นเรศวร QA-KM-กพร.


ผลประเมินด้าน QA ชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของการจัดการศึกษา และผลประเมินด้าน กพร. ชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานตามที่ได้ให้คำรับรองไว้

         เช้าวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2548 ผมได้มีโอกาสพูดคุยแบบ F2F กับเพื่อน ๆ ภายในม.นเรศวรที่ทำงานรับผิดชอบเกี่ยวกับ QA-KM-กพร. จำได้ว่าวันนั้นพูดมากกว่าปกติ อาจจะเนื่องจากไม่ได้พูดคุยกันมานาน คือท่านอาจารย์มาลินีมาช่วยพูดคุยแทนมาประมาณครึ่งปี เลยถือโอกาสทบต้นพูดเสียยืดยาวเกือบจะคนเดียวเลย 

         อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องพูดคุยกันมากเนื่องจากต้องชี้แจงเรื่องการประเมินภายนอกโดย สมศ. ในรอบ 2 จะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากรอบแรกมาก ต้องทำความเข้าใจกันมาก ไม่ว่าจะเรื่องมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่จะเปลี่ยนไป มีการเพิ่มเรื่องต่าง ๆ เข้ามา เช่น บทบาทของสภามหาวิทยาลัยกับการประเมิน การให้ค่าน้ำหนักกับแต่ละมาตรฐานและตัวบ่งชี้ การกำหนดผู้รับผิดชอบ-กำกับในแต่ละตัวบ่งชี้ การประเมินทั้งระดับมหาวิทยาลัยและระดับสาขาวิชา การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัย และที่สำคัญคือเรื่องของ Accreditation, Rating, Ranking ซึ่งจะมีผลกระทบตามมามาก

         แต่เรื่องที่ผมได้พูดคุยมากที่สุดกลับเป็นเรื่อง KM เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ และจะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการทำงานในรอบต่อไป ส่วนเรื่อง กพร. พูดคุยนิดหน่อยพอให้เห็นความเชื่อมโยงและความแตกต่าง 

         ความเชื่อมโยงส่วนใหญ่จะพูดในแง่ของตัวบ่งชี้และกรอบเวลาของการดำเนินงานว่าจะสอดรับกันพอดีในเรื่องของการนำผลประเมิน (IQA) มาจัดทำแผนกลยุทธ์หรือแผนพัฒนามหาวิทยาลัย (ทำ Action plan เพื่อขอและจัดสรรงบประมาณประจำปี) ส่วนเรื่องความแตกต่างได้ชี้ให้เห็นความสำคัญของผลการประเมินแต่ละแบบว่า ผลประเมินด้าน QA ชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของการจัดการศึกษา และผลประเมินด้าน กพร. ชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานตามที่ได้ให้คำรับรองไว้ กล่าวคือตัวตั้งในการเทียบเคียงในการประเมินจะต่างกัน ของ QA ใช้มาตรฐานต่าง ๆ เป็นตัวตั้งเพื่อเทียบเคียงกับสภาพจริง ส่วน กพร. ใช้คำรับรองปฏิบัติการเป็นตัวตั้ง 

         ความจริงมีคนมาเข้าร่วมประชุมมากกว่าปกติ (ประมาณ 100 คน) แสดงว่ามีความตื่นตัวกันดีอยู่ สำหรับท่านที่พลาดโอกาสขอแนะนำให้หาโอกาสพูดคุยขอรายละเอียดกับผู้บริหารหรือผู้แทนในหน่วยงานท่าน หรือจะมาพูดคุยกันที่หน่วยประกันคุณภาพการศึกษา หรือจะคุยกันผ่าน blog แบบ B2B ก็ได้ครับ ขอบคุณครับ 

         วิบูลย์ วัฒนาธร

คำสำคัญ (Tags): #km#ก.พ.ร.#eqa
หมายเลขบันทึก: 3171เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2005 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท