สิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาล..เพื่อการเยียวยา


Healing Environment
เรามีโอกาสได้ฟัง...สิ่งแวดล้อม เพื่อการเยียวยาในโรงพยาบาล
ที่ผ่านมาเราได้ทำบรรยากาศให้เหมือนบ้าน สะอาด สะดวก ครั้งใดที่ผู้ป่วยจะต้องมาโรงพยายาบาล เราอยากให้รู้สึกว่าได้กลับมาบ้านหลังที่สอง ไม่อยากให้รู้สึกว่าเป็นความยุ่งยากหรือกังวลเรื่องใดๆ

P1130010

 

เมื่อมาถึงถึง รพ ก็ไปเจาะเลือด เอ๊กซเรย์แล้วขึ้นมานอนพักผ่อนที่ตึกได้เลย
หมอเจ้าของไข้ก็ตามมาเยี่ยม ถ้าผลเลือดดี สภาพร่างกายจิตใจดี วันรุ่งขึ้นก็ได้ยาเคมีบำบัด
ระหว่างที่ไม่ได้รับยาเคมีบำบัด คนไข้สามารถทำสิ่งที่ชอบได้ ทั้งถักนิตติ้ง ถักสวิง พับกระดาษ เป็นกระเป๋า เป็นนก ทำพวงกุญแจ เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์
ใครอยากอ่านหนังสือ ดูทีวี ฟังเพลง นอนผ่อนคลาย ทำสมาธิ หรือจะใช้ดนตรีบำบัดเพื่อลดปวด หรือผ่อนคลายด้วย อโมเธอราปี
มีน้ำชิงต้มไว้เพื่อลดคลื่นไส้ มีผลไม้รสเปรี้ยวไว้ลดคลื่นไส้ อาเจียน กินกันก่อนจะได้ยาเคมีบำบัด จะได้อยากอาเจียน เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้เราก็จัดหอผู้ป่วยให้สะอาด ยืดหยุ่นให้ญาติอยู่ด้วย กรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองได้น้อย หรือเด็กวัยรุ่นที่มานอนให้ยาเคมีบำบัดอยากให้พ่อแม่อยู่ด้วย มีห้องให้คำปรึกษา
มีหนังสืออ่านเพิ่มพลังใจ หนังสือนิตยสาร หนังสืออ่านเล่น การ์ตูนส์ ฯลฯ
P1050104

 

เมื่อเรามาฟัง..สิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยา
 
ในการประชุม  SHA Conference and Contest หรือ Sustainable Development ประณีตและยั่งยืน บนพื้นฐานคุณภาพ บทเรียนการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนและการคัดเลือกผลงานสู่ 11th  HA National Forum
จากอาจารย์ที่เป็นสถาปนิก  อาจารย์โกศล จึงเสถียรทรัพย์ ก็ทำให้ดวงตาเห็นธรรมมากขึ้นว่า เรายังสามารถพัฒนาได้อีกมากมาย
อาจารย์นำเสนอด้วยภาพ ทำให้เราเข้าใจได้โดยไม่ต้องจดจำยาก
สรุปสิ่งที่น่าแก้ไข คือ ป้ายที่ติดตามฝาผนังในตึก ควรจะติดเท่าที่จำเป็น
การทาสีเครื่องใช้ใน รพ ถ้าทาสีขาวจะดูสะอาดตา การใช้ลูกกรงอาจดูเหมือนคุกต้องระวัง บางจุดที่ต้องการซ่อนไว้ไม่ให้ใครมองเห็นเราสามารถปลูกต้นไม้บังหรือใช้ทำที่บังด้วยไม้เชอร่าสวยๆได้ การใช้ม่าน สีม่านต้องดูสบายตา
การติดภาพในโรงพยาบาล ไม่ควรติดรูปที่เป็นนามธรรม (Abstract) เพราะต้องแปลความจากภาพอีก จะทำให้ผู้ป่วยเครียดมากขึ้น ภาพต้นไม้ใบหญ้สดใสเหมาะที่จะติดมากกว่า
บอร์ดการสอนที่มีใน รพ เช่น ต้องการให้อดเหล้าอดบุหรี่ แล้วเรานำภาพน่ากลัวไปติด อาจไม่ได้ผล การติดภาพเพื่อกระตุ้นให้คนลดพุง ลดความอ้วนเรานำภาพคนอ้วนๆๆๆมาติด จะไม่ได้ผล

P1100494

 

ดังนั้นการติดภาพบอร์ดการสอน
การนำภาพใดก็ตามมาติด ควรนำเสนอผลลัพธ์ที่ดี ควรนำภาพผู้หญิงสวย ผู้ชายแข็งแรง หุ่นดีมาติด เพื่อล่อใจให้คนอยากลดพุง สุขภาพดี
ฟังมาถึงตรงนี้ก็นึกถึงหนังสือที่เราอ่าน The secret ถ้าเราอยากหุ่นดี

..

เราพีงจินตนาการว่า...เราต้องการน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุดของเรา แล้วจดไว้ เป็นการดึงดูดน้ำหนักตัวที่เหมาะสมที่สุดจากแคตตาล็อกของจักรวาลแล้วเราตั้งใจมองหา คนที่มีน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุดแล้วตามหาเมื่อพบแล้วเรากำลังดึงดูดสิ่งนั้นเข้ามา ถ้าเราเห็นคนน้ำหนักเกิน อย่ามองตามแต่เราตัดความคิดไปที่ภาพตัวเราในเรือนร่างที่ได้สัดส่วนที่สุด แล้วจงรู้สึกว่าเรามีรูปร่างแบบนั้นจริงๆ
วิทยากรบอกเราว่า
ถ้าเรานำภาพคนอ้วน 5-6 คน มาติดเต็ม รพ อีกไม่นานทุกคนอาจเป็นเช่นนั้น
บอร์ดใน รพ อีกอย่างที่ควรระวัง คือ ดัชนีชี้วัด
อัตราตาย การให้ยาผิด การพลัดตกหกล้ม อัตรากาดึงท่อ ดึง ET tube  ฯลฯ ถ้าโชว์ไว้ให้เห็น ก็เป็นดาบสองคมนะคะ
สิ่งที่ดี การสร้างบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม แสง สี เสียง มีอิทธิพลต่อความรู้สึก การจัดสถานที่สะอาดสวยงาม อากาศถ่ายเทได้ดี มีมุมนั่งสนทนา มีที่อ่านหนังสือ มีสวนหย่อม มีห้องพระ สิ่งต่างๆเหล่านี้ ผู้ป่วยสามารถรับรู้ได้ว่าเป็นสถานที่เยียวยา เพราะทำให้รับรู้ถึงการมีตัวตน เป็นมนุษย์ที่มีชีวิตและมีคนเข้าใจ
...
เมื่อดิฉันกลับมาที่หอผู้ป่วยสิ่งที่เริ่มทำ
  • เดินสำรวจบอร์ดที่ติดตามผนัง ดูภาพที่ติด เป็นภาพต้นไม้ ภาพที่ไม่ต้องตีความ ใช้ได้
  • ดูบอร์ดดัชนี้ชี้วัด จะต้องปรับและนำเสนอบางส่วน
  • บอร์ดสื่อสารให้เจ้าหน้าที่ ต้องติดให้เป็นระเบียบ เพื่อจะได้ดูง่าย สื่สารกันทั่วถึง
  • ส่วนอื่นๆ ก็ดูดี แต่เนื่องจากกำลังปรับปรุงห้องน้ำ อาจต้องรอสักนิดเราจะได้ห้องน้ำของผู้ป่วยทั้งสวยและสะอาดค่ะ

 P1130071

..

เพื่อเป้าหมายที่จะเยียวยา คือ
ความปลอดภัย การเรียนรู้ ความเชื่อวัฒนธรรม ภูมิสถาปัตย์ และความพอเพียง
หมายเลขบันทึก: 316693เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลเพื่อการเยียวยา

"ต้องสะอาดและน่ามอง" นะคะพี่แก้ว

 

P

สิ่งแวดล้อมใน รพ สามารถวัดได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสค่ะ ที่สำคัญต้องสะอาดค่ะ

พี่แก้วคะ สนใจเชิญท่านอ.โกศลไปช่วยให้ไหมคะ อาจารย์เก่งมากๆคะ

P

สนใจค่ะ... พอลล่า

อาจารย์พูดทำให้ได้แนวคิดดีมาก แล้วกลับมามองที่ทำงานตัวเองได้ระดับหนึ่งค่ะ

สวัสดีค่ะ

- น่าแนวความคิดค่ะ

เพราะน้องพยาบาลอยากลดน้ำหนัก เอารูปสาวหุ่นเพรียวมาติดไว้

ชักเข้าท่าค่ะ

- ตัวชี้วัดเน้นสิ่งเชิงบวก หากเอาพวกตกเตียง อัตราตาย หรืออะไรทำนองนี้

ดูหวาดเสียว ไม่อยากมา รพ.ค่ะ

สวัสดีคพี่แก้ว

ไก่อยากให้ รพ.สวยงามมาก ๆนะคะ

เหมือนรีสอร์ทนะคะ คนไข้ บุคลากรคงจะมีความสุขนะคะ

ไม่ได้เข้าก็เหมือนได้ฟังนะคะ

ละเอียดดีมาก..จะลองไปทำดูนะคะ..

ขอบคุณ "คุณแก้ว"ค่ะ

สวัสดีคะพี่แก้ว มาเยี่ยมบล็อก..ต้องบอกว่าจัดได้สวยงาม น่าอ่านดีจังคะ

เสียดายไม่ได้เจอกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท