กล้าสอน


ครูยุคใหม่ต้องกล้าสอนกล้าที่จะเปลี่ยนกรอบความคิดของเด็ก
    ...ชั่วโมงที่ผ่านมา ผมได้ใช้แนวคิดสุนทรียสนทนา ในชั้นเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับนักเรียน ห้อง 5/2 ซึ่งเป็นห้องที่นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการเรียนน้อย แต่ก็ "กล้าสอน" ลองให้นักเรียนจับคู่ศึกษาเนื้อหาปรากฏการณ์เรือนกระจก ซึ่งเป็นเนื้อหาเชื่อมโยงจากกับชั่วโมงที่แล้ว จากนั้นให้เขียนบันทึกการเรียนรู้ (learning logs) ตามประเด็นที่ในใบบันทึกการเรียนรู้  ผมต้องใช้ความพยายาม  กำลังภายใน (จิตวิทยา)เป็นอย่างมากในการสร้างบรรยากาศ (built) ปรับอารมณ์นักเรียนให้นิ่ง  จัดให้นักเรียนทะโมนนั่งล้อมวง  ให้กติกาในการพูด การฟัง  ให้ผู้ฟังฝึกการฟัง พร้อมๆ ไปกับการจดบันทึกสิ่งที่เพื่อนพูด  ช่วงแรกๆ ฝืดมาก ผมต้องกระตุ้น และเสริมแรงตลอด  แต่นานเข้าเริ่มมีสีสัน เป็นธรรมชาติ เป็นกันเอง นักเรียนกล้าพูด มีเสียงหัวเราะ จากนั้นผมกับนักเรียนร่วมกันโหวตเพื่อนที่เล่าเรื่องที่ได้จากการเรียนรู้ที่โดนใจที่สุด และจบด้วยการสรุปสาระสำคัญ  กว่าจะผ่านกิจกรรมไปได้  เหนื่อยน่าดู  สิ่งที่ได้จากการสอนแบบนี้ทำให้รู้ว่าเด็กเขาติดกรอบมาก เขาไม่กล้าที่จะพูด เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูเราต้องช่วยกันคลี่คลายกรอบความคิดของเด้กใหม่ ทีแรกผมไม่กล้าสอนแบบนี้กับเด็กกลุ่มนี้  แต่ด้วยอยากลอง เลย "กล้าสอน" แบบนี้ดู 
หมายเลขบันทึก: 317236เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2009 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดี ครับ

มาสนับสนุน แนวทางการคิด และทำงาน ของบุคลากรทางการศีกษาท่านหนึ่ง

ชื่นชม ครับ

 

ครูลองถอดบทเรียนที่ครูปฏิบัติเรื่องนี้ ออกมาเรื่อยๆดูนะครับ ถือว่าเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่น่าสนใจมาก ผมคิดว่าหากผลตรงๆจะได้กับนักเรียน personal transformation แต่ก็ยากที่จะประเมินโดยใช้เวลาสั้นๆ

หลักการ-รูปแบบ และ ผลลัพธ์  ทำเป็นแบบ R2R ก็ได้ครับ ง่ายๆไม่ซับซ้อน ไม่ถูกผิด เเต่เป็นการสังเกตและเรียนรู้

 

   ดีจังเลยครับ "กล้าสอน" ด้วย

ใช้ความพยายาม  กำลังภายใน (จิตวิทยา)เป็นอย่างมากในการสร้างบรรยากาศ (built) 

 

   คุณครูท่านหนึ่งบอกเด็กว่า ทำมาเถิดต้อง "กล้าผิด"

สวัสดีค่ะ

  • มาอ่านบันทึก อ่านเม้นท์ค่ะ

หวัดดีค่ะคุณจักรกฤษณ์

มีสาระและความรู้ดีมาก

จะนำไปเป็นแบบอย่างได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท