การศึกษาความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษา (3)


ความต้องการกิจกรรมของนักศึกษา

การศึกษาความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี

 ผู้วิจัย : บุญยงค์  บุญฟัก

สาขาวิชาการบริหารบริหารการศึกษา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา

 ความสำคัญของปัญหา

                กิจกรรมนักศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนักศึกษาที่สำคัญต่อการพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์  มีความเจริญเติบโตทางด้านสติปัญญา  ความคิด  เจตคติ  ค่านิยม  การตัดสินใจ การควบคุมอารมณ์ การรับผิดชอบต่อการพูด  การกระทำของตนเอง  สามารถดำรงตนเป็นที่ยอมรับนับถือ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 

                การจัดกิจกรรมนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสเลือก และบางกิจกรรมเป็นกิจกรรมบังคับตารมกรอบการจัดกิจกรรมนักศึกษาของวิทยาลัยฯ เช่น  กิจกรรมทางด้านวิชาการ  ด้านกีฬาและนันทนาการ ด้านศาสนา  ศิลปะและวัฒนธรรม  ด้านบำเพ็ญประโยชน์  และกิจกรรมต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เป็นต้น  ซึ่งกิจกรรมบางด้านมีนักศึกษาเข้าร่วมน้อย  ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการจัด และเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่ากับผลประโยชน์ที่นักศึกษาควรจะได้รับ

ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า

1.  เพื่อศึกษาความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  ด้านวิชาการ  ด้านกีฬา  ด้านศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม และด้านบำเพ็ญประโยชน์

2.  เพื่อเปรียบเทียบความต้องการในการจัดกิจกรรมของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  จำแนกตามสถานภาพ  ได้แก่  เพศและระดับการศึกษา  ระหว่างระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง  ระดับประกาศนียบัตรวิชาการชั้นสูง  และระดับปริญญาตรี  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมนักศึกษา

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า

                ผลของการวิจัยจะเป็นข้อมูลเสนอแนวทางในการปรับปรุงกิจกรรมนักศึกษาด้านการจัดกิจกรรมของนักศึกษาต่อไปและเป็นแนวทางในการวิจัยเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษาด้านอื่นๆ  ต่อไป

คำถามในการวิจัย  

                1.  ความต้องการในการจัดกิจกรรมของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรีอยู่ในระดับใด

                2.  ความต้องการในการจัดกิจกรรมของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรีจำแนกตามสถานภาพได้แก่  เพศ  และระดับการศึกษาแตกต่างกัน

สมมติฐานการศึกษาค้นคว้า

1.  ความต้องการในการจัดกิจกรรมของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรีจำแนกตามเพศและระดับการศึกษาแตกต่างกัน

 วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า

 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

                1.  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา  2546  จำนวน  881  คน

                2.  กลุ่มตัวอย่าง  กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น  (Stratified Random Sampling)  ตามสัดส่วนระดับการศึกษา และเทียบเป็นร้อยลละตามกลุ่มตัวอย่าง แล้วใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย  (Simple Random Sampling)  จากประชากรที่มีเป็นนักศึกษาในวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาทั้งสิ้น  268 คน  โดยใช้เกณฑ์กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970,pp.607-610

 เครื่องมือการวิจัย

                แบบสอบถาม

 วิธีสร้างเครื่องมือ

                1.  ศึกษาทฤษฎี  แนวคิด เอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมนักศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบสอบถาม

                2.  นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาพัฒนาเป็นแบบสอบถามให้ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนักศึกษา

                3. นำแบบสอบถามเสนอต่อประธานและกรรมการควบคุมงานนิพนธ์ เพื่อตรวจสอบและพิจารณาแก้ไขให้สมบูรณ์และครอบคลุมเนื้อหา

                4.  นำแบบสอบถามที่ผ่านความเห็นชอบตรวจแก้ไขแล้ว เสนอต่อคณะกรรมการ  ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจความเที่ยงตรง  (Validity)  ของเนื้อหา   

5.  นำแบบสอบถามที่ได้จากผู้ทรงคุณวุฒิมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะแล้วนำเสนประธานและกรรมการควบคุมงานนิพนธ์เพื่อพิจารณาแก้ไขปรับปรุงขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำไปทดลอง

6.  นำแบบสอบถามที่ปรับปรุงแล้ว  ไปทดลองใช้กับนักศึกษาที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30  คน  แล้วนำมาหาค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามแต่ละข้อโดยหาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม (Item  Total Correlation)  โดยใช้สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน  (Pearson) มีค่าเท่ากับ 0.27 ถึง 0.80  และหาค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธีการสัมประสิทธิ์แอลฟา  (Alpha Coefficient)  ของคอนบาค  (Cronbach, 1990,pp. 202-204)  โดยใช่โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS  for Windows (Statistical Package for Package for the Social Sciences)  ปรากฏว่าได้ความเชื่อมั่น  .95

 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

                1.  สถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถามวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่เป็นรายข้อและคิดเป็นร้อยละ

                2.  ความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาทั้ง 4 ด้าน หาค่าเฉลี่ย  ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) 

                3.  การเปรียบเทียบจำแนกตามเพศใช้การทดสอบค่าที  (t-test)

                4.  การเปรียบเทียบจำแนกตามระดับการศึกษาโดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA)  ถ้าพบระดับความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาแตกต่างกัน ก็จะทำการทดสอบเป็นรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่  (Seceffe’s Method)

สรุปผลการวิจัย

                ในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  สรุปผลการวิจัยดังนี้

                1.  ความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรีโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน  โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือความต้องการด้านกีฬาและนันทนาการ  ความต้องการด้านวิชาการ ความต้องการด้านบำเพ็ญประโยชน์ และด้านศาสนา  ศิลปะและวัฒนธรรม อยู่เป็นอันดับสุดท้าย

                2.  นักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงของวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  มีความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาไม่แตกต่างกันกัน

                3.  ความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรีจำแนกตามระดับการศึกษา  ด้านวิชาการ ด้านกีฬาและนันทนาการ  และด้านบำเพ็ญประโยชน์ไม่แตกต่างกัน  ส่วนด้านศาสนา  ศิลปะและวัฒนธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) 

                4.  นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี  ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับประกาศนียบัตรวิชาการชั้นสูง  มีความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาด้านศาสนา  ศิลปะและวัฒนธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  ส่วนระดับอื่นๆมีความต้องการในการจัดกิจกรรมนักศึกษาด้านศาสนา  ศิลปะและวัฒนธรรรมไม่แตกต่างกัน

 

หมายเลขบันทึก: 316829เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ย้ายบล๊อกเรียบร้อยแล้ว..อย่าลืมแจ้งให้ อ.ทราบด้วยนะ

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมชมงานค่ะ พี่ติ๊ก

ขอบคุณค่ะพี่ยุทธ แหมม น่ารักจริงๆ พี่ชายเรา

ขอบคุณค่ะน้องทิต ที่แวะมาเยี่ยม เดี๋ยวพี่ต้องไปเยี่ยมน้องทิตบ้างแล๊ะ

เข้ามาเยี่ยมชมผลงานครับ หาเจอแล้ว อิอิ

มีตัวอย่างให้ดูแล้ว......ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

ไปเที่ยวดอยเพิ่งกลับมาค่ะ หนาวมั่กๆ

เพ่คับพอดีผมทำงานวิจัยเรื่องเดียวกับพี่ผมขอข้อมูลงานวิจัยเรื่องนี้หน่อยคับ......(ขอบพระคุณอย่างสูง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท