เรียนรู้ตลอดชีวิต
พระมหา วีระ วีระ กิตฺติวณฺโณ / ได้ทุกทาง

เส้นทางแห่งการทำงาน


การพัฒนาอย่างยั่งยืน

คำนำ

                หนังสือเล่มเล็ก ชุดคู่มือแหล่งเรียนรู้ทรัพยากรภูมินิเวศตำบลทุ่งมนเชิงบูรณาการ  ฉบับที่ท่านถืออ่านอยู่นี้  ดูจะยังไม่เรียบร้อยเท่าไรนัก  เพราะว่ายังเป็นฉบับร่างอยู่  กำลังเริ่มต้นเรียนรู้ในการจัดเป็นคู่มือแหล่งเรียนรู้  แต่ก็ต้องรีบด่วนนำข้อมูลนี้ เสนอแก่ท่านได้รับอ่าน พร้อมในงานมหกรรมสุรินทร์สร้างสุข ๓ – ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒ ณ ลานเชียงปุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์   ทางพื้นที่ทุ่งมนเองก็มีโอกาสร่วมจัดนิทรรศการตำบลทุ่งมนบูรณาการ  เพราะต้องการให้ท่านรับทราบถึงความเป็นชุมชนตำบลทุ่งมนอย่างจริงใจ    ความปีติที่เกิดขึ้นจากการตั้งใจอ่านจนจบเล่มของท่าน จะเป็นแรงบันดาลใจให้คณะทำงานมีกำลังใจพัฒนาเอกสาร ข้อมูล และแหล่งเรียนรู้ให้มีชีวิตชีวามากขึ้น 

                พื้นที่ตำบลทุ่งมนขณะนี้ จัดว่า ๑ ขบวนชุมชนทำงานพัฒนาไปทุกประเด็น  แต่ก่อนจะมาถึงวันนี้  ก็ลำบากตรากตรำในการเพาะบ่มกันเองแบบล้มลุกคลุกคลาน ตั้งแต่ ปี ๒๕๔๒    ด้วยงานแรก คือ ศูนย์เรียนชุมชนตำบลทุ่งมน ( กศน.ตำบล)   ปี ๒๕๔๓  ประเด็นทรัพยากรธรรมชาติ   ควบคู่งานเด็กและเยาวชน    ปัจจุบันมีกองบุญคุณธรรมสวัสดิการชุมชน    ประเด็นชุมชนลด ละ เลิก อบายมุข      วิทยุชุมชน    และสภาองค์กรชุมชนตำบล   เป็นต้น

                นึกถึงระยะทางการพัฒนาที่ผ่านมา  นึกขอบคุณทุนทุกประเภท เช่น กองทุนเพื่อสังคม(SIF)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (ศคล.)  สถาบันจัดการทางสังคม (สจส.)   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และ ทุนทางสังคมและวัฒนธรรมในพื้นที่   ทั้งที่เป็นน้ำมันหล่อลื่นและสำคัญไม่น้อยกว่า คือ ข้อมูล ข่าวสาร แรงงาน สติปัญญา กำลังใจ คุณธรรม  แกนนำคนทุ่งมนได้เรียนรู้ในการพัฒนาตนเองและชุมชนพอสมควรแล้ว อนาคตเห็นทางรำไร ว่าจะต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาของชุมชนให้ออกจากวังวนแห่งทุกข์ได้มากขึ้น    

                ขอขอบคุณที่ท่านจะอ่านให้จบเล่ม  เพราะองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นกับท่านครั้งนี้จะก่อให้ความตั้งใจดีของคนทำงานตำบลทุ่งมนและท่านช่วยกันแผ่ขยายความดีงามให้สังคมชุมชนเรานี้ เจริญงอกงามทุกด้าน หรือ สุขภาพแบบองค์รวม ๔ มิติ  คือ สุขภาพกาย  สุขภาพจิต  สุขภาพสังคม และสุขภาพปัญญา   รุดหน้าพัฒนาสำเร็จได้ง่ายขึ้น   ขอบคุณ

คณะทำงาน

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 317268เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2009 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เป็นชุมชนที่กระฉับกระเฉงร่วมใจกันดีจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท