ข้อตกลงเบื้องต้นก่อนจะเป็นนักศึกษา กศน.


วิธีเรียน กศน. ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนต้องเรียนด้วย

ข้อตกลงเบื้องต้นก่อนจะเป็นนักศึกษา กศน.


การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนไทยในการที่จะได้รับโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกโรงเรียน ซึ่งออกมาจากระบบโรงเรียนด้วยเหตุผล ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะความยากจน เพราะข้อจำกัดทางด้านร่างกาย สติปัญญา สังคม รวมทั้งอยู่ ในถิ่นทุรกันดารห่างไกล กลายเป็นผู้ที่ด้อยโอกาสไม่ได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคกัน การศึกษานอก โรงเรียนจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ชดเชยโอกาสที่ขาดหายไป

ความจริงแล้ว กศน. มีหลักสูตรมากมายหลายหลักสูตร โดยเฉพาะเป็นหลักสูตร
ประเภทการศึกษาต่อเนื่อง คือ การศึกษาที่จัดในหลักสูตรระยะสั้นต่อเนื่องจากการศึกษาที่ผู้เรียนเคยเรียนในโรงเรียนเป็นหลัก ดังนั้น จึงมีหลักสูตรที่หลากหลาย ทั้งหลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ หลักสูตรเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต ตลอดจนกิจกรรม หรือโครงการต่าง ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แต่กระนั้นสังคมส่วนใหญ่ซึ่งมักเห็นแต่ผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาผู้ใหญ่ที่เรียนหลักสูตรเทียบเท่าการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นส่วนมาก ก็ยังเข้าใจว่าเรียน กศน. คือเรียนในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเช่นเดียวกับที่สอนในโรงเรียนทั่ว ๆ ไป แต่จัดด้วยวิธีการ กศน. ซึ่งมักเข้าใจว่าเรียนจบเร็ว ใช้เวลาน้อย สามารถเทียบโอนความรู้ และประสบการณ์ได้ ความเข้าใจนี้ถูกต้องเพียงบางส่วน แต่จะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนถึงหลัก และวิธีการเรียนแบบ กศน. ซึ่งแตกต่างจากการเรียนในระบบ โรงเรียนเสียก่อน ในระยะนี้เป็นช่วงเวลาของการเตรียมการที่จะรับสมัครนักศึกษาการศึกษานอก โรงเรียน เช่นเดียวกับที่รับสมัครนักเรียนในโรงเรียนทั่ว ๆ ไป แต่การมาเป็นนักศึกษา กศน. นั้น ไม่เหมือนกับการเป็นนักเรียนในโรงเรียนแน่นอน จึงต้องเข้าใจข้อตกลงเบื้องต้นก่อนที่จะตัดสินใจมาเรียน กศน. กล่าวคือ
1. หลักสูตร กศน. ออกแบบไว้สำหรับผู้ใหญ่ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิธีเรียนการศึกษานอกโรงเรียนที่สถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนจัดนั้น ได้ออกแบบไว้สำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่เท่านั้น วิธีเรียนจึงปรับให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นผู้ใหญ่ คือ เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพมาพอสมควร มีวุฒิภาวะ รับผิดชอบตัวเองได้ สามารถจัดให้เรียนไปทำงานไป แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันได้ สามารถเอาความรู้และประสบการณ์จากการทำงานมาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนได้ด้วย ดังนั้น จึงไม่จัดเวลาให้เรียนทั้งวัน เนื้อหาสาระจะใกล้เคียงกับชีวิต และการทำงาน จึงไม่ค่อยจะเหมาะสำหรับผู้เรียนที่เป็นเด็กยังรับผิดชอบตัวเองไม่ได้ กระบวนการเรียนใช้หลักการ และจิตวิทยาผู้ใหญ่เป็นหลัก โดยการเรียนการสอนจะต้องเป็นการวางแผนร่วมกันระหว่างครู และผู้เรียน ร่วมกันจัดวิธีการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม แต่ละคน ซึ่งผู้เรียนต้อง รับผิดชอบตัวเองจนตลอดหลักสูตร
2. กศน. ไม่ใช่การศึกษาที่ใช้เวลานิดหน่อย เพียงสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ตามที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่ผู้ที่จะตัดสินใจมาเป็นผู้เรียน กศน. ต้องจัดเวลาไว้สำหรับการเรียนของตนเองในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ไว้ด้วย หลักคิดง่าย ๆ ก็คือ ผู้เรียนต้องใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 40 ชั่วโมง ต่อ 1 ภาคเรียน (ประมาณ 20 สัปดาห์) จึงจะมีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต สมมุติว่าใน 1 ภาคเรียน ต้องลงทะเบียนเรียน 12 หน่วยกิต ก็ต้องใช้เวลาเรียนไม่น้อยกว่า 480 ชั่วโมงต่อ 1 ภาคเรียน ซึ่งหมายความว่า 1 สัปดาห์ ต้องจัดเวลาไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ถ้ามาพบกลุ่มสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง เวลาที่เหลืออีก 21 ชั่วโมง ต้องเป็นเวลาเรียนด้วยตนเองเฉลี่ยอีกวันละ 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ซึ่งยังไม่รวมเวลาสำหรับทำกิจกรรมการเรียนอื่น ๆ อีก เช่น ต้องมีเวลาทำโครงงานซึ่งเป็นการศึกษาเจาะลึกในบางเนื้อหา ในแต่ละหมวดวิชา และยังต้องจัดเวลาไว้สำหรับทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือ กพช. อีก 100 ชั่วโมงต่อหลักสูตรด้วย สรุปก็คือใช้เวลาเรียนแทบจะไม่ต่างไปจากเรียนในโรงเรียนนัก เพียงแต่ยืดหยุ่นปรับให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียนเท่านั้น ดังนั้น ถ้าจัดเวลาเรียนสำหรับตนเองไม่ได้ ก็จะไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนอย่างมีคุณภาพ และทำให้เสียหายต่อสถาบันการศึกษานอกโรงเรียนด้วย

3. วิธีเรียน กศน. ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนต้องเรียนด้วย
ตนเอง ต้องควบคุมตนเองให้เรียนอย่างจริงจัง จะไม่มีใครมาจ้ำจี้จ้ำไช มาตามให้เรียน ต้องมีแผนการเรียน และเอาจริงกับการเรียนจึงจะได้ความรู้ ดังนั้นผู้เรียนจะต้องตั้งใจจริง มีเป้าหมายของการเรียนที่ชัดเจน มีวิธีการเรียนเฉพาะของตนเอง เช่น อาจเรียนคนเดียว หรือจับคู่ หรือรวมกลุ่มเล็ก ๆ ช่วยกันเรียน ผู้เรียนจะต้องรับผิดชอบตนเองได้ มีวินัยในตนเอง ดังนั้นจึงหวังไม่ได้ว่าถ้ามาเรียน กศน. แล้วจะต้องมีครูมาสอน เพราะผู้เรียนจะต้องแสวงหาความรู้จากที่ต่าง ๆ จากผู้รู้ จากห้องสมุด หรือแหล่งการเรียนรู้ จากสื่อที่หลากหลาย ทั้งหนังสือ ตำรา หรือรายการวิทยุ โทรทัศน์ ฯลฯ ดังนั้น ถ้าผู้ที่จะมาสมัครเรียน กศน. ไม่สามารถดูแลตัวเองให้เรียนด้วยตนเอง หรือจับกลุ่มเพื่อช่วยกันเรียนไม่ได้ ก็จะเรียนโดยไม่ได้อะไรจริง ๆ คือ มาก็ว่างเปล่า กลับไปก็ว่างเปล่า
วิธีเรียน กศน. ได้ออกแบบไว้ให้มีความหลากหลาย นอกเหนือจากการเรียนด้วย
ตนเองแล้ว ยังจะต้องมาพบกลุ่มเพื่อทบทวนรายงานผลการศึกษาค้นคว้า แก้ปัญหาการเรียน หรือ แม้แต่ทดสอบย่อย ๆ นอกจากนั้นจะต้องทำโครงงาน ซึ่งเป็นการประมวลความรู้ที่เรียนมาแต่ละหมวดวิชาทำเป็นโครงงานเพื่อศึกษาเจาะลึก ในขณะเดียวกันก็เป็นกระบวนการของการพัฒนาการทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการวางแผนการทำงาน การพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ นักศึกษา กศน. จะ ได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับพัฒนาผู้เรียนให้มี คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนดด้วย วิธีเรียนที่หลากหลายนี้ใช้เวลาในการเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อย เพียงแต่สามารถปรับให้ยืดหยุ่น เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียนซึ่งเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นถ้าจะตัดสินใจมาเป็นนักศึกษา กศน. ต้องตกลงกันก่อนว่าจะมีวิธีเรียนที่หลากหลาย ซึ่งต้องใช้เวลาเรียนพอสมควร จึงต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม ข้อสำคัญอย่าหลงเชื่อว่าเรียน กศน. ใช้เวลานิดหน่อย สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง 20 สัปดาห์ก็จบ

4. ครู กศน. ไม่ใช่ผู้สอนหลัก แต่จะเป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ช่วยเหลือนักศึกษา กศน. ให้เรียนด้วยตนเอง จึงมักจะเห็นได้ชัดเจนว่าครู กศน. เป็นคนหนุ่มสาว อายุไล่เลี่ยกับผู้เรียนเสียเป็นส่วนใหญ่ ข้อดีคือ เขาจะเข้าใจความคิด อารมณ์ ความรู้สึก สังคมของคนวัยใกล้เคียงกัน ครู กศน. จะเป็นผู้จัดการและประสานงานที่ดี จะสอนกระบวนการเรียนรู้มากกว่าสอนเนื้อหา แต่กระนั้นครูพวกนี้จะสามารถไปหาผู้ที่มีความรู้ในเนื้อหานั้น ๆ มาสอนให้เป็นครั้งคราว หรือจะแนะนำให้ไปศึกษาค้นคว้าจากแหล่งความรู้อื่น ๆ ผู้เรียนจะต้องเข้าใจบทบาทของครู กศน.ก่อน ไม่เช่นนั้นก็จะเรียกร้องให้ครู กศน. สอนทุกเรื่องทุกวิชาซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ การมีครู กศน. ก็เพื่อให้มาจัดการ มาอำนวยความสะดวก มาเป็นผู้แนะนำการเรียนที่ผู้เรียนต้องเรียนด้วยตนเองเท่านั้น แต่ผู้คนส่วนใหญ่ หรือแม้แต่นักศึกษา กศน.เองก็เข้าใจผิด คิดแต่ว่าจะให้ครูสอนเพราะเราเคยชินกับการมีครูสอน ทั้ง ๆ ที่ความจริงการที่คนเราจะเรียนรู้ได้นั้นอยู่ที่ตนเอง ไม่ใช่เพราะมีใครมาสอนมิใช่หรือ

5. การเทียบโอนผลการเรียนไม่ใช่ทางลัด มีผู้ที่ต้องการจะเรียนด้วยวิธีเรียน
กศน. จำนวนมากเชื่อว่า การเทียบโอนผลการเรียนจะช่วยให้จบเร็วขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาด การเทียบโอนนั้นมีขึ้นเพราะเห็นว่าผู้เรียน นักศึกษาจำนวนไม่น้อยถูกให้ออก หรือมีความจำเป็นที่จะต้องลาออกจากระบบการศึกษาในโรงเรียนกลางคัน หากมีความประสงค์จะเรียนต่อด้วยวิธีเรียน กศน. ก็สามารถนำผลการเรียนมาเทียบโอนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เพื่อให้เรียนได้ต่อเนื่องไปเป็นการชดเชยโอกาสที่เสียไปต่างหาก แต่กระนั้นสะพานที่ทอดไว้สำหรับผู้ที่พลาดโอกาสก็มักจะถูกแย่งจากผู้ฉวยโอกาสเสมอ ๆ เช่น อยากจบเร็วก็ลาออกจากโรงเรียน เอาผลการเรียนที่เรียนอยู่มาเทียบโอนเรียนในวิธีเรียน กศน. พวกนี้มักอ้างสิทธิ และละทิ้งการทำหน้าที่ หลายคนเอาบารมีพ่อแม่ผู้ปกครองมาเบ่งกับสถานศึกษา กศน. ซึ่งเป็นการเอาเปรียบคนด้อยโอกาส ซึ่งมีให้เห็นเสมอ ๆ และพวกนี้เองที่มักดูถูกและโจมตีว่า กศน. ไม่มีคุณภาพ จบง่าย ๆ แค่หลอกล่อข่มขู่นิดหน่อยก็ได้แล้ว ข้อตกลงเบื้องต้นก่อนที่จะมาเป็นนักศึกษา กศน. นี้เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้เรียนจะต้องเข้าใจเบื้องแรก เพื่อเตรียมตัวเตรียมใจในการที่จะใช้ชีวิตเป็นนักศึกษา กศน. แต่อย่างไรก็ดี ทั้งคน กศน. เอง และผู้สนใจจำนวนมากยังไม่เข้าใจ หรือยังสับสนปะปนวิธีเรียนแบบที่สอนกันในโรงเรียน กับวิธีเรียนแบบการศึกษานอกโรงเรียน แล้วเอามาปนกันโดยไม่เข้าใจ จึงกลายเป็นวิธีการเรียนที่ไม่ได้ช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มที่ และกลายเป็นเรื่องขัดแย้งกัน เช่น อยากให้เด็กวัยเรียนลาออกจาก โรงเรียนมาเรียนด้วยวิธี กศน. อยากให้เด็กที่มีปัญหาบ้าง เรียนไม่เก่งบ้าง มาเรียนเพื่อผลักปัญหา และลดความเสี่ยงที่จะถูกประเมินว่าไม่มีคุณภาพบ้าง บางคนอยากเทียบโอนให้จบเร็ว ๆ และบางครั้งจะได้ฟอกเกรดเสียด้วย อยากให้ครู กศน. สอนเป็นวิชา ๆ ไปบ้าง อยากให้วิธี กศน. เหมือนกับวิธีเรียนในโรงเรียน แต่ใช้เวลาน้อย ๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดไปจากหลักการของวิธี กศน. บางครั้งเลยเถิดไปถึงว่าไม่ต้องมี กศน. โรงเรียนก็ทำได้บ้าง แต่อย่างไรก็ดีอยากจะทำความเข้าใจว่า การเรียนรู้เรื่องใด ๆ ก็ตามจำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาไม่ว่าจะเป็นวิธีเรียนในระบบ หรือ วิธีเรียน กศน. เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อใครก็ตามที่ขอให้มาเรียน กศน. แล้วจบเร็วภายในเท่านั้น เท่านี้เดือน และในขณะเดียวกัน ผู้ที่เป็นผู้เรียน กศน. แล้วก็ต้องรักษาสิทธิ์ของตนเอง ต้องเรียกร้องให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน และครู กศน. จัดการเรียนการสอนวิธี กศน. ให้อย่างเต็มที่อย่าขาด ๆ เกิน ๆ หรือหลงใช้ผิดวิธี และระวังอย่ายอมให้มีพวกฉวยโอกาส ทั้งที่มีโอกาสเรียนในโรงเรียนอยู่แล้วมาเบียดเบียนปลอมปนในสถาบัน กศน. ข้อตกลงเบื้องต้นนี้ ถ้ายอมรับได้และมาเรียนด้วยกัน ก็จะเรียนอย่างมีความสุขและจบ กศน. อย่างมีศักดิ์ศรี เป็นการศึกษาสำหรับคนนอกโรงเรียนแท้จริง

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ กพ.กศน.

หมายเลขบันทึก: 317273เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2009 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)
สมประสงค์ คงฤทธิ์

การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นการศึกษาที่เรียนรู้โดยการจัดการศึกษาแบบเรียนรู้ด้วยตนเอง หากมีข้องสงสัยหรือข้อข้องใจ สามารถสอบถามหรือเรียนเสริมกับครู ศรช. หรือ อาสาสมัคร กศฯ. เหล่านี้เป็นต้น

ขยันอ่านหนังสือ วางแผนการอ่านอย่างเป็นระบบ จะพบกับความสมหวัง

นางสาว อภิสรา หลำโตะแหละ นักศึกษา กศน.อำเภอ สัตหีบ

การศึกษานอกระบบเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะได้รับโอกาสทางการศึกษาซึ่งจะแตกต่างออกมาจากระบบโรงเรียนในการศึกษานอกโรงเรียนจะมีระยะเวลาที่สั้นกว่าแต่ในการเรียนก็ต้องใช้ความอดทน ความขยันหมั่นเพียร ต้องจัดเวลาการเรียนให้กับตนเองได้อย่างเหมาะสมของแต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์และในการเรียนต้องให้ความสำคัญต่อการเรียนด้วย

นาง กิ่งแก้ว  ตาคุ้ม    นักศึกษา กศน.อำเภอ สัตหีบ  รหัสนักศึกษา 522201453

ผู้ที่เรียน กศน. ต้องให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ด้วยตนเองควบคุมตัวเองในการเรียนอย่างจริงจังเพราะการศึกษานอกโรงเรียนจะแตกต่างจากการเรียนในโรงเรียนมาก ถ้าผู้เรียนไม่ดูแลตนเอง ไม่สนใจในการเรียนก็จะเรียนโดยไม่ได้อะไร ดังนั้นผู้เรียนจะต้องมีความอดทน และขยันหมั่นเพียรกับการเรียนให้มากๆ

นางกิ่งดาว ปันด้วง นักศึกษา กศน.อำเภอ สัตหีบ รหัสนักศึกษา 5222001462

การเรียน กศน. ต้องให้ความสำคัญและความเอาใจใส่กับการเรียน และมีความอดทนกับการเรียนมีความใส่ใจอย่างจริงจังและมีความรับผิดชอบกับการเรียนเพราะการศึกษานอกโรงเรียนจะมีความอิสระมากกว่ากับการเรียนในโรงเรียน

นาง สมปอง อักษร นักศึกษา กศน.อำเภอ สัตหีบ รหัสนักศึกษา 5222-00154-7

กศน. เรียนสนุก เรียนสบาย กินขนมในห้องก็ได้

นางสาวสุภาภรณ์ บัวสาร

การเทียบโอนผลการเรียนไม่ใช่ทางลัด มีผู้ที่ต้องการจะเรียนด้วยวิธีเรียน

กศน. จำนวนมากเชื่อว่า การเทียบโอนผลการเรียนจะช่วยให้จบเร็วขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาด การเทียบโอนนั้นมีขึ้นเพราะเห็นว่าผู้เรียน นักศึกษาจำนวนไม่น้อยถูกให้ออก

นางสาวสุกัญญา เกษศิริยานท์

การศึกษานอกโรงเรียน เรียนง่ายจบไว สนุกดีดี

นางวรรณา นาคจันทร์

เรียนสนุกมีความรู้จบง่าย แต่ต้องใช้เวลา

น.ส.ชลธิชา เย็นวัฒนา

ใจดี กินขนมได้ คุยได้ คุยสนุก สอนดี เสียสละ เพื่อเรา ขอบคุณคะ พระเจ้าอวดพร

เรียนง่าย เข้าใจดี คูรสอนดีมาก ตามใจ ขอบคุณคะ

ดอกอ้อ เนียมประยูร

ขอหั้ย อาจารย์ สมบูลณ์ สังวรณ์ มีความสุขนะคะ

รักอาจารย์ค่ะ

อรวรรรณ จันทร์ธิมา

ขอให้คุณครูของพวกเรามีความสุขมากมากค่ะ

อวรรณ

น.ส.ทิพย์วัลย์ มหาวัตร์

เรียนแบบสบาดีชอบ

น.ส.รัตนา ภักดิ์พิพัฒน์

เรียนแบบไม่เครียด

นายวันชัย ทรัพย์ชูงาม

เรียนแล้วสนุก

love love

นางสาวสุรีรัตน์ นิ่มนวล

เรียนสนุกจังเลย

นางสาวสมพร บุญเงิน

เรียนสนุกค่ะ

การเรียน กศน จะต้องมีความอดทน และความรับผิดชอบ

ต่อตนเองมากกว่า การเรียนแบบขั้นพื้นฐานทั่วไปแต่คุณครู

สมบูลณ์ ใจดีเข้าใจปัญหาของนักศึกษา และให้โอกาสกับ

นักศึกษาทุกคนค่ะ

การศึกษา กศน. เป็นการศึกษานอกระบบ ต้องมีความอดทน และเข้มแข็งเก่งกล้า ท้าทาย กล้าแสดงออก

ไม่งั้น คุณ ''ไม่จบ'' ก้อขอให้ทุกคนที่เรียน กศน. ประสบความสำเร็จทุกคนนะคับ บ

นาย พชรพรหม มีจั่นเพชร

เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน

สวีดัส สวัสดี

สวีดัส สวัสดี เรียนดี มีงานเยอะ เลอะเทอะไปวันวัน มันดี

กาก กาก กาก กาก กาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กากกาก กาก กาก กาก

ศุภวัฒน์ ปัญจลักษณ์

รู้สึกดีมากที่ได้เรียนกศน.

ได้รู้จักเพื่อนมากมาย

เเละได้วิชาความรู้กับตัวเราด้วย

เต้ -*-เราเพื่อนกัน-*-

ไงเราเพื่อนกาน

-------------------------ชาวเด็กสิงห์

---------เรารุ่นสีฟ้าแต่ตอนนี้เรียน ก ศ น-------------

ไปแล้วน้า..........................................

เรียนๆๆๆสนุกดี มีเพื่อนเยอะมากๆๆเลย

ได้ไปเทียวบ่อยด้วย

คุณครู กศน. น่ารักดีครับ

เรียน ครับ เรียน !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

พิชชานันท์ สาเงิน

รุสึกยินดีมากค่ะที่ได้รุจักเพื่อนๆกศน.

ดีค้าบ มาเรียนแล้วค้าบผ้ม

มาเรียนคับ...

มีความรู้เพิ่มขึ้นเยอะค่ะ

อ่านแล้วคับ

ชัยยุทธ เรืองทองหลาง

มาเรียนแล้วคับ

รายละเอียดเยอะมากดีค่ะ

นาย ศักรินทร์ เรื่องฤทธิ์

ให้ความรู้เเละความเข้าใจ ในระบบ การเป็น นักศึกษา ก.ศ.น

น.ส.ภัทชา สุคะมะโนช - นาง นาฎนภา พูลสนอง

ให้ความรู้ความเข้าใจกฎของความเป็นนักศึกษา กศน.อย่างเป็นระบบ รู้ถึงหลักการสอน

และการเรียน ระเบียบต่างๆ

มีความรู้ดีค่ะ

ดิฉันได้อ่านข้อความแล้ว

การเรียน กศน เป็นการเรียนที่ดีได้รู้จักเพื่อนๆและได้ความรู้มากาย

ดีค่ะ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

กศน เป็นเเหล่งเรียนรู้ของคนที่ทำงานเเล้วไม่ค่อยมีวันหยุด

อ่านแล้วค๊า

การเรียน ก.ศ.น. เป็นการเรียนที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง

ต้องหมั่นขวนขวายหาความรู้ ศึกษาด้วยตนเอง

กศน เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผม อิอิ 0837562620 ผมเอง

การเรียน กศน. เป็นการเรียนรู้ที่ต้องเอาใจใส่พอสมควร และต้องขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม

กศน เป็นการที่เราต้องศึกษา หาความรู้ให้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จุฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

ฉัตรวิไล ชมเชยเกียรติ

ทำให้เข้าใจในการเรียนกศน.ว่ามีหลักสูจในการเรียนการสอนอย่าไร เเละการเรียนกศน.อาจเรียนเพียงเเค่3ชั่วโมงแต่ให้ความรู้เท่ากับการเรียนในระบบได้เหมือนกัน

กศนอาจจะเรียนแค่3ชั้วโมงกศนก็ให้ความรู้ความเข้าใจกับนักศึกษาได้ดี

ให้คะแนนด้วยค่ะ

มาเรียนแล้วครับ

ทำให้รู้กฎระเบียบของสถานศึกษามากขึ้น

เข้าเรียนเเล้วนะ ความรู้เยอะมาก

รักจัง

การศึกษานอกระบบเป็นการศึกษาที่ต้องเอาใจใส่ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองหากเราขยันที่จะศึกษาค้นคว้าขยันที่จะอ่านเขียนเราก็จะได้ความรู้เยอะข้อสำคัญคือ “ ต้องขยัน “

เข้าเรียนแล้ว......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท