การงาน กับ งานการ


เคยคิดไหม๊ครับว่า..." การงาน กับ งานการ เราจะวางแผนอย่างไร"

เ้ช้านี้หลังจากเดินทางกลับจากนครฯ-ปัตตานี (มิใช่ "นครปัตตานี" นะครับ...อิอิ) ก็มีน้องๆนักศึกษามาเยี่ยมเยียนเนื่องจากหลายคนเริ่มทยอยกลับมาจากบ้านเพื่อมาสู่สนามแห่งการเรียนรู้กันต่อไป ก็ได้นั่งพูดคุยกับนักศึกษาสองคนถามไถเรื่องจะเรียนต่อ (แอบขำตัวเองเพราะตัวเองก็ยังไม่จบ) ผมเลยได้ให้ข้อคิดกับคำสองคำนี้ไปครับว่า "การงาน กับ งานการ" เราต้องคิดใคร่ครวญและครุ่รคิดให้ดี


         หลายต่อหลายครั้ง หลายต่อหลายคน หลายต่อหลายปัญญาชน ถามตัวตนแล้วหาคำตอบไม่ได้ว่า "ปริญญาที่ได้มาจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้อย่างไร" เสมือนกับว่าที่เรียนมาความรู้มันว่างเปล่าไปหมด

 

         บางครั้งคนเราเลือกเรียนตามที่กระแสสังคมพาไป เรียนอะไรก็ได้ขอให้มีงานทำ (เรื่องนี้ผมก็เห็นด้วยว่างานจำเป็น) แต่ที่ไม่เห็นด้วยทุกครั้งที่มีโอกาสได้นั่งพูดคุยกับผู้คนผมมองว่าทำไมเราไม่เลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบและถนัดแล้วทำตรงจุดนั้นให้ดีที่สุด

         บางครั้งคนเราพอเข้าไปอยู่ ณ จุดที่ยืนอยู่แล้วไม่สามารถจัดแจงวางแผนชีวิตตัวเองได้ก็มีถมไปอันเนื่องจากงานที่ทำคือสายงานที่เรียนจบมาแต่หาใช่ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง สุดท้ายต้องจมอยู่กับความฝืนทนจนกล้ำกลืนอยู่กับน้ำตา

หลายสิ่งหลายอย่างที่ผ่านเข้ามา บทเรียน ประสบการณ์ หรือ อุปสรรคที่เราทุกคนผ่านพบในชีวิต คือ การงาน และ งานการที่เรามิอาจรู้ได้เลยว่ามันจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อใด แต่เมื่อเราพบผ่านมันแล้ว ขอเพียงเก็บไว้ในความทรงจำสักนิดคิดใคร่ครวญเพื่อชีวิตที่จะก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า

   อย่าลืมว่า "อุปสรรค คือ สิ่งที่ทุกคนต่างต้องพบเจอ แต่มันต่างกันอยู่ที่ว่าเราทุกคนจะเผชิญหน้ากับอุปสรรคนั้นอย่างไร ถ้าหยุดนิ่งแล้วก้มหน้า ก็เท่ากับว่า เราปล่อยให้คนที่ผ่านมาก้าวข้ามตัวเราไป" 

      "ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นใหม่"

      "ขอเพียงเราอย่าท้อ  ขอเพียงเราอย่าระทม...ขอเพียงเราทุกคนมั่งคงในศรัทธา"

หมายเลขบันทึก: 317209เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

แวะมาเยี่ยมอาจารย์ครับ...

"การทำงาน" คือ "การปฏิบัติธรรม" ครับ อาจารย์

ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาเยี่ยมเยียน

P

หนานเกียรติ

ทุกๆการทำงาน คือ "อีบาดะฮฺ" ครับ

แวะมาทักทายและขอบคุณที่ให้ไปกำลังใจในบันทึกค่ะ..

  • เรียนเพื่อให้รู้
  • รู้เพื่อเลือกหาวิธีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัยแก่ตัวเองและสังคม
  • แต่โลกก็คือโลก
  • เรียนระดับสูงกว่ามัธยม ก็เขาจะดูที่ว่า เรียนไปแล้วได้งานทำหรือเปล่า
  • ตกลงว่าทุกวันนี้เกือบทุกคนเรียนเพื่อทำงานครับ ..
  • น่าเสียดาย อิคลาศหดหายไปด้วย

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

เติมเต็มได้ัชัดเจนมากครับ

  • สลามยามเช้า
  • แวะบ้านครูปอเนาะอดไม่ได้ที่ต้องแวะบ้านฟูอ๊าด
  • "ปริญญาที่ได้มาจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้อย่างไร"
  • เป็นสิ่งที่น่าคิด หรือจะเรียนโดยไม่ต้องมีปริญญา ไม่ได้อีก ใครจะไปเชื่อ
  • ตัดใจรับก็แล้วกัน

สวัสดีครับท่านอาจารย์  เสียงเล็กๆ فؤاد

  • พาหลานม่อนมาเยี่ยม
  • มากราบขอบพระคุณที่ให้เกียรติกับพวกเราเสมอมา
  • "เลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบและถนัดแล้วทำตรงจุดนั้นให้ดีที่สุด"
  • ชอบคำพูดนี้มากๆ เข้ามาครั้งใดก็ได้รับสิ่งที่ดีงามทุกที
  • ขอบพระคุณ  ด้วยความระลึกถึงครับ

การงาน งานการ แล้วก็น่าจะเพิ่มอีกสักรายการหนึ่งนะครับ "การชีวิต(คู่)"ฮิฮิ

ขอบคุณมากครับบัง

P

เบดูอิน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบ้านหลังนี้ครับ

ขอบคุณมากครับท่าน ผอ.

P

นายประจักษ์ ปานอินทร์

ขอบคุณที่ให้เกียรติมาเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้พร้อมกำลังใจเรื่อยมาครับ

ขอบคุณค่ะที่มาให้ข้อคิดในการทำงาน...งานการ หรือการงาน ถ้าทำด้วยใจรัก...อุปสรรคใดก็ไม่อาจหยุดกั้นค่ะ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

จารุวัจน์ شافعى

เรื่องที่อาจารย์กล่าวถึงอยู่ในแผนแล้วครับ อิอิ อินชาอัลลอฮฺดุอาอฺให้จบโทเร็วๆด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

P

noktalay

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่า "ทำด้วยใจรัก อุปสรรคใดก็มิอาจหยุดยั้งได้"

ขอยืมคำนี้มาใช้ด้วย

"ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นใหม่"

"ขอเพียงเราอย่าท้อ ขอเพียงเราอย่าระทม...ขอเพียงเราทุกคนมั่งคงในศรัทธา"

ขอบคุณมากน้อง

P

คนตานี

 ด้วยความยินดีครับ...ดูแลสุขภาพด้วยครับอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ... เลือกในสิ่งที่ชอบ ตอบโจทย์ของชีวิต ...

มีความสุขกับทุกกิจกรรมที่เลือกทำ เป็นกำลังใจนะคะ  

 

ขอบคุณมากน้อง

P

คนตานี

 ด้วยความยินดีครับ...ดูแลสุขภาพด้วยครับอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท