เราเองก็เสียใจไม่ใช่น้อย


ปีงบประมาณนี้ที่ทำงานของฉันรายการบัญชีค่อนข้างเป็นสีแดง แต่กลับต้องมีการพัฒนาการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มาใช้บริการ

 

คนไข้ตึกศัลยกรรม มากมายเหลือเกิน ต้องผ่าตัดกันทั้งวันทั้งคืน ใครๆก็อยากมาผ่าตัดที่นี่ ท่านผู้อำนวยการกำลังมีแผนที่จะสร้างตึกเพิ่มขึ้นอีก

 

นโยบายของท่านผู้อำนวยการไม่อยากให้คนไข้รอผ่าตัดนาน จึงจำเป็นต้องทำอย่างนี้ เมื่อทำอย่างนี้ความเสี่ยงต่างๆก็ตามมา พยาบาลของเราต้องดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิด ความเหนื่อยล้าก็มักจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในเวลาค่ำคืนที่ อัตรากำลังก็น้อย คนไข้คนอื่นๆก็ต้องการพักผ่อน

 

เราเสียคนไข้ไป ทั้งๆที่ ไม่น่าจะมีอุบัติการณ์นี้เกิดขึ้น ก่อนหน้าหัวใจผู้ป่วยจะหยุดเต้นยังพูดหยอกล้อกับพยาบาล ญาติคนไข้บอกว่า "ที่นี่มีชื่อเสียง......เลยต้องยืมเงินเพื่อนบ้านเพื่อมาผ่าตัดที่นี่ แม้จะมีประกันสังคมกับโรงพยาบาลที่ใหญ่กว่า"

เราเองก็เสียใจไม่น้อย เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับคนไข้ คนไข้เสียเลือดไปมาก ต้องทดแทนให้พอ ทั้งพยาบาลและคลังเลือดพยายามที่จะหาเลือดมาทดแทนให้ แม้ว่าจะหลังเที่ยงคืนเป็นเวลาที่ต้องพักผ่อนแล้วก็ตาม

 

แม้กระนั้นเราก็สูญเสียคนไข้ ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลย

 

ผู้อำนวยการเชิญพยาบาลไปพูดคุย แม้ท่านจะให้กำลังใจเราดีมากๆ แต่เราก็เสียใจ

 

เราคุยกันว่าจะปรับกลวิธีการดูแลคนไข้หลังผ่าตัดเสียใหม่ แม้ว่าจะเป็นคนไข้ที่ระดับความรู้สติดีมากแล้วก็ตาม เราต้องตระหนักอยู่ตลอดเวลา คนไข้อาจจะหยุดหายใจ เพราะฤทธิ์ของยาสลบบ้าง ความอ่อนเพลียบ้าง ไม่รู้ว่ามีอะไรที่ซ่อนเร้นในตัวคนไข้บ้าง

 

เราจัดบริเวณให้คนไข้หลังผ่าตัดเสียใหม่ เพื่อให้การดูแลได้ง่ายขึ้น เราขอความร่วมมือจากคนไข้ที่อาการดีหลังผ่าตัดหลายวันแล้ว ย้ายเตียงออกไปไกลจากที่ทำงานพยาบาล เพื่อจะให้คนไข้หลังผ่าตัดใหม่ ได้อยู่ใกล้ชิดกับพยาบาล

 

นอกจากเรื่องที่พยาบาลต้องดูแลคนไข้ให้ดีขึ้น เรื่องบัญชีที่เป็นตัวเลขแดง พยาบาลก็ถูกขอร้องให้ช่วยกัน เราต้องสร้างตึก ซื้อเครื่องมือ เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการที่มากขึ้นทุกวัน เราต้องช่วยกันประหยัด ต้องช่วยกันบริจาค ต้องช่วยกันหาแหล่งสนับสนุนทรัพยากรให้กับเรา ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้มาใช้บริการกับเกิดความประทับใจ ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน เราเองผู้เป็นพยาบาลก็จะได้ไม่ต้อง เสียใจ กับ  การสูญเสีย

 

เราจะดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 316700เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้าใจสิ่งที่ป้าแดงต้องการอยากสื่อออกมานะคะ

เห็นใจคนทำงานด้วยค่ะ

เพราะเราต้องการทำสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่คนไข้

คิดถึงป้าแดงนะคะคงจะเหนื่อย และมีภาระต้องดูแลมากมาย

มาให้กำลังใจค่ะ

  • มาให้กำลังใจป้าแดง
  • เราทำเต็มความสามารถแล้ว
  • พอคิดถึงป้าแดง
  • ป้าแดงผมก็มา
  • เย้ๆๆๆ

ตาม อ.ขจิต มาให้กำลังใจครับ....

สวัสดีค่ะพี่ป้าแดง

มาส่งกำลังใจและเชียร์ค่ะ....เราจะดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด

เมื่อทำการพยาบาลด้วยความตั้งใจดีที่สุดแล้ว... มั่นใจได้ค่ะว่า

คนไข้จะได้รับการดูแลจากใจ

ตามมาชมและมาเชียร์ ขอส่งกำลังใจมาช่วยครับ กับประโยคที่ผมประทับใจครับ

เราจะดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

ขอบคุณป้าแดงค่ะ (แอบใช้เหมือนคนอื่น)

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ชื่นชมในอุดมการณ์ของป้าแดงเหลือเกิน

จะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยดูแล..คนไข้ (ที่กลับไปอยู่บ้านแล้วค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท