรือภาพถ่ายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือพระบรมรูป  "พระฉายาลักษณ์" คือ รูปถ่ายหรือภาพถ่ายของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและพระราชวงศ์ทั่วไป หรือพระรูป   "พระบรมฉายาทิสลักษณ์หรือพระบรมสาทิสลักษณ์" คือรูปเขียนหรือภาพเขียนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (คำว่า สาทิส มาจากคำบาลีแปลว่าเหมือนกัน คล้ายกัน จึงหมายถึงภาพเขียนไม่ใช่ภาพถ่าย) ส่วน"พระสาทิสลักษณ์"หรือ"พระรูปเขียน" คือรูปเขียนของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชีนาถ และพระราชวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ในกรณีเป็น "รูปหล่อ หรือรูปปั้น" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องใช้คำว่า "พระบรมรูปหล่อ" หรือ"พระบรมรูปปั้น" ส่วนสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและพระราชวงศ์ทั่วไป ให้ใช้คำว่า "พระรูปหล่อ"หรือ"พระรูปปั้น" อีกเรื่องหนึ่งที่จะกล่าวถึงในราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อพระสงฆ์อนุโมทนา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ายะถาสัพพี ผู้ร่วมในพิธีต้องยกมือไหว้ เมื่อพระสงฆ์ถวายอดิเรก คือการที่พระสงฆ์ถวายอนุโมทนาแด่พระเจ้าอยู่หัวหรือพระราชินีด้วยบทบาลีตอนหนึ่ง แล้วประธานสงฆ์จะถวายพระพรต่อด้วยบทว่า "อดิเรกวัสสสตัง ชีวตุ...." จบลงด้วย "ขอถวายพระพร" ตรงนี้ผู้ร่วมพิธีไม่ต้องยกมือไหว้ ให้เอามือลง จากนั้นเมื่อพระสงฆ์อนุโมทนาต่อไปจึงยกมือไหว้จนจบ เพราะขึ้นต้นด้วยคำว่า “ อติเรก…” และจบลงด้วยคำว่า “ ขอถวายพระพร” จึงเรียกว่า ถวายอดิเรก ถวายพระพร

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ให้ และดีใจที่ผอ.เขตให้ความสนใจในการขอเลื่อนวิทยฐานะ การตรวจผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะได้เร่งรัดให้ส่งไปตรวจโดยเร็ว และเมื่อตรวจแล้วก็ให้นัดประชุมพิจารณาผลการประเมิน 

ครูบนเขาภูพานทองง

ติดตามอ่านตลอดได้อะไรดี ๆ มากมาย ขอบคุณค่ะ

ผอ.กำจัดครับ ทำไมเขตเราเรียกสำรองน้อยจังครับ ที่อื่นสำรองไว้ ตั้ง 3 คน เผื่อคนที่ไม่

ติดตามอ่านเรื่องเล่าฯของท่านตลอด ได้สาระน่ารู้มากมาย ท่านน่าจะเขียนทุกวัน...กว่าจะได้อ่านรอนานเป็นอาทิตย์...ขอชื่นชมในความรอบรู้ของท่านผอ.เขตมากค่ะ..ชอบการใช้ภาษาของท่าน เรียบง่ายแต่ชัดเจน ได้ทั้งความรู้...และความสุขในการอ่านขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท